Tại sao bạn chỉ là nhân viên chứ không phải ông chủ?
Có rất nhiều người luôn tỏ ra xuất sắc ở vị trí một nhân viên nhưng khi chuyển sang xây dựng sự nghiệp của riêng mình, họ lại không đạt được thành công như mong đợi.
Nếu bạn là một trong số đó, lý do có thể vì:
1. Sợ rủi ro
Muốn thành công, bạn phải dám chấp nhận rủi ro
Một trong những đặc điểm của những nhà lãnh đạo thành công là dám đương đầu với khó khăn, thử thách và không ngại đối mặt với rủi ro. Mark Zuckerberg-CEO của Facebook từng phát biểu trong một buổi phỏng vấn rằng : "Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm". Vì vậy, nếu bạn là người sợ rủi ro, hãy lựa chọn một công việc phù hợp thay vì làm kinh doanh.
2. Không có tầm nhìn
Bạn có chuyên môn giỏi, kỹ năng tốt và luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn sẽ thành công với vai trò người lãnh đạo. Là người đứng đầu một doanh nghiệp, bạn cần có tầm nhìn xa trông rộng, biết đặt ra mục tiêu thực tế và lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.
3. Không biết cách sử dụng người
Người thành công nhất không phải người giỏi nhất mà là người có khả năng khiến những người giỏi làm việc cho mình. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo cần có khả năng phân tích điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên, đặt họ vào vị trí phù hợp nhất để có thể phát huy hết khả năng.
4. Lười biếng
Bill Gates đã từng làm việc 24h/ngày.
Nếu bạn chỉ muốn làm việc mỗi ngày 8 tiếng hoặc ít hơn thì vị trí nhân viên có vẻ phù hợp với bạn hơn là một ông chủ. Những người thành công thường làm việc không ngừng nghỉ. Đối với họ, công việc không chỉ đơn thuần là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê.
5. Thiếu kiên trì
Trước khi thành công, Richard Branson từng phá sản rất nhiều lần.
Để thành công trong kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, bên cạnh sự thông minh, sáng tạo thì sự kiên trì, nhẫn nại là điều không thể thiếu. Trước khi đạt được vinh quang như hiện nay, nhiều doanh nhân tài ba như Jack Ma hay Richard Branson từng thất bại không ít lần. Họ không hề nản chí mà ngược lại lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho mình.
>> Để nhận ra giá trị của nhân viên
Theo Diệu Tuyết