Người Việt cầm điện thoại lên xem mỗi ngày 150 lần, trung bình hơn 10 lần/giờ.

31/05/2016 16:00 PM | Công nghệ

Tại hội thảo “Reinventing Mobile Marketing in Vietnam” do Hiệp hội Tiếp thị di động (MMA) tổ chức ngày 31/5, các diễn giả cho rằng nếu năm 2016, doanh nghiệp của bạn chưa làm Mobile Marketing và đầu tư đúng mức cho việc tối ưu website trên điện thoại thông minh (smartphone) thì đây thực sự là một thiếu sót rất lớn và có thể đối diện với việc mất khách hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh.

Động thái có thể coi là mở đường cho sự phát triển của Mobile marketing chính là sự quan tâm ngày càng lớn của các đại gia công nghệ đối với việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên di động.

Theo đó, Google ngày càng đánh giá cao các website thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendy) trên công cụ tìm kiếm số 1 của mình đồng thời dành nhiều ưu ái hơn đối với các website di động (Mobile Web) và ứng dụng di động (Mobile App).

Ngoài ra, mới đây đại gia công nghệ này vừa công bố ra mắt dự án Accelerated Mobile Pages với mục đích gia tăng tốc độ mở trang trên các thiết bị di động. Dự án dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình AMP HTML với tham vọng biến nó thành một chuẩn mới trong thiết kế website.

Trong đó hướng tới việc xây dựng các website siêu nhẹ, cải tiến tốc độ tải trang, đặc biệt là đối với các website có chứa Rich Content như Animations, Graphics hay Motion Videos đồng thời phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo tốt hơn trên các thiết bị di động.

Trong khi đó, Facebook cho ra mắt tính năng Instant Articles giúp việc hiển thị các nội dung như bài báo hay video trên ứng dụng Facebook nhanh gấp 10 lần so với trên một website di động tiêu chuẩn.

Thực tế cho thấy xu hướng Mobile Maketing đang ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng khi mà theo số liệu thống kê trực tiếp của Google thì lượng truy cập đến từ các thiết bị di động đang gia tăng và chính thức vượt qua lượng truy cập qua máy tính xách tay và PC.

Số liệu do ông Nitin Gajria - Giám đốc Google Việt Nam công bố cho thấy số lần một người Việt cầm điện thoại lên xem mỗi ngày là 150 lần, tương đương trung bình hơn 10 lần/giờ.

Người dùng có xu hướng sử dụng các thiết bị di động trong rất nhiều các hoạt động từ đọc báo, xem truyền hình, nhắn tin, gọi điện, tra cứu thông tin, học tập, giải trí và đặc biệt là mua hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, các hình thức quảng cáo trên di động, các phương thức thanh toán trực tuyến, tiếp thị trên các thiết bị di động (SMS Marketing, Email Marketing, Bluetooth Marketing hay WiFi Marketing) ngày càng được chú trọng và hoàn thiện về mặt hệ thống. Điều này khiến cho Mobile Marketing thực sự đang trở thành xu hướng hứa hẹn bùng nổ hơn trong năm 2016 sắp tới đây.

Chia sẻ tại hội thảo, anh Bùi Quang Tinh Tú - Giám đốc Marketing Ringier Vietnam cho rằng ưu điểm của Mobile Marketing là có khả năng cung cấp thông tin một cách nhanh chóng nhất. Còn các thách thức hàng đầu đặt ra cho marketers khi thực hiện chiến dịch Mobile Marketing chính là làm thế nào để đo lường, tối ưu được việc chuyển đổi của khách hàng, biết khách hàng trên Mobile họ như thế nào, hành vi của họ ra sao để từ đó có thể áp dụng được các kênh phù hợp.

Theo các diễn giả, làm Mobile Marketing không nhất thiết phải luôn theo đuổi những công nghệ mới mà hãy luôn theo dõi, quan tâm đến khách hàng của bạn. Hãy biết họ ở đâu, và đang cần gì?

Tại Việt Nam thời gian gần đây, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng, đầu tư hơn khi thực hiện các chiến dịch Mobile marketing bên cạnh các phương tiện truyền thông khác. Và các chiến dịch này đã và đang mang lại hiệu quả, thành công ngoài mong đợi.

Bà Phan Bích Tâm - đại diện MMA tại Việt Nam cho biết: "Sự tăng trưởng của thị trường tiếp điện thoại thông minh tại Việt Nam mở ra nhiều cánh cửa cho tiếp thị di động, mang đến cho nhãn hàng nhiều cơ hội to lớn trong việc tiếp cận người dùng thông qua thiết bị di động. Dựa trên nghiên cứu SMoX của MMA, nhà tiếp thị nên phân bổ 15 - 20% trên tổng ngân sách quảng cáo cho di động, không tính mảng tiếp thị số ".

Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM