Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tỷ USD ra đời khi hàng triệu người trẻ cô đơn, trầm cảm phải tìm đến chó mèo để giảm muộn phiền

09/12/2019 10:27 AM | Kinh doanh

Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng trị giá hàng tỷ USD được tạo ra từ một thế hệ người trẻ cô đơn, lo lâu.

Cuộc sống của Li Chao đã thay đổi mãi mai sau một ngày anh trở về nhà từ văn phòng vào tối muộn và chứng kiến cảnh tượng chú chó husky tên JoJo yêu quý của mình bị chết trên sàn.

Li Chao suy sụp hoàn toàn. JoJo vừa như đứa con vừa như một người bạn thân thiết nhất trong cuộc sống của anh. Mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi Li phát hiện ra rằng anh không thể tìm ra được một nơi nào nhận làm dịch vụ tang lễ để mai táng cho JoJo.

Vì vậy, anh quyết định tự làm. Hiện tại, Li đang tham gia vào ngành công nghiệp thú cưng trị giá hàng tỷ USD bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tỷ USD ra đời khi hàng triệu người trẻ cô đơn, trầm cảm phải tìm đến chó mèo để giảm muộn phiền - Ảnh 1.

Dù không có số liệu thống kê chính thức của chính phủ xem có bao nhiêu con chó, mèo hay những loài thú cưng khác sống ở Bắc Kinh hiện tại và những nơi khác trên khắp cả nước. Tuy nhiên theo Sách trắng về ngành công nghiệp thú cưng, số lượng chó mèo ở Trung Quốc đã tăng 8% trong năm 2019 lên mức gần 100 triệu con.

Việc số người sở hữu thú cưng tăng phần lớn là bởi sự giàu có đang gia tăng tại Trung Quốc và ngày càng có nhiều công dân nước này có khả năng chi tiền vào những thứ mang lại cho họ niềm vui.

Tuy nhiên, vẫn có những mặt tối đằng sau xu hướng này. Cứ 1 trong 5 người sở hữu thú cưng được khảo sát nói rằng họ mua thú cưng là để hỗ trợ tinh thần – tăng 20% so với năm trước đó.

Cũng theo chính phủ Trung Quốc, buồn chán và lo âu đã tăng trên khắp cả nước.

Li nói rằng với anh, JoJo không chỉ là 1 con chó – nó là nguồn động viên và tình yêu trong một thành phố mà anh chẳng có gia đình bên cạnh.

"Nhiều người sống ở Bắc Kinh nhưng không phải người Bắc Kinh. Hầu hết đều là những người trẻ đến đây làm ăn. Họ phải sống xa quê hương, không có gia đình bên cạnh. Mọi người cần có một thứ để bầu bạn khi làm việc tại đây".

Những thú cưng tỷ USD

Trước năm 1994, việc sở hữu chó bị cấm tại Bắc Kinh vì bị coi là "một trò tiêu khiển tư sản". Tuy nhiên những thập kỷ gần đây, luật này đã dần dần được nới lỏng.

Hiện tại theo báo cáo của ngành công nghiệp thú cưng, ước tính có 73 triệu người sở hữu thú cưng trên khắp cả nước và ngành công nghiệp phục vụ chó mèo trị giá tới 28 tỷ USD.

"Trong 3 năm qua, số lượng những cửa hàng thú cưng mới tại Bắc Kinh đã tăng 60% và hiện có nhiều loại dịch vụ cho thú cưng, như chải lông, chăm sóc thú cưng, khách sạn cho thú cưng, chụp ảnh thú cưng, tang lễ cho thú cưng…". Lily Tian – người tham gia biên tập báo cáo Ngành công nghiệp thú cưng nói.

Tại các khách sạn thú cưng tốt nhất của thành phố, những vị khách 4 chân được cung cấp sân vườn trong nhà, spa với nước tinh khiết ngay trong phòng.

Những nhà tạo mẫu tóc cho chó mèo và dịch vụ chụp ảnh cũng nở rộ, giúp chủ sở hữu thú cưng có những bức ảnh hoàn hảo để đăng Instagram.

Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tỷ USD ra đời khi hàng triệu người trẻ cô đơn, trầm cảm phải tìm đến chó mèo để giảm muộn phiền - Ảnh 2.

Zhao Siyu – quản lý tại khách sạn mèo Catsvilla tại Bắc Kinh nói rằng số tiền mà mọi người tiêu cho thú cưng của họ ở mức "không thể tin được". "Ngành công nghiệp này đang ngày một phát triển… Miễn là trong khả năng, ai cũng muốn tiêu tiền cho những chú mèo của họ".

Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tỷ USD ra đời khi hàng triệu người trẻ cô đơn, trầm cảm phải tìm đến chó mèo để giảm muộn phiền - Ảnh 3.

Catsvilla được thành lập khi bà chủ của Zhao là Gina Guo không thể tìm được một khách sạn nào để chăm sóc cho mèo của cô. Cô bắt đầu tạo ra khách sạn của riêng mình và dần dần trở thành một doanh nghiệp.

Các phòng nghỉ được thiết kế riêng biệt, có khu vui chơi, bể cá và những kệ dễ dàng cho chúng leo trèo cũng như nhà vệ sinh riêng.

"Khi đã có một thú cưng, bạn sẽ thích tiêu tiền cho chúng".

Khi thú cưng của họ chết đi, một vài người chủ đau buồn sẵn sàng trả hơn 1.000 USD để... tiễn chúng về trời.

4 năm sau khi khởi nghiệp Joypets Funeral Home, Li nói anh đang nhận khoảng 3 yêu cầu làm dịch vụ mai táng 1 tuần với những người sở hữu thú cưng.

Anh cung cấp 2 dịch vụ tang lễ riêng biệt – cho những người chủ thú cưng theo Đạo phật và những người không theo tôn giáo nào cả. Công ty của anh sẽ thực hiện chôn hoặc hoả táng thú cưng theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Li nói anh không kiếm được nhiều tiền từ dịch vụ của mình nhưng anh làm nó vì nghĩ việc nói lời tạm biệt với những thú cưng khi chúng qua đời là điều quan trọng.

Những người trẻ cô đơn tìm đến thú cưng 

Ông chủ của Catsvilla và Joypets là 2 trong số hàng nghìn người Trung Quốc tìm đến động vật để tìm sự trợ giúp.

Rất lâu trước khi Guo mở khách sạn mèo xa xỉ, cô đã phải trải qua hàng loạt sự buồn chán, thậm chí là phải dùng đến thuốc an thần để ngủ.

Chính những chú mèo của Guo đã giúp cô vượt ra khỏi sự trầm cảm. "Hiện tại, cảm xúc của cô đã ổn định".

Trên khắp thế giới, những nghiên cứu chỉ ra rằng động vật là cách hiệu quả để giảm sự buồn chán lo âu. 

Trong một báo cáo chính thức công bố vào tháng 7, chính quyền Bắc Kinh nói rằng 10 triệu người trên khắp cả nước đang trải qua tâm trạng buồn chán và lo lâu.

"Cùng thời điểm, sự nhận biết của công chúng về rối loạn tâm lý và sức khỏe tinh thần còn thấp. Họ thiếu phương pháp ngăn chặn và không tìm được những sáng kiến để tìm sự giúp đỡ".

Thông qua Healthy China Initiative, chính phủ Trung Quốc đã cho ra đời chiến dịch nhận biết sức khỏe tinh thần và mở rộng các dịch vụ tư vấn. Đó là một phần kế hoạch cải thiện tỷ lệ sức khỏe tính đến năm 2030.

Trên thực tế, chính phủ Trung Quốc cũng phải chịu một phần trách nhiệm trong việc số người sở hữu thú cưng ngày một tăng. Nhiều thập kỷ, Bắc Kinh là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất vì chính sách 1 con tạo ra những bố mẹ già cô đơn và một thế hệ không có anh chị em.

"Với chính sách 1 con, những đứa trẻ không anh chị em và ông bà cha mẹ họ phải sống một mình, họ sẽ phải cần đến những sự hỗ trợ về tinh thần".

Với Li, anh vui vì công việc mình đang làm dù không kiếm được nhiều lợi nhuận. Tại nhà tang lễ của mình, anh thiết kế một một bức tường phủ đầy ảnh của những thú cưng mà chủ của chúng đã mang đến chọn dịch vụ mai táng.

Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tỷ USD ra đời khi hàng triệu người trẻ cô đơn, trầm cảm phải tìm đến chó mèo để giảm muộn phiền - Ảnh 4.

Trong một căn phòng ở đằng sau, Li có một nơi đặc biệt để chứa nhưng phần tro của thú cưng cùng với những đồ chơi yêu thích của chúng khi còn sống.

"Thái độ của mọi người với những thú cưng đã thay đổi rất nhiều. Trong quá khứ, chúng có thể được xem như công cụ giúp làm gì đó nhưng bây giờ, mọi người đang đối xử với thú cưng giống con người hơn, như một người bạn vậy. Chúng đóng vai trò trong cuộc sống của mọi người. Chúng mang lại cho chúng tôi tình yêu vô điều kiện", Li chia sẻ.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM