Nếu có 5 dấu hiệu này trong công việc, bạn nên "chạy ngay đi trước khi mọi điều dần tồi tệ hơn"
Một người dù có yêu công việc đến đâu cũng có lúc chán việc. Sự chán nản có thể diễn ra nhất thời rồi qua, nhưng cũng có khi, nó trở thành dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi.
Theo một nghiên cứu của Korn Ferry năm 2018, chán nản là lý do hàng đầu khiến mọi người bỏ việc. Gần 1/3 số người được hỏi nói rằng, họ tìm kiếm công việc khác để tìm những thử thách mới và cơ hội mới. Trên thực tế, hiếm ai đi làm mà không có lúc chán nản. Bạn có thể xua đi cảm xúc tiêu cực nhất thời này bằng cách tâm sự với đồng nghiệp, lãnh đạo. Nhưng đôi khi sự chán nản bám riết lấy bạn suốt thời gian dài, cộng thêm với nhiều yếu tố bên ngoài khác khiến bạn không thể tập trung vào công việc hiện tại. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy, bạn cần ra đi.
1. Công việc ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của bạn
Khi trạng thái tâm lý tồi tệ, sự giận dữ, thất vọng hay chán nản trong công việc của bạn ảnh hưởng tới cuộc sống đời thường, đó là lúc bạn cần nghĩ đến sự thay đổi. Chuyên gia về quản lý Colonel Jill Morgenthaler thường khuyên mọi người "không nên mang những vấn đề trong công việc về nhà, vì ở nhà chúng ta sẽ không thể giải quyết chuyện cơ quan".
Nhà tư vấn tâm lý đời sống Tony Gaskin cũng đồng ý với điều này. Khi bạn thấy công việc của mình bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến cách bạn giao tiếp với người khác, thì bạn phải chọn cách từ bỏ. "Khi bạn biết rằng công việc đang phá hỏng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy đã đến lúc thay đổi."
Trên thực tế, những người làm việc trong môi trường áp lực cao, thù lao thấp dễ bị ảnh hưởng xấu tới cuộc sống cá nhân. Công ty phân tích dữ liệu Flowing Data đã tiến hành phân tích thông tin trong cuộc Khảo sát Cộng đồng Mỹ năm 2015 để tìm ra những công việc có tỷ lệ ly hôn cao. Theo đó, những người làm công việc được trả lương thấp (nhân viên quán bar, nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại…) và những công việc thường xuyên phải di chuyển (tiếp viên hàng không, lái xe…) có tỷ lệ ly hôn cao nhất.
2. Môi trường làm việc độc hại, tiêu cực
Một môi trường làm việc tiêu cực, thiếu văn minh có ảnh hưởng rõ ràng tới chất lượng công việc cũng như hạnh phúc của chính bạn. Một nghiên cứu xuất bản vào tháng 5/2018 trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Quốc tế cho thấy, sự dâm dục, bạo lực, quấy rối và bắt nạt có tác động tiêu cực tới năng suất lao động. Một nghiên cứu khác từ Đại học Manchester phát hiện ra rằng, việc phải làm việc trong một môi trường mà bạn ghét còn ảnh hưởng tồi tệ đến sức khỏe của bạn hơn là thất nghiệp.
Khi mọi người sống trong một môi trường làm việc tiêu cực trong thời gian dài, họ có thể cảm nhận ngay ảnh hưởng của nó đến hiệu quả công việc của mình. Điều này lại dẫn tới những chỉ trích của người quản lý hay lãnh đạo. Và kết quả thường là thôi việc, cho dù "tự nguyện hoặc bắt buộc". Bạn muốn mình ra đi trong tư thế nào?
3. Bạn không được ghi nhận giá trị bản thân
Chuyên gia về nghề nghiệp Anna Sulzmann cho rằng: Nếu công việc hiện tại không phù hợp với giá trị, quan niệm sống của bạn, nó có thể không phù hợp với bạn. Bạn có thể tảng lờ lúc này lúc khác, nhưng cuối cùng, sẽ đến lúc bạn phải đặt câu hỏi, liệu mình có muốn làm công việc này trong 10, 15 năm hay lâu nữa hay không.
Tin tốt là, chính điều bạn không hài lòng về công việc hiện tại sẽ gợi ý cho bạn biết mình cần thay đổi điều gì. Nhà tư vấn Sulzmann cho biết, "Bạn bắt đầu nhận ra rằng mình đã bỏ phí nhiều năm chỉ để làm việc và làm việc. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để chọn một công việc mà mình thực sự đam mê và tin tưởng?"
4. Bạn không thể thăng tiến
Một khoảng thời gian chững lại tạm thời trong công việc là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn cứ lẹt đẹt ở một vị trí bất chấp nỗ lực ra sao lại là vấn đề thực sự. Đó là lời khuyên của chuyên gia tư vấn Allison Task, tác giả cuốn sách Cuộc cách mạng cá nhân: Làm thế nào để hạnh phúc, thay đổi cuộc đời và làm những điều mình hằng mong muốn. "Chúng ta cần một khoảng nghỉ tự nhiên để lấy đà cho những bước tiến tiếp theo."
Để thoát khỏi sự trì trệ, bạn cần có tinh thần và lý trí tỉnh táo. Khi khách hàng cảm thấy bế tắc trong công việc cũng như cuộc sống, nhà tư vấn Task thường giúp họ tìm thấy những đầu mối dẫn tới hạnh phúc. Cô đề nghị họ kể ra 3 điều tốt đẹp xảy ra trong ngày hôm đó. Chỉ trong vài phút, họ sẽ liệt kê ra những khía cạnh trong cuộc sống khiến họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Cô cũng khuyến khích họ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần trong thời gian cảm thấy bế tắc. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi bạn không ngủ đủ giấc hoặc ăn uống đúng cách.
5. Bạn cảm thấy mất kiểm soát
Nếu công việc của bạn thường xuyên đẩy bạn vào trạng thái rối trí, hay bạn không tìm ra lối thoát cho tình trạng này, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần sự thay đổi, cho dù đó là một quyết định khó khăn. Những người cảm thấy trong tầm kiểm soát và tin tưởng vào khả năng của bản thân, ngay cả trong những thử thách khắc nghiệt nhất, sẽ dễ dàng có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn. Đây là kết luận dựa trên nghiên cứu của đại học Rochester năm 2014.
Hãy xem xét những lĩnh vực mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn và đánh giá của chính mình. Đồng thời, hãy nhìn vào tổng thể cuộc sống của mình để có thể nhận định chính xác những gì mà bạn có thể kiểm soát. Ngay cả khi bạn không thể kiểm soát được tình hình, bạn vẫn có thể kiểm soát cách bạn ứng phó với chúng!