Người Mỹ kiếm bộn tiền nhờ 'dụ' người Việt uống bia tươi

14/04/2016 10:49 AM | Kinh doanh

Pasteur Street Brewing hiện có 55 cửa hàng trên khắp Việt Nam và họ đang lên kế hoạch mở rộng ra 6 quốc gia khác bao gồm cả Mỹ, Úc và Nhật Bản.

Kể từ sau những năm 1990, doanh số tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng đáng kể và đất nước này trở thành một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ bia lớn nhất trong khu vực.

Dù thương hiệu bình dân “bia hơi” vẫn được tìm thấy ở mọi ngõ ngách trên khắp các con phố ở Việt Nam nhưng bia hứa hẹn sẽ là lĩnh vực sản xuất hàng loạt phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo hiệp hội đồ uống Việt Nam, năm 2015, cả nước đã tiêu thụ 3,4 tỉ lít bia, tức là gần 38 lít/người. Con số này đã tăng 10% so với năm trước đó và tăng 41% so với năm 2010.

Những nhà sản xuất bia lớn tại đây như Sabeco và hàng loạt nhà sản xuất lớn khác chiếm ít hơn 1 nửa thị phần nhưng những hãng bia quốc tế như Sapporo và AB-InBev cũng đang có những bước đi ấn tượng.

Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tiêu dùng đang giảm mạnh nhưng bia vẫn được xem là sản phẩm yêu thích của giới trẻ. Kể từ năm 2010, mô hình “beer club” đã trở nên phổ biến tại quốc gia này. Đây được coi là “thiên đường uống bia” với hình thức trang trí đẹp, âm nhạc…

Hiện tại đã có những tín hiệu, mặc dù rất nhỏ trong một bức tranh lớn nhưng thị trường bia của Việt Nam đang đứng trước cuộc cách mạng. Bia tươi vốn đã rất phổ biến ở phương Tây và trào lưu này đang bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Công ty tiên phong chính là Pasteur Street Brewing. Không giống những công ty khởi nghiệp bia nhỏ, ban đầu Pasteur Street Brewing chỉ bán bia thông qua các cửa hàng của chính mình trên cùng một con phố.

Sau đó công việc kinh doanh của Pasteur diễn ra tốt đẹp. Kết quả là sau khi mở quán bia đầu tiên vào ngày 2/1/2015, Pasteur Street Brewing hiện có 55 cửa hàng trên khắp Việt Nam và họ đang lên kế hoạch mở rộng ra 6 quốc gia khác bao gồm cả Mỹ, Úc và Nhật Bản.

Một trong những nhà sáng lập của công ty này là John Reid – 32 tuổi đến từ Florida, Mỹ nói rằng một trong những lý do khiến mô hình kinh doanh của anh thành công là bởi tạo ra được những loại bia đặc biệt phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

“Điều quan trọng nhất với bia tươi là trải nghiệm và sự đổi mới. Chúng tôi đơn giản làm bia tươi theo phong cách Mỹ nhưng với những nguyên liệu Việt Nam”.

Một trong những sản phẩm bia nổi tiếng của Pasteur Street là IPA và Spice Island Saigon – sản phẩm giành giải thưởng Asia Beer Medals 2016.

Ban đầu bia tươi được yêu thích chủ yếu bởi những người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại nó đang bắt đầu thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Huong Vu, 34 tuổi – một đối tác của Pasteur Street Brewing nói rằng tại cửa hàng bán chạy nhất của công ty hiện nay, nhóm khách hàng chủ yếu là người Việt Nam.

“Chúng tôi đã tiếp cận tới thị trường của những người trẻ tuổi Việt Nam – nhất là những ai có cơ hội đi ra nước ngoài và nhận thức tốt hơn về bia tươi”.

Hiện tại, mỗi tháng Pasteur Street Brewing tiêu thụ tới hơn 15.000 lít bia. Đây chỉ là con số khá nhỏ so với toàn thị trường nhưng thật sự ấn tượng với một hãng bia mới chỉ hơn 1 năm tuổi.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM