Ngồi trên "đất vàng" Hồ Tây nhưng khách sạn Thắng Lợi kinh doanh ngày càng bết bát, chỉ có lãi nhờ tiền gửi tiết kiệm ngân hàng

04/12/2017 15:50 PM | Bất động sản

Trong quý 3, doanh thu của Thắng Lợi còn không đủ đề bù đắp giá vốn bán hàng, chứ chưa nói đến các loại chi phí.

Khách sạn Thắng Lợi là một trong những khách sạn có vị trí đắc địa bậc nhất Hà Nội khi bao trọn một góc Hồ Tây. Đây là khách sạn được Cu Ba xây tặng Việt Nam từ năm 1973 và được khánh thành vào năm 1975. Khách sạn Thắng Lợi được quản lý bởi Công ty cổ phần khách sạn Thắng Lợi, với vốn điều lệ lên tới 980 tỷ đồng. Ngoài cung cấp dịch vụ khách sạn cho du khách, Thắng Lợi còn là nơi tổ chức sự kiện, tiệc cưới nổi tiếng tại Hà Nội.

Tuy sở hữu đất vàng nhưng kết quả kinh doanh của khách sạn Thắng Lợi khá bết bát. Năm 2016, khách sạn Thắng Lợi đạt doanh thu 71,1 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2015 do lượng khách sụt giảm. Theo số liệu mới được công bố, trong 9 tháng năm 2017, doanh thu khách sạn này mới chỉ đạt 38,3 tỷ đồng.


Doanh thu khách sạn Thắng Lợi đang đi xuống

Doanh thu khách sạn Thắng Lợi đang đi xuống

Hoạt động kinh doanh chính của khách sạn Thắng Lợi là kinh doanh phòng nghỉ khách sạn, nhà hàng, dịch vụ lữ hành và du lịch, cho thuê cửa hàng... Trong đó, mảng kinh doanh phòng nghỉ và kinh doanh nhà hàng đóng góp lớn nhất.

Tuy nhiên, sự tăng nhanh của các cơ sở lưu trú, các trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới mới trên địa bàn,... đồng thời cơ sở vật chất của công ty đã xuống cấp, thiếu đồng bộ đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh toàn công ty.

Bên cạnh đó, hoạt động lữ hành của Thắng Lợi bị ảnh hưởng nặng nề do việc kết thúc Quyết định 849 về loại hình khách Trung Quốc đi du lịch vào sâu nội địa bằng sổ thông hành, nên các công ty hạ giá tour bằng 0. Do đó, từ tháng 8/2016, chi nhánh của Thắng Lợi không đón được khách và phải ngừng hoạt động, trong khi vẫn phải chi trả các chi phí cố định và một phần lương nhân viên, khiến doanh thu tại các chi nhánh sụt giảm nghiêm trọng.

Báo cáo tài chính mới nhất của khách sạn Thắng Lới cho thấy, doanh thu từ các hoạt động kinh doanh chính tiếp tục đi xuống trong quý 3, chỉ còn 11,7 tỷ đồng trong khi 2 quý đầu năm đều trên 13 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong quý 3, doanh thu của Thắng Lợi còn không đủ đề bù đắp giá vốn bán hàng, chứ chưa nói đến các loại chi phí.

Mặc dù vậy, cũng như các năm trước, khách sạn Thắng Lợi không hề thua lỗ do đang có lượng tiền gửi tiết kiệm lên tới 727 tỷ đồng và mỗi quý nhận được khoảng 11 tỷ đồng tiền lãi. Số tiền này đủ để trang trải chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty.


Các mảng kinh doanh chính của khách sạn Thắng Lợi

Các mảng kinh doanh chính của khách sạn Thắng Lợi

Khách sạn Thắng Lợi hiện nằm trong hệ thống Tập đoàn BRG Group khi từ cuối năm 2014, Tập đoàn BRG Group đã góp 30% vốn vào khách sạn Thắng Lợi nhằm sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp. Hiện nay, Chủ tịch Thắng Lợi là bà Nguyễn Thị nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG, cũng là Chủ tịch ngân hàng SeA Bank.

Quá trình hình thành của Khách sạn Thắng Lợi

Khách sạn Thắng Lợi được thiết kế xây dựng với mục đích ban đầu là một khu nhà nghỉ cao cấp với tổng số phòng lúc đầu là 156 phòng, bao gồm 3 khu nhà A, B, C (khu C gồm có dịch vụ ăn uống, dịch vụ bổ sung, một số phòng ban quản lý khách sạn). Kiến trúc xây dựng của khách sạn mang dáng dấp mô phỏng theo hình máy bay B52.

Khi đi vào hoạt động, khách chủ yếu của khách sạn là các đoàn khách của Chính phủ và Nhà nước do các nghị định thư, được ký kết giữa các nước XHCN. Cùng với sự tăng lên về nhu cầu lưu trú của khách du lịch vào những năm 1986, khách sạn đã xây dựng thêm các khu biệt thự bên Hồ, đó là khu Salê với 15 phòng và đến năm 1989 xây dựng thêm 4 nhà luồng (Bungalow) theo kiểu dân tộc nâng tổng số phòng trong khách sạn lên tới 175 phòng.

Đầu năm 1997, để chuẩn bị đón khách của hội nghị của các nước nói tiếng Pháp. Khách sạn Thắng Lợi đã cải tạo nâng cấp khu nhà C, khu vực nhà buồng B, phòng marketing, xây dựng khu Beauty Salon, sảnh, khu nhà buồng Sale, nâng số phòng khu nhà buồng Salê từ 15 lên 18 phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đến tháng 11/1997 nâng tổng số phòng trong khách sạn lên tới 178 phòng.

Những năm 2000, khách sạn nâng cấp và sửa chữa và đưa vào hoạt động thêm một số dịch vụ bổ sung như sauna-massage trong đó có 12 phòng massage, 2 phòng sauna, và các phòng karaoke, dancing làm phong phú hơn các dịch vụ bổ sung cho khách sạn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của khách.

Đến đầu năm 2003 để chuẩn bị cho việc phục vụ Seagame 22, Asean paragames 2 và chuẩn bị khách sạn nâng tiêu chuẩn lên 4 sao. Khách sạn đã cải tạo và nâng cấp khu nhà buồng A từ 72 phòng lên 73 phòng và cơ sơ vật chất khu nhà này theo đánh giá chủ quan của khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM