Xe ôm - Nghề 'hot' ở Liberia

05/06/2014 10:47 AM | Nghề nghiệp

Sau những năm tháng tham gia cuộc nội chiến khốc liệt, những cựu binh Liberia đã phải lựa chọn nghề xe ôm để làm kế sinh nhai cho mình.

Xe ôm - Nghề 'hot' ở Liberia
Liberia có khoảng trên 500.000 lái xe ôm
Thu nhập cao hơn 3 lần 

Những bể bơi khô cạn, 300 căn phòng trống rỗng, hệ thống thang máy bị phá hủy, khách sạn Ducor Palace - một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất ở Liberia giờ trở nên hoang tàn. Xung quanh những tòa nhà như khách sạn Ducor Palace là vô số vỏ đạn và mảnh bom còn sót lại. Đó là những hình ảnh điển hình về sự tàn phá của cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài hàng thập kỷ ở đất nước Tây Phi này. 

Hơn 250.000 người đã thiệt mạng. Những năm gần đây, hòa bình đã được lập lại, nền chính trị ở quốc gia này đã bắt đầu ổn định, nguồn thu từ khai khoáng cũng tăng lên. Đặc biệt, một số ngành kinh doanh dịch vụ vốn khởi đầu nhỏ bé đang ngày càng trở nên lớn mạnh, đó là dịch vụ xe ôm. Từ khi cuộc nội chiến kết thúc, nhu cầu đi lại bằng phương tiện này ngày một tăng cao. Những cựu chiến binh (từng bị bắt đi lính từ lúc tuổi đời còn rất trẻ) đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này. Harris Culey - một cựu binh làm nghề lái xe ôm sống ở vùng Monrovia kể: “Những cựu binh cần một công việc mưu sinh và công việc duy nhất phù hợp với họ ở đất nước này là làm nghề lái xe ôm”. 

Bộ Lao động Liberia thống kê, có khoảng trên 500.000 lái xe ôm hoạt động trên khắp đất nước. Mỗi ngày họ kiếm được từ 6 đến 20 USD trong khi thu nhập trung bình chỉ là 6 USD/ngày. Ông Robert M. Sammie - Tổng thư ký Liên đoàn Vận tải Mô tô Liberia cho biết: “Hôm nay, có ba hội xe ôm tới đăng ký với cơ quan Bộ Lao động. Chúng tôi đang nỗ lực giúp họ quản lý và phát triển ngành kinh doanh đang phát triển ngày càng rộng lớn này. Chúng tôi quyết định hỗ trợ những người lái xe ôm bầu ra ban lãnh đạo, người quản lý giám sát để mọi việc họ làm đảm bảo tuân thủ đúng những quy định của pháp luật. Công việc này phải được công nhận như một ngành dịch vụ chính thức”.  

Sammie cũng cho biết, hiện nay liên đoàn xe ôm có khoảng 40.000 thành viên kể từ khi nó bắt đầu hoạt động vào năm 2004. Ông giải thích: “Chúng tôi đang mở rộng phát triển. Có một số thách thức nhất định nhưng thực tế thì số thành viên đang ngày một tăng lên”. 
 
Nâng cấp lái xe

Tài xế xe ôm thường được được gọi với cái tên “pen-pens”. Tên này bắt nguồn từ âm thanh của tiếng còi xe mà họ nhấn liên tục trên đường. Tuy nhiên, công việc của những người này thực sự nguy hiểm. 

Ở quốc gia nghèo khổ nơi bị nội chiến tàn phá thời gian dài, đường phố tồi tàn, nhất là ở những vùng nông thôn, hệ thống đèn tín hiệu giao thông gần như không có. Người lái xe ôm không chỉ đối mặt với sự vất vả mà còn đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nhiều người sử dụng dịch vụ xe ôm cũng đồng nghĩa số vụ tai nạn tăng lên. Bất chấp việc nhiều người cho rằng, đây là công việc mang lại thu nhập cao, Culey vẫn cảm thấy rất thiệt thòi và tủi phận: “Một số người trên đất nước này nghĩ rằng lái xe ôm là một nghề tầm thường”.

Sammie cho biết, liên đoàn lao động đang thực hiện một nghiên cứu điều tra dưới sự tài trợ của tổ chức German Society for International để thu thập những số liệu cụ thể về điều kiện làm việc của những tài xế xe ôm chuyên nghiệp. Ông nói: “Chúng tôi muốn biết bao nhiêu lái xe đang đi học? Bao nhiêu trong số họ đã từng gặp tai nạn giao thông. Khi hoàn thành điều tra này, chúng tôi sẽ nghiên cứu tiếp về việc liệu có nên hỗ trợ một số tài xế nhất định chuyển đổi phương tiện từ xe máy thành ô tô hay không hoặc giúp họ tiếp tục học nghề… Chúng tôi không cần một thế hệ tương lai chỉ toàn lái xe ôm bởi vì như thế, tương lai của đất nước này thật tăm tối”. 
 

Theo Minh Hương

thuyntt

Giao thông vận tải/CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm