Ngày Độc thân khác thường của Alibaba: Không quảng cáo rầm rộ, không khoe thành tích từng giây, doanh số vẫn phá vỡ kỷ lục

12/11/2021 13:31 PM | Kinh doanh

Alibaba đã công bố doanh số trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) đạt mức cao kỷ lục 540,3 tỷ NDT (84,5 tỷ USD).

Alibaba đã công bố doanh số trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) đạt mức cao kỷ lục 540,3 tỷ NDT (84,5 tỷ USD). Sự khởi sắc này đã mang lại cho công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc sự thúc đẩy "đúng thời điểm" sau 1 năm đối mặt với nhiều quy định bị thắt chặt.

Cụ thể, doanh số bán hàng trên trang thương mại điện tử của Alibaba tính đến cuối ngày 11/11 đã vượt mức 498,2 tỷ NDT của năm 2020. Thành tích này có thể làm giảm bớt mối lo ngại của nhà đầu tư đang chật vật với việc cổ phiếu Alibaba giảm 30% trong năm nay. Trước đó, công ty này đã phải nộp phạt 2,8 tỷ USD vì vi phạm quy định chống độc quyền và doanh thu không đạt kỳ vọng lần đầu tiên trong 2 năm.

Kể từ khi được khởi xướng vào năm 2009, Ngày Độc thân đã đã "vượt mặt" sự kiện Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cả về mức độ chi tiêu và quy mô. Alibaba đưa sự kiện này trở thành một phần của "chủ nghĩa thương mại" và quảng cáo cực kỳ rầm rộ. Họ đưa ra những chương trình ưu đã lớn để thúc đẩy chi tiêu, thậm chí còn mời cả những ngôi sao tầm cỡ thế giới như Taylor Swift tham dự.

Doanh số trong Ngày Độc thân năm 2020 tăng gần gấp đôi so với năm trước đó, khi Alibaba chạy thêm một số dịch vụ và kéo dài thời gian khuyến mại. Tuy nhiên, sự kiện năm nay lại đóng vai trò quan trọng hơn, khi Alibaba đang tìm cách chuyển trọng tâm từ tăng trưởng doanh thu sang nỗ lực phát triển bền vững và tăng cường các hoạt động từ thiện – những trụ cột chính trong mục tiêu "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong 12 tháng qua, Bắc Kinh đã đưa ra các quy định mới nhằm kiểm soát các tập đoàn tư nhân lớn nhất nước này, theo dõi gắt gao các lĩnh vực từ thương mại điện tử, fintech, bảo mật dữ liệu và sản xuất nội dung trực tuyến. Ở sự kiện Ngày Độc thân năm nay, giới chức đã kêu gọi các nền tảng thương mại điện tử trong nước hạn chế quảng cáo liên tục qua tin nhắn và kiểm soát việc thiết lập các mức giá quá cạnh tranh.

Các nhà phân tích của Citigroup nhận định về thành tích của Alibaba: "Sau 1 năm đầy sóng gió, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi thấy động lực từ Ngày Độc thân vẫn ổn định, với mức tăng trưởng vừa phải."

 Ngày Độc thân khác thường của Alibaba: Không quảng cáo rầm rộ, không khoe thành tích từng giây, doanh số vẫn phá vỡ kỷ lục  - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng của Ngày Độc thân tại Trung Quốc so với Black Friday/Cyber Monday của Mỹ.

Sự kiện Ngày Độc thân năm nay của Alibaba có sự góp mặt của nam diễn viên người Anh nổi tiếng Benedict Cumberbatch và ngôi sao nhạc pop Trung Quốc Jackson Yi. Trong khi đó, công ty thương mại điện tử không công bố số liệu về tổng khối lượng hàng hóa trong giai đoạn bán hàng trước hoặc những phút đầu tiên của ngày 11/11 trên màn hình LED như những năm trước. Thay vào đó, CMO – Chris Tung, cho biết công ty đang chuyển trọng tâm từ tập trung vào tăng trưởng GMV sang "tăng trưởng bền vững".

Alibaba đã cam kết quyên góp từ thiện 1 NDT/người mua sắm đối với một số sản phẩm nhất định và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội trong Ngày Độc thân. Để đáp ứng các mục tiêu khác của Bắc Kinh – như giảm lượng khí thải carbon, các nền tảng của Alibaba cũng tích cực bán những sản phẩm tiết kiệm năng lượng trong sự kiện này và mạng lưới logistics của họ sẽ hỗ trợ việc tái chế bao bì.

Từ lâu, giới phân tích chủ yếu dựa vào doanh số chi tiêu để đánh giá sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử lớn nhất nước này. Trong những năm gần đây, Alibaba phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như JD.com và Pinduoduo hay thậm chí nền tảng livestream như ByteDance khi họ cũng có những chương trình khuyến mại Ngày Độc thân. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát mới của dịch Covid-19, khi chính phủ ban hành các biện pháp nghiêm ngặt có thể làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế.

Doanh thu của Alibaba thấp hơn so với ước tính trong quý trước, lần đầu tiên không đạt kỳ vọng kể từ năm 2019. Công ty này sẽ công bố kết quả kinh doanh quý III vào ngày 18/11, khi các nhà phân tích dự báo doanh số bán hàng trung bình tăng 33%.

Vu Lam

Cùng chuyên mục
XEM