Là dân sales mà không có những kỹ năng mềm này thì 'vứt đi'!

03/09/2016 09:30 AM | Kinh doanh

Dưới đây là những kỹ năng mềm bất kỳ ai làm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng đều cần có.

Là dân sales mà không có những kỹ năng mềm này thì 'vứt đi'!

Các quản lý kinh doanh thường tập trung hướng dẫn nhân viên của mình cách bán hàng, thương lượng giá cả và chốt đơn hàng. Nhưng các kỹ năng mềm thường quan trọng hơn các kỹ năng cứng trên. Sự thật thì có một số kỹ năng mềm mà các sếp không thể dạy cho nhân viên của mình.

Đó chính là lý do khiến bạn nên tìm kiếm các ứng viên có các kỹ năng mềm sau:

Sự đồng cảm

Khách hàng luôn muốn biết liệu nhân viên bán hàng có hiểu được nhu cầu và vấn đề của họ không vì vậy tuyển một nhân viên bán hàng biết cảm thông và chia sẻ là một quyết định khôn ngoan. Khi một nhân viên không thể hiện sự đồng cảm, anh ta sẽ có một cuộc trao đổi lạnh lùng, không thú vị và thiếu sự thuyết phục. Đây chính là những điều khiến bán hàng không thành công. Hãy tìm kiếm những nhân viên có khả năng đặt mình vào vị trí của khách trong suốt quá trình bán hàng.

Tự tin

Tự tin là mấu chốt trong kinh doanh nhưng may mắn rằng đây là kỹ năng có thể trau dồi được thông qua huấn luyện và hướng dẫn. Nếu không có sự tự tin, nhân viên kinh doanh sẽ không thể xây dựng được uy tín với khách hàng của mình. Một nhân viên tự ti, ăn nói lắp bắp sẽ không thể mang lại ấn tượng tốt. Do vậy, cần chắc chắn rằng bạn tuyển một người tự tin, biết cách trao đổi thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng.

Lạc quan

Nhân viên kinh doanh nhất định phải là người lạc quan. Điều này không có nghĩa là họ phải luôn tràn đầy năng lượng hay thân thiện quá mức mà họ chỉ cần là con người tích cực. Khách hàng sẽ không thấy thoải mái khi mua hàng từ người nói chuyện tiêu cực hoặc phản ứng quá mức khi có chút xíu tin tức xấu. Do vậy, đây là phẩm chất quan trọng cần lưu tâm khi tìm kiếm ứng viên.

Cởi mở nhận đánh giá

Luôn luôn có khoảng không gian để cải thiện bản thân nên bạn cần tìm những người sẵn sàng nhận phản hồi. Nhân viên có thể tiến bộ hơn thông qua huấn luyện và học hỏi từ quản lý của mình. Nếu bạn tuyển những ai không biết lắng nghe chỉ trích thì bạn cũng không thể giúp người đó thành công được. Để tìm được người phù hợp, hãy đưa ra đánh giá từng ứng viên sau mỗi cuộc phỏng vấn. Gợi ý một số cách giúp họ tiến bộ trong buổi phỏng vấn tiếp theo và xem cách họ phản ứng. Phản ứng của ứng viên càng tích cực thì khả năng họ trở thành một nhân viên giỏi càng cao.

Người truyền đạt mạnh mẽ

Nhân viên kinh doanh nhất thiết phải là người có thể giao tiếp trực tiếp, qua email hay điện thoại một cách rõ ràng. Nếu bạn tuyển ai đó chỉ giỏi viết lách nhưng lại im thin thít khi giao tiếp trực tiếp thì đó là một sai lầm. Nhân viên kinh doanh phải là một người làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp.

Tại sao vậy? Nhiều khách hàng sẽ thích những cuộc hẹn trực tiếp còn số khác lại thích những cuộc gọi qua điện thoại. Nhân viên của bạn cần là người có khả năng ứng phó với bất cứ hình thức giao tiếp nào khách hàng muốn.

Mộc Dương

Theo BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm