Nếu bị áp những chỉ tiêu doanh số điên rồ, hãy cho sếp xem ngay cái kết cay đắng của công ty này
Wells Fargo đã áp chỉ tiêu quá cao cho các nhân viên bán hàng, những con số mà nhân viên cho là điên rồ và phi lý, buộc họ tìm tới những việc làm trái quy định, như đi mở các tài khoản ảo.
Wells Fargo, công ty về dịnh vụ tài chính ngân hàng của Mỹ đã chính thức bị điều tra sau khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện công ty này mở tới 2 triệu tài khoản ảo và bị xử phạt tới 185 triệu USD.
Nguyên nhân khiến hàng triệu tài khoản được mở trái phép là do nhân viên ở đây bị áp chỉ tiêu doanh số quá cao, liên tục tăng trưởng ngày này qua ngày khác. Moody trước đó đã khuyến cáo rằng, công tác điều hành, giám sát tại Wells Fargo cũng không đủ chặt chẽ.
Cú sốc tại Wells Fargo đã khiến ngành công nghiệp ngân hàng phải tự đặt câu hỏi nghiêm túc về văn hoá bán hàng, vì sao lại dẫn đến tình cảnh mở các tài khoản trái phép như vậy? Nhân viên Wells Fargo cho biết, họ phải đối mặt với áp lực khủng khiếp từ cấp trên, bị đề ra những chỉ tiêu mà họ cho rằng điên rồ và phi lý.
Nhà đầu tư lớn nhất tại Fargo là tỷ phú Warren Buffet hiện vẫn chưa lên tiếng sau sự việc tại Wells Fargo.
John Stumpf, CEO Wells Fargo đã gửi lời xin lỗi sau vụ việc, nhưng cũng đồng thời tuyên bố sẽ không từ chức. "Điều tốt nhất tôi có thể làm lúc này là đưa công ty vượt qua sóng gió", John Stumpf nói.
CEO công ty cũng cho biết, Wells Fargo đã sa thải 5.300 nhân viên trong những năm gần đây vì bán hàng không đúng quy trình, không tôn trọng danh dự và giá trị của công ty.
Tuy nhiên, cách hành xử của nhân viên Wells Fargo được cho là khá phổ biến trong giới bán hàng, mỗi khi họ gặp khó khăn về tăng trưởng doanh số. Để đáp ứng những chỉ tiêu công ty đề ra, nhân viên phải cố gắng moi tiền thêm của những khách hàng cũ, hoặc tìm cách bán chéo khách hàng cho nhau.