[Nghề lạ] Tôi đã trở thành... chuyên gia nếm socola như thế nào?
Nếu muốn trở thành một chuyên gia nếm socola, bạn cần một phẩm chất thiết yếu, Channon cho biết: "Bạn phải cực kỳ yêu thích socola".
Cat Channon học ngành hóa tại Đại học Warwick và bắt đầu tìm kiếm một công việc trong phòng thí nghiệm sau khi tốt nghiệp. Khi đó cô 22 tuổi và tình cờ đến phỏng vấn ở một nhà máy socola. Vì quá yêu thích công việc ở đây nên cô nói rằng họ có thể trả lương cho cô bằng socola.
Nhưng thay vào đó, cô được trả 7,5 bảng Anh/giờ để làm việc trong phòng thí nghiệm phân tích của nhà máy Bourneville, với nhiệm vụ là thử nghiệm caramel. "Công việc chủ yếu là làm nó nóng lên. Bạn ngồi trong căn phòng đầy mùi caramel này, và phải đảm bảo là nó không lỏng hoặc dày hơn so với thông số đã chỉ định, và nó không có mùi vị kỳ cục".
Đó là lúc cô cần đến tấm bằng của mình: "Bạn phải có khả năng phân tích caramel để đảm bảo rằng nó không bị hư hỏng và được làm đúng theo công thức, ví dụ tôi sẽ thực hiện thử nghiệm độ ẩm để phân tích lượng nước trong sản phẩm và thử nghiệm độ nhớt để xem nó sánh thế nào".
Cô nói socola trông thế mà rất khó tạo ra. "Nó rất bất ổn định, vì bạn sử dụng hỗn hợp chất béo và cacao. Thời gian bạn bỏ ra để nhào trộn – tức trộn tất cả mọi thành phần với nhau – là quan trọng nhất, vì bạn càng trộn nhiều thì càng làm nổi rõ hương vị".
Bước đột phá may mắn nhất trong sự nghiệm của cô diễn ra khi cô được chuyển từ phòng thí nghiệm phân tích sang đội nghiên cứu và phát triển (R&D). Ở đây nhiều đồng nghiệp của cô đã từng xuất thân là đầu bếp chứ không phải nhà khoa học.
Chỉ 3 năm sau khi bắt đầu làm việc ở đây, Channon đã được thực hiện dự án R&D của riêng mình để tạo ra các sản phẩm mới. Vai trò mới này vẫn đòi hỏi cô phải dành ra 10-20% thời gian để nếm các loại socola.
"Đội marketing sẽ đưa ra ý tưởng cho một loại sản phẩm mới – chẳng hạn với Marvellous Creations, nó là cái gì đó vui vẻ mà các gia đình có thể chia sẻ với nhau – và nhiệm vụ của chúng tôi, ở đội R&D, là biến những ý tưởng đó thành sự thật.
Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện những gì bản mô tả sản phẩm nếu ra một cách chi tiết hết sức có thể, điều đó có nghĩa là tạo ra các mẫu và nếm thử chúng để xem chúng ta thích và không thích những gì. Sau đó các mẫu được cho người tiêu dùng nếm thử để xem họ thích mẫu nào nhất.
Rồi chúng tôi nói chuyện với các kỹ sư am hiểu về quy trình sản xuất và đóng gói, cũng như đội marketing và pháp chế, để xem điều gì là có thể, cái gì quá đắt đỏ và cái gì thú vị nhất. Sau cùng chúng tôi chọn ý tưởng hay nhất và xem liệu có thể làm cho nó tốt hơn được không".
Dự án hiện tại đòi hỏi Channon phải dành "khá nhiều thời gian" ăn kẹo socola Dairy Milk của Cadbury và nghĩ xem các hương vị, kết cấu và thành phần khác nhau trong một thanh socola sẽ tiếp xúc với các giác quan của chúng ta như thế nào. "Bạn phải hiểu sản phẩm của mình", Channon cho biết.
Thử thách lớn nhất của nghề này là phải tìm ra được một công thức socola mới làm say lòng và có thể sản xuất được cho người yêu socola trên toàn cầu. Làm một trong 50 kiểm thử viên socola chính thức của công ty, cô cũng đến dự các phiên nếm socola định kỳ để đánh giá những phương diện khác nhau của các sản phẩm mà đội R&D đang nghiên cứu.
Với Channon, mặt trái lớn nhất của việc ăn quá nhiều socola là "bạn sẽ mất khả năng thưởng thức một mẩu socola với suy nghĩ thông thường. Bạn sẽ luôn nghĩ: Tại sao nó lại được sản xuất ra như thế này?"
Nếu điều đó không làm bạn bận lòng, thì Channon có một lời khuyên dành cho những ai muốn trở thành đồng nghiệp của cô: "Sẽ rất tốt nếu bạn có chuyên môn tương đối liên quan, dù là hóa học, kỹ thuật hay ngành gì đó liên quan đến ẩm thực, và kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm".
Để thành công bạn phải học thật nhanh và say mê với các dự án. "Bạn cần phải cảm thấy buộc phải cải tiến một sản phẩm mà không cần ai bảo bạn là phải làm cho nó ngon hơn. Bạn cũng cần phải có đầu óc tổ chức một chút. Nhìn chung, bạn làm việc cùng rất nhiều phương diện của một sản phẩm cùng lúc; và việc đó đòi hỏi rất nhiều khả năng quản lý dự án và tự cân bằng".
Và cuối cùng, nếu muốn trở thành một chuyên gia nếm socola, bạn cần một phẩm chất thiết yếu, Channon cho biết: "Bạn phải cực kỳ yêu thích socola".