Nếu học chậm và không thông minh lắm, bạn vẫn có cơ hội đoạt giải Nobel
Dẫn trường hợp giáo sư Santiago Ramón y Cajal (một người học chậm nhưng từng đoạt giải Nobel), trong buổi trò chuyện với các bạn trẻ Việt Nam ngày 12-11 tại Hà Nội, giáo sư Barbara Oakley khẳng định ai cũng có thể học tốt nếu biết cách học.
GS Barbara Oakley khẳng định người học chậm cũng có thể rất thành công nếu biết cách học, hiểu và tin vào bộ não của mình - Ảnh: T.ĐIỂU
Hội thảo do Công ty CP xuất bản và dữ liệu ETS, Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia phối hợp tổ chức nhân dịp giới thiệu bộ sách của Barbara Oakley và cộng sự do ETS phát hành tại Việt Nam, trong đó có cuốn Học cách học .
Bà Barbara Oakley hiện là giáo sư kỹ thuật tại Trường đại học Oakland, Rochester, Michigan, Hoa Kỳ.
Trò chuyện với các bạn trẻ Việt Nam, bà Barbara Oakley cho biết bộ não của chúng ta hoạt động theo những cách thức rất khác nhau. Để học tốt cần phải hiểu và tin vào bộ não của mình, ngay cả khi bạn thuộc loại người học nhanh hay người học chậm.
Những người học nhanh có khả năng kết nối rất tốt, nhưng đồng nghĩa những kết nối này rất chắc chắn khiến những người học nhanh khó thay đổi góc nhìn của mình. Họ đi đến kết luận nhanh nhưng khi kết luận đó không đúng thì rất khó cho họ để thay đổi suy nghĩ.
Những người học chậm học rất khó khăn, trong quá trình học họ sẽ phải học lại, đồng nghĩa với việc sẽ linh hoạt hơn, tiếp nhận được những thông tin khác. Và thực tế có rất nhiều ví dụ về những người học chậm nhưng sau này đã rất thành công trong con đường học thuật.
Bà Barbara Oakley dẫn trường hợp giáo sư Santiago Ramón y Cajal (1852 - 1934) - một người nghiên cứu bệnh lý học, mô học, thần kinh học người Tây Ban Nha.
Là một trong các nhà khoa học đoạt giải Nobel, được nhiều người coi là cha đẻ của khoa học thần kinh hiện đại, nhưng ông từng là một học sinh rất tệ, học rất chậm. Ở tuổi 20 ông quyết định trở thành bác sĩ. Ông học rất chăm chỉ, nhưng liên tục trượt các kỳ thi.
Người ta đã hỏi làm sao ông có sự thay đổi này và câu trả lời của ông là ông không phải là thiên tài nhưng đã làm việc với rất nhiều thiên tài. Vấn đề của những thiên tài là họ có thể đi đến kết luận rất nhanh nhưng khi kết luận sai thì họ không thay đổi được suy nghĩ của mình.
Ông thì trái lại, có thể quay ngược trở lại suy nghĩ để tìm ra cái khác, cái đúng.
Bộ sách về phương pháp học, dạy học của GS Barbara Oakley và các cộng sự mà ETS đã phát hành ở Việt Nam - ETS
Chính bà Barbara Oakley cũng là một người học chậm điển hình, không thích học toán. Năm 26 tuổi bà mới quyết định quay trở lại trường đại học và bắt đầu với những bài toán sơ cấp của học sinh trung học.
Vậy mà bà đã trở thành một giáo sư xuất sắc về khoa học kỹ thuật, thành viên của những hiệp hội nghiên cứu hàng đầu, xuất bản những bài báo khoa học ở những tạp chí hàng đầu.
Con gái của bà cũng là một trường hợp học rất kém môn toán, nhưng bằng cách duy trì hằng ngày 20 phút học toán cùng con với những bài toán sơ đẳng phải học đi học lại, nay con gái bà đã tốt nghiệp chương trình bác sĩ nội trú.
Bà Barbara Oakley kết luận cả hai nhóm học nhanh và học chậm đều đem lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. Những người học chậm vẫn có thể rất thành công.
Thực tế chúng ta không cần phải là một thiên tài bẩm sinh để học tốt, chỉ cần tin vào bản thân, vào các phương pháp và chính bộ não của mình.
Đây cũng chính là tinh thần của cuốn sách Học cách học. Cuốn sách được viết sau thành công của A Mind for Number và cùng với những bài học được lấy ra trong khóa học online Learning how to learn - Học cách học của Barb và Terry.
Alistair, tác giả thứ 3 cũng đóng góp thêm những câu chuyện thú vị về kinh nghiệm của ông trong việc trở lại vị trí một học sinh trung học.
Trong cuốn sách này, các tác giả chia sẻ những kinh nghiệm học tập trong cuộc đời với những thuyết phục chắc chắn về việc bạn có thể học tập thành công như họ.