Làm sao được nhận làm 'lính’ ngay cả khi công ty không tuyển dụng?

12/05/2014 15:01 PM | Nghề nghiệp

Một nhà tuyển dụng sẽ không chỉ thuê những người chỉ muốn có một công việc. Nhà tuyển dụng sẽ còn thuê những người thực sự muốn làm việc cho họ.

Nội dung nổi bật:

- Một nhà tuyển dụng sẽ không chỉ thuê những người chỉ muốn có một công việc. Nhà tuyển dụng sẽ còn thuê những người thực sự muốn làm việc cho họ.

- Nếu bạn muốn trở thành “lính” của một công ty nào đó, bất kể họ có tuyển dụng hay không, việc quan trọng hàng đầu là vạch ra một chặng đường dài hơi để đi. Và nên nhớ mạng lưới kết nối công việc thực sự quan trọng vì vậy bạn cần tránh việc bỏ lỡ những sự kiện mà bạn có thể thấy là không quan trọng. 

- Hãy chứng minh những điều bạn hiểu về công ty, từ lịch sử hoạt động đến khách hàng của họ cho tới cá giá trị thương hiệu.  Và cũng quan trọng không kém là bạn sẽ bổ sung thêm giá trị gì cho họ? 



Tìm được một công việc trong mơ là điều mà bất kỳ ứng viên tuyển dụng nào cũng mong muốn. Mới đây, James Caan, doanh nhân đầu tư vào hãng People with Passion đồng thời là tác giả cuốn sách Get the Job You really want (Tạm dịch: Đạt được công việc bạn thực sự muốn) chia sẻ bài viết về cách chủ động để tìm được công việc như thế trên Linkedin. Tuy nhiên nếu công ty bạn mơ ước không tuyển dụng, liệu có cửa nào cho bạn đặt chân vào? Sau đây là bài viết của James Caan:

Khi bạn là kẻ dẫn đầu được kính trọng trên thị trường được, sức mạnh trong tay bạn trên lĩnh vực tuyển dụng cũng không ngừng được củng cố bởi mọi người thường có xu hướng tìm đến bạn để tìm việc. Có những công ty ngay lập tức bị nhấn chìm trong cơn lũ hồ sơ khi thông báo tuyển dụng được đưa ra. Những công ty này cũng có xu hướng nhận được nhiều hồ sơ được đầu tư kỹ lưỡng.

Nếu bạn muốn trở thành “lính” của một công ty nào đó, bất kể họ có tuyển dụng hay không, việc quan trọng hàng đầu là vạch ra một chặng đường dài hơi để đi. Điều này có nghĩa không chỉ là chú trọng quá trình ứng tuyển mà còn là cách tiếp cận của bạn đối với công việc hiện tại. Những lời truyền miệng và đề xuất là các công cụ có sức mạnh lợi hại, vì vậy nếu bạn được xem là một nhân viên cống hiến lớn trong công ty hiện tại, điều này sẽ tự động cải thiện các triển vọng của bạn.

Theo tôi, mạng lưới kết nối công việc thực sự quan trọng vì vậy bạn cần tránh việc bỏ lỡ những sự kiện mà bạn có thể thấy là không quan trọng. Đơn giản bởi lẽ bạn không biết những cơ hội nào sẽ xuất hiện trong tương lai.

Cách đây vài năm, tôi có một cuộc trao đổi tại một trường đại học, và tại lúc kết thúc buổi nói chuyện, một người phụ nữ với sự tự tin tuyệt vời, sáng tạo đã tiếp cận được tôi. Trong vòng chỉ vài phút, cô ấy mang đến cho tôi những hiểu biết cơ bản về cô, nhanh như việc lao vút lên của chiếc thang máy. Cô ấy nói với tôi về các kinh nghiệm cá nhân, hệ thống kỹ năng và tại sao cô ấy muốn làm việc cho tôi. Có thể nói rằng cô ấy là một cá nhân rất quyết tâm và chủ động nên tôi quyết định dành một cuộc phỏng vấn cho con người này. Cô đến buổi phỏng vấn và gây ấn tượng với tất cả mọi người, vì vậy tôi đã ra quyết định, tương tự như việc tôi thường làm đối với những người tài năng, là tạo ra một nhiệm vụ cho cô ấy.

Hiện nay, công việc này không còn nữa chỉ bởi khả năng và năng lực của cô ấy đã vượt qua cả tôi. Đây là minh chứng thực sự để nói rằng cô ấy đã chuẩn bị tốt cho việc đi trên một chặng đường sự nghiệp dài và xa. Cô ấy đã lấy hết can đảm để tiếp cận tôi, sau đó là cuộc hành trình 4 giờ đồng hồ cho một cuộc phỏng vấn và làm sáng tỏ những nghiên cứu của cô về công ty.

Tuy nhiên, tôi cũng khuyên bạn suy nghĩ cẩn thận về việc tại sao bạn muốn làm việc cho một công ty nhất định. Bởi lẽ có thể họ đã có sẵn một hồ sơ cấp cao trong tay hay những cơ hội được phân chia cho các nhân viên của họ. Bạn cần phải giao tiếp để làm rõ điều này trong các hình thức tiếp cận của mình, cho dù đó là một lá thư xin việc, gọi điện hoặc một cuộc gặp mặt.

Một nhà tuyển dụng sẽ không chỉ thuê những người chỉ muốn có một công việc. Nhà tuyển dụng sẽ còn thuê những người thực sự muốn làm việc cho họ.

Hãy chứng minh những điều bạn hiểu về công ty, từ lịch sử hoạt động đến khách hàng của họ cho tới cá giá trị thương hiệu. Nói với họ tại sao bạn muốn làm việc tại đây, nhưng cũng quan trọng không kém là bạn sẽ bổ sung thêm giá trị gì cho họ? Nếu hiện tại họ không có nhu cầu tuyển dụng, bạn sẽ cần phải làm những việc thậm chí khó khăn hơn để chỉ ra những thế mạnh của bạn có thể bắt kịp với những thứ họ cần ra sao.

Hơn bao giờ hết, việc nghiên cứu đóng vai trò chìa khóa then chốt ở đây. Một ví dụ tuyệt vời nữa là của một người thực sự đã nghiên cứu như một doanh nhân thực thụ, người đã gửi thư tới một trong những nhà quản lý đầu tư của tôi khoảng năm rưỡi trước. Anh ta muốn bắt đầu việc kinh doanh với chúng tôi, nhưng anh đã không lao thẳng vào vấn đề. Anh ta đã phân tích tất cả mọi thứ về Hamilton Bradshaw, bao gồm tất cả những công ty tuyển dụng đơn lẻ mà chúng tôi có trong danh mục đầu tư. Người này đã chỉ ra một lỗ hổng mà anh nghĩ rằng ở đó có cơ hội cho anh ta để tạo ra giá trị cho chúng tôi và một vài công ty khác. Anh ta đã gây được ấn tượng, chúng tôi quyết định mời anh đến một cuộc gặp mặt, và chưa tới 1 năm sau anh đã khởi động một công ty riêng của mình.


Thảo Nguyên

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM