Năm 2021 bội thu nhờ bán dầu ăn của KIDO: Lãi sương sương mỗi ngày gần 2 tỷ đồng, tăng 64% giữa thời Covid

20/01/2022 02:25 PM | Kinh doanh

Doanh thu thuần năm 2021 của Tập đoàn KIDO đạt 10.501 tỷ đồng – tăng 26%; lợi nhuận trước thuế đạt 681 tỷ đồng – tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2022 là 14.000 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2021 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021.

Năm 2021 bội thu nhờ bán dầu ăn của KIDO: Lãi sương sương mỗi ngày gần 2 tỷ đồng, tăng 64% giữa thời Covid

KIDO vẫn tăng trưởng tốt trong năm 2021

Theo Báo cáo tài chính từ Tập đoàn KIDO, doanh thu thuần quý 4/2021 của KIDO đạt 3.057 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 4/2021 tăng 154% so với cùng kỳ và đạt mức 200 tỷ đồng.

Sở dĩ quý 4 tốt như thế là bởi TP.HCM được gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, thị trường sôi động trở lại, sức mua tiêu thụ sản phẩm ở tất cả các ngành, đặc biệt ngành thực phẩm thiết yếu tăng mạnh.

Bên cạnh đó, KIDO còn tung ra thị trường sản phẩm nước giải khát tươi Oh Fresh (Liên doanh giữa Vinamilk và KIDO), sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery - đánh dấu sự trở lại của KIDO sau 6 năm vắng bóng trên thị trường bánh kẹo). Đặc biệt, họ còn mở hàng loạt cửa hàng offline trực thuộc chuỗi F&B Chuk Chuk tại khu vực TP. HCM.

KIDO đặt mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ đồng trong năm 2022 – tăng 33% so với 2021 - Ảnh 1.

Báo cáo kinh doanh năm 2021 của KIDO.

Lũy kế cả năm 2021, KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.501 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 91% kế hoạch năm. Hiệu quả trong điều hành sản xuất và kiểm soát chi phí, lợi nhuận gộp năm 2021 đạt 2.054 tỷ đồng tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 681 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 681 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 85% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 648 tỷ đồng, tăng mạnh 96% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng Tập đoàn đã linh hoạt thay đổi cách thức bán hàng phù hợp để tăng khả năng tiêu thụ khi thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, chi phí bán hàng năm 2021 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.204 tỷ đồng. Và chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2021 đạt 242 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh năm 2021, biên lợi nhuận gộp đạt 19,6%; biên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6,5%, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; và biên lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 6,2%, tăng 55,6% so với cùng kỳ năm trước (4%).

Xét về toàn cục, KIDO vẫn tăng trưởng tốt trong năm 2021, nhưng việc thị trường tại 2 thành phố lớn là HCM và Hà Nội gần như tê liệt trong hơn 3 tháng lock-down, đã khiến họ không thể hoàn thành được kế hoạch kinh doanh đã đề ra vào giữa năm.

Ai là công thần trong năm 2021?

Doanh thu thuần của Công ty mẹ (gọi tắt là KDC) riêng năm 2021 đạt 11.509 tỷ đồng, tăng 270% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế tăng từ 338 tỷ đồng lên 524 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành quả đạt được nêu trên cho thấy dư địa các ngành hàng mà Tập đoàn đang phát triển còn tiềm năng tăng trưởng khá tốt, đi đúng với chiến lược và định hướng của Tập đoàn.

Phần mình, doanh thu thuần năm 2021 của Dầu Tường Anh (TAC) đạt 6.294 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 120% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 220 tỷ đồng, hoàn thành 95% kế hoạch năm.

Lợi nhuận gộp năm 2021 đạt 434 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý lần lượt giảm 58% và giảm 78% so với cùng kỳ năm trước; lần lượt đạt mức 187 tỷ đồng và 25 tỷ đồng.

Nhờ nỗ lực trong phát triển thương hiệu và gia tăng sản xuất đáp ứng nguồn hàng mùa dịch, độ phủ sản phẩm của TAC tăng lên hơn 36% trên các kênh: MT, GT, KA…

KIDO đặt mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ đồng trong năm 2022 – tăng 33% so với 2021 - Ảnh 2.

Tường An vẫn đang là 'công thần' của KIDO trong năm 2021.

Bên cạnh đó, sáng ngày 18/01/2022, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 của TAC, đã thông qua việc hủy niêm yết cổ phiếu, hủy công ty đại chúng và phương án giải quyết quyền lợi cho cổ đông. Đây là chiến lược nhằm tái cấu trúc hoạt động để Tường An có thể tập trung vào thế mạnh cốt lõi.

Tiếp theo, doanh thu thuần của Tổng Công ty Công Nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (VOC) đạt 1.496 tỷ đồng, hoàn thành 117% kế hoạch năm, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước do công ty không còn ghi nhận doanh thu hợp nhất từ các công ty con. Mặt khác, lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt 120 tỷ đồng, hoàn thành 210% kế hoạch năm.

Cuối cùng, KIDO Nhà Bè đã phát huy tối đa tiềm lực hiện tại và đạt được thành quả đáng kể trong năm 2021. Cụ thể: doanh thu thuần của doanh nghiệp năm 2021 đạt 1.608 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận gộp đạt 101 tỷ đồng tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận trước thuế đạt 35,5 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển các ngành hàng trong 2022

Dựa trên đà phát triển hiện tại cùng những chiến lược định hướng trong thời gian tới, Tập đoàn KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2022 là 14.000 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2021 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021.

Đối với ngành dầu: Tập đoàn này sẽ tiếp tục tăng cường kinh doanh các sản phẩm chủ lực vốn đã làm nên tên tuổi của KIDO trên thị trường dầu ăn trong suốt nhiều năm liền, tiếp tục qui hoạch thương hiệu nhãn hàng. Đồng thời nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới phù hợp trong từng giai đoạn, đặt mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành dầu tại Việt Nam trong tương lai gần.

Ngoài ra, trọng tâm đối với mảng bơ thực vật là thực hiện hoạt động đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường các dòng sản phẩm bơ thực vật và bơ hạt các loại.

Đối với ngành kem: Tăng cường các hoạt động quảng bá sản phẩm, cho ra mắt thị trường những sản phẩm hợp với xu hướng của người tiêu dùng, nỗ lực để giữ vững vị trí dẫn đầu ngành hàng kem cũng như tiếp tục mở rộng thị phần trong ngành hàng, gia tăng khoảng cách với đối thủ trên thị trường này.

KIDO đặt mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ đồng trong năm 2022 – tăng 33% so với 2021 - Ảnh 3.

Đối với chuỗi F&B Chuk Chuk: KIDO sẽ tiếp tục tìm kiếm những vị trí phù hợp tại TP.HCM và các tỉnh/ thành phố để phát triển, song hành cùng các đối tác để mở rộng đúng như kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, Tập đoàn sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác tiềm năng để từng bước đưa Chuk Chuk vươn ra thế giới, trước mắt là thị trường châu Á.

Đối với mảng bánh kẹo: Tập đoàn tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mới theo trend, nghiên cứu xu hướng của người tiêu dùng để điều chỉnh các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người Việt, từng bước khẳng định vị trí trong mảng bánh kẹo Việt.

Cụ thể, KIDO sẽ phát triển với 3 mũi nhọn: Bánh tươi, bánh Tây, bánh quà biếu phục vụ lễ hội, từng bước đưa mảng bánh kẹo của KIDO vươn ra thế giới cùng với thương hiệu Chuk Chuk cũng như các sản phẩm thiết yếu khác.

Bên cạnh những ngành hàng chủ chốt vốn đã được xem là thế mạnh cốt lõi của KIDO, trong năm mới sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong lĩnh vực Thực phẩm thiết yếu như: nước chấm, gia vị, sản phẩm snacking, các loại thức uống dinh dưỡng… nhằm bổ sung vào danh mục sản phẩm thiết yếu của KIDO và mang đến sự đa dạng và yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

https://cafebiz.vn/nam-2021-boi-thu-nho-ban-dau-an-cua-kido-lai-suong-suong-moi-ngay-gan-2-ty-dong-tang-64-giua-thoi-covid-20220120123140494.chn

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm