Ngành trang sức đối mặt với “cơn bão kép” chưa từng có, PNJ đề kế hoạch đi lùi cho năm 2025

07/04/2025 19:36 PM | Kinh doanh

Năm 2024, trong khi thị trường trang sức tăng trưởng âm mấy chục phần trăm, riêng PNJ vẫn tăng trưởng dương nhờ mở rộng mạng lưới và tiếp tục tung ra các bộ sưu tập mới cho các nhóm khách hàng riêng biệt.

Ngành trang sức đối mặt với “cơn bão kép” chưa từng có, PNJ đề kế hoạch đi lùi cho năm 2025- Ảnh 1.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2025.

Theo đó, Công ty đề mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2024. Tương ứng, kế hoạch lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ - giảm 7% so với mức kỷ lục năm qua.

Ngành trang sức đối mặt với những khó khăn chưa từng có của một "cơn bão kép", nhiều DN đóng cửa

Nói về kế hoạch thận trọng trên, ban lãnh đạo PNJ cho biết thị trường năm nay dự kiến gặp nhiều thách thức khi sức mua giảm và gặp khó về nguồn cung.

Cụ thể, ngành trang sức đối mặt với những khó khăn chưa từng có của một "cơn bão kép" đến từ cả hai đầu cung và cầu. Trong đó, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm do giá vàng tăng trong khi sức mua chưa phục hồi và mức tăng trưởng ngành bán lẻ hàng xa xỉ suy giảm. Nhiều doanh nghiệp ngành vàng đã đóng cửa, hoạt động cầm chừng, chuyển ngành.

Theo PNJ, thông thường khi thị trường gặp khó, các công ty sẽ không đầu tư. Tuy nhiên, PNJ vẫn đầu tư mở rộng song song bảo toàn lợi nhuận cho Công ty.

Năm 2024 đạt kỷ lục lợi nhuận, chia cổ tức tiền mặt 20%

Năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 37.823 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục 2.113 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với năm 2023.

Theo PNJ, năm qua trong khi thị trường trang sức tăng trưởng âm mấy chục phần trăm, riêng PNJ vẫn tăng trưởng dương nhờ Công ty mở rộng mạng lưới để chiếm thị phần và tiếp tục tung ra các bộ sưu tập mới cho các nhóm khách hàng riêng biệt.

Đáng chú ý, PNJ đã giới thiệu dòng sản phẩm dành riêng cho nam giới là Mancode by PNJ, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới của đối tượng khách hàng này. Những chương trình marketing hiệu quả giúp Công ty đi ngược dòng, tăng trưởng doanh số trong các dịp cao điểm năm qua.

Ban lãnh đạo cho biết thêm, số lãi thực tế có thể cao hơn nhưng Công ty ưu tiên dùng để tái đầu tư cho tương lai, vì PNJ luôn nhìn xa để đi đường dài, cân bằng lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Công ty sẽ không đi theo áp lực lợi nhuận ngắn hạn.

Ngành trang sức đối mặt với “cơn bão kép” chưa từng có, PNJ đề kế hoạch đi lùi cho năm 2025- Ảnh 2.

Với kết quả đạt được, HĐQT đề xuất chia cổ tức 2024 theo như kế hoạch với 20% bằng tiền mặt. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 6%, dự kiến sẽ chi trả thêm 14% thời gian tới.

Năm 2025, PNJ dự kiến dành 40% lợi nhuận để trích vào quỹ đầu tư phát triển, 5% cho quỹ khen thưởng phúc lợi. Chỉ tiêu cổ tức duy trì ở mức 20% tiền mặt.

Về phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), Công ty dự kiến phát hành với tỷ lệ 0,96% trên tổng số cổ phần đang lưu hành, tương đương với 3,24 triệu cổ phiếu. Giá ưu đãi 20.000 đồng/cp, thấp hơn nhiều so với mức trên 70.000 đồng hiện nay. Đối tượng chào bán là thành viên HĐQT, ban điều hành, cố vấn cao cấp, quản lý, chuyên gia và nhóm nhân sự chủ chốt.

Tại Đại hội năm nay, PNJ cũng tiến hành thông qua việc kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025 của 3 thành viên HĐQT là bà Trần Ngọc Phương Thảo, ông Nguyễn Tuấn Hải và bà Tiêu Yến Trinh trở lại HĐQT nhiệm kỳ 2025-2030.

Tri Túc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài : Đi nhiều nơi chưa thấy nhà thuốc nào tiêm chủng, ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ này còn xa vời

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ tiêm chủng còn xa vời và chưa có dự cảm được về mô hình này.

Tổng Giám đốc Techcombank: Các ngân hàng khác cũng có sinh lời tự động, nhưng chỉ giống chúng tôi ở cái tên

CEO Jens Lottner cho rằng, cần rất nhiều công nghệ, trí tuệ nhân tạo, cần nhiều sự kết nối giữa các sản phẩm khác nhau để việc Auto Earning thực sự hoạt động và chỉ có Techcombank làm được điều này.

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, trong bối cảnh chuỗi nhà thuốc này chiếm gần 70% doanh thu toàn công ty quý I/2025.