Mỹ: Nông dân kiếm nhiều tiền từ YouTube hơn từ vụ mùa của họ

24/08/2019 08:24 AM | Xã hội

Nông dân ở Mỹ kiếm được nhiều tiền từ các video kêu gọi sự ủng hộ cho ngành nông nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội hơn từ công việc canh tác của họ.

Zach Johnson, người trồng ngô và đậu nành ở Minnesota, được biết đến trong thế giới YouTube với tên gọi MN Milennial Farmer. Đó là một công việc đã giúp cho anh và vợ, Becky, đạt được thu nhập gấp 5 lần so với số tiền anh có thể kiếm được từ trang trại gia đình vào năm ngoái.

Mỹ: Nông dân kiếm nhiều tiền từ YouTube hơn từ vụ mùa của họ - Ảnh 1.

Zach đã trở thành một vlogger 3 năm trước để kêu gọi ủng hộ cho nông dân và công nghệ mà họ sử dụng. Hiện tại, anh và Becky đang sở hữu khoảng 300.000 người đăng ký và 50 triệu lượt xem. Trải nghiệm của họ đang phản ánh tình trạng chán nản của ngành nông nghiệp và sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với cách thức sản xuất thực phẩm.

Theo Zach, vai trò của anh là mang lại sự cân bằng cho các cuộc thương thảo thường bị chi phối bởi những người chỉ trích các phương thức canh tác hiện đại. Trong một cuộc phỏng vấn, anh chia sẻ: “Đúng vậy, chúng tôi sử dụng GMO, thuốc trừ sâu, ô gạch thoát nước và hệ thống tưới tiêu và có những lý do thực sự tại sao chúng tôi lại sử dụng những phương thức đó.”

Các video của Zach và Becky Johnson đôi khi trình bày thông tin dưới dạng cuộc trò chuyện giữa vợ và chồng. Các chủ đề có thể bao gồm từ sử dụng một loạt các công nghệ mới cho đến cách họ thu hoạch lô thử nghiệm đậu tương của họ.

Giống như nhiều vlogger khác, nhà Johnson bán nông sản của mình, tham gia các sự kiện trò chuyện trước công chúng và giới thiệu các sản phẩm tài trợ trong video của anh. Điều đó đã giúp họ tạo ra lợi nhuận bổ sung bên cạnh số tiền anh kiếm được từ quảng cáo YouTube.

Zach cho biết: “Con người đã đánh mất kết nối với ngành nông nghiệp. Họ rất tò mò về nguồn gốc thực phẩm, và người đã trồng thức ăn của họ. Chúng tôi có một cơ hội rất tốt để trò chuyện với mọi người, thảo luận về những chủ đề đó và cho họ thấy lý do vì sao chúng tôi làm những việc chúng tôi đang làm.”

Gia đình Johnson không phải là những người duy nhất tận dụng các nền tảng trực tuyến. Trong các cộng đồng nông thôn trên khắp nước Mỹ, YouTube là phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất với 59% người sử dụng nó, vượt qua các đối thủ như Facebook, Instagram và Twitter, theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2018.

Mỹ: Nông dân kiếm nhiều tiền từ YouTube hơn từ vụ mùa của họ - Ảnh 2.

Keith Good là quản lý phương tiện truyền thông xã hội của dự án Farmdoc tại Đại học Illinois. Dự án này được tạo ra để cung cấp dữ liệu và phân tích trực tuyến để hỗ trợ các trang trại đang gặp rủi ro. Năm ngoái, Keith đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các video nông dân đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Keith cho biết: “Các tổ chức nông trại và nhóm buôn bán nông sản đã khuyến khích những nông dân tham gia vào các cuộc trò chuyện trên các nền tảng truyền thông xã hội.”

Mỹ: Nông dân kiếm nhiều tiền từ YouTube hơn từ vụ mùa của họ - Ảnh 3.

Suzanne Cook, tài khoản WT Farm Girk trên YouTube, đã thu hút gần 40.000 người đăng ký, ghi lại những kinh nghiệm của cô với vai trò một nông dân thế hệ đầu tiên. Quá trình học hỏi và thất bại của cô được ghi lại trước ống kính.

Suzanne ủng hộ nhiều phụ nữ hơn tham gia vào nông nghiệp. Nhiều người xem kênh YouTube của cô chỉ học về nông nghiệp giống như cô. Chỉ có khoảng 10% người xem của cô là phụ nữ và không phải tất cả họ là người trẻ tuổi.

Suzanne chia sẻ: “Đối với một phụ nữ, nó (hoạt động nông nghiệp) còn khó khăn hơn vì hầu hết đàn ông không coi trọng bạn. YouTube đã giúp tôi vì nhiều người đăng ký của tôi khích lệ tôi rất nhiều.”

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM