Ngày nào cũng vào Facebook, bạn có biết bảng tin được sắp xếp như thế nào?

11/03/2017 10:44 AM | Công nghệ

Facebook không sử dụng bảng tin theo thứ tự thời gian như Twitter. Thay vào đó, thứ bạn nhìn thấy trên bảng tin được xác định bởi thuật toán, sắp xếp mọi thứ dựa theo những gì mà Facebook cho rằng bạn muốn thấy.

Ngày nào cũng vào Facebook, bạn có biết bảng tin được sắp xếp như thế nào?

Với một số người, thuật toán này làm họ “khiếp đảm” khi độ tiếp cận của bài viết khá thấp. Họ khẳng định Facebook đã loại bỏ họ và ẩn họ khỏi bảng tin của bạn bè hay người theo dõi để buộc họ phải chạy quảng cáo. Song, đây không thực sự là những gì đang xảy ra.

Nếu đã dùng Facebook được vài năm, chắc chắn ai cũng có ít nhất cả trăm bạn bè và thích rất nhiều trang. Facebook muốn người dùng kết nối, họ chi hàng trăm triệu USD để tìm ra cách khiến người dùng quay lại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hiển thị tin tức từ những người bạn cũ hay những trang chuyên lừa đảo “share bài viết này để trúng iPhone” không phải là cách Facebook làm.

Facebook xác định bạn xem gì như thế nào?

Như vậy, làm thế nào để Facebook biết nên hiển thị gì trên bảng tin của bạn? Theo những gì giải trích trên mục hỏi đáp của mạng xã hội:

"Các câu chuyện trên News Feed ảnh hưởng bởi kết nối và hoạt động của bạn trên Facebook. Điều đó giúp bạn nhìn thấy nhiều tin tức thú vị hơn từ những người bạn tương tác nhiều nhất. Số lượng bình luận và lượt thích một bài viết nhận được cũng như thể loại câu chuyện (chẳng hạn ảnh, video, cập nhật trạng thái) cũng ảnh hưởng đến sự xuất hiện trên News Feed”.

Nếu vẫn thấy chung chung, đây là câu trả lời của Facebook với Howtogeek: mỗi lần mở Facebook, thuật toán nhìn vào mọi nội dung có thể hiển thị. Mọi thứ mà bạn bè hay các trang bạn theo dõi đã đăng kể từ lần cuối bạn mở Facebook đều được gộp vào. Mỗi bài viết đều có “điểm số liên quan”, là tiêu chí để nền tảng đánh giá xem bạn có muốn dành thời gian xem nó, thích nó, bình luận hay chia sẻ nó hay không. Điểm số đối với mỗi người lại khác nhau. Facebook dùng những dấu hiệu này để tìm ra mối quan tâm thật sự.

Có hàng ngàn dấu hiệu ảnh hưởng đến điểm số kể trên nhưng quan trọng nhất là: ai là người đăng, loại nội dung nào, số lượng tương tác và thời điểm đăng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm số của bài viết: người đăng, loại nội dung và tương tác
Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm số của bài viết: người đăng, loại nội dung và tương tác

Khi kết bạn với ai đó, thuật toán không biết đó có phải bạn thân nhất của bạn hay là một người lạ nào khác. Theo thời gian, khi bạn tương tác với họ nhiều hơn, Facebook biết được họ chính là người bạn quan tâm vì vậy bài viết của họ có điểm số cao hơn bài viết của ai đó bất kỳ.

Thể loại bài đăng cũng có tác động nhiều. Nếu bạn xem nhiều video, Facebook sẽ hiển thị nhiều video. Nếu chỉ xem các bài đăng đơn thuần, chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nếu không bao giờ xem ảnh, ảnh cũng hiện lên ít hơn.

Với Facebook, tương tác (thích, chia sẻ, bình luận) là tín hiệu tốt để biết thứ gì đó hấp dẫn hay không. Vì vậy, nếu lựa chọn giữa hai bài viết của cùng một trang, bài nhiều lượt like hơn sẽ thắng.

Cuối cùng, Facebook tính toán cả yếu tố thời gian. Trên mạng xã hội, mọi thứ diễn ra rất nhanh. Một thứ được đăng từ tuần trước có lẽ không thể thu hút bằng một thứ vừa đăng tiếng trước.

Facebook xếp thứ tự nội dung bạn xem như thế nào?

Sau khi điểm số liên quan được tính toán, Facebook lại sắp xếp cái nào hiển thị trước, cái nào hiển thị sau. Phần này đơn giản hơn: chúng được xếp theo thứ tự liên quan.

Cách tiếp cận này có nhược điểm gì?

Thuật toán bảng tin liên tục được cập nhật. Mỗi khi tương tác với bài viết mới, Facebook lại lưu chi tiết này và dùng nó để xác định bài viết nào thu hút bạn trong tương lai.

Tuy nhiên, không có gì hoàn hảo, thuật toán cũng có thể sai lầm. Có thể bạn tương tác nhiều với một người trong một khoảng thời gian ngắn vì yêu cầu công việc. Nếu cảm thấy có vấn đề, bạn hoàn toàn có thể thao tác thủ công để sắp xếp những gì mình muốn thấy trên bảng tin và ẩn đi nội dung không mong muốn. Bấm vào đây để xem cách tối ưu hóa bảng tin Facebook.

Theo Du Lam

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Bàn tay midas' của Microsoft: Mất 33 năm để đạt vốn hóa 1 nghìn tỷ USD, nhưng chỉ cần 2 năm để chạm tới 2 nghìn tỷ USD

Microsoft - gã khổng lồ già nua 50 tuổi nhưng lại sở hữu "bàn tay midas" chạm vào mọi thứ đều biến thành vàng. Không sai theo nghĩa đen, hàng tỷ đô la đã được mang về nhờ 'những đám mây' do CEO Satya Nadella tạo ra.

Shark Hưng tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3, khẳng định tin tưởng vào thành phẩm "made in Vietnam"

Shark Hưng là 1 trong số hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Nanocovax phòng Covid-19 giai đoạn 3.

Câu chuyện kinh doanh

Bà Cao Thị Ngọc Dung kể chuyện gần chục năm tìm ‘người kế vị’ ở PNJ: Hạt giống thời kỳ đầu, lá thư trong đêm và mối duyên với CEO Lê Trí Thông

"Doanh nghiệp càng lớn, càng thành công, việc tìm người kế thừa càng khó" - nhận định của ông Trần Bằng Việt - CEO Dong A Solutions khá chuẩn với trường hợp của đại gia bán lẻ trang sức PNJ. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung chọn người kế vị từ những năm 2009 - 2010, nhưng vị này xin rút vài năm sau đó, một ứng cử viên khác cho vị trí CEO PNJ trước thời khắc quyết định đã viết một lá thư trong đêm, cũng xin rút và đề cử ông Lê Trí Thông…

Từ 0h ngày 26/6, Hà Nội cho phép mở lại sân golf, các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời

Ngày 25/6, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục duy trì, thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đọc thêm