Mỹ: Black Friday thách thức cả bên bán và bên mua

26/11/2021 15:31 PM | Kinh doanh

Mặc dù ngày Black Friday tại Mỹ có nhiều thay đổi tích cực so với năm ngoái nhưng vẫn còn nhiều vấn đề khiến bên bán lẫn bên mua phải đối mặt với không ít thách thức.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung hàng hóa đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với cả kẻ bán và người mua trên khắp nước Mỹ, khi kỳ lễ mua sắm lớn nhất dịp cuối năm đang bắt đầu. "Đừng trách chúng tôi về tình trạng thiếu hàng" là lời chia sẻ của những người bán hàng tại Mỹ được tờ Tạp chí Phố Wall ghi nhận trong bài viết hôm 24/11.

Theo bài viết, hàng triệu nhân viên bán lẻ đang trở thành lực lượng tuyến đầu trong ngày Black Friday năm nay, khi mà dịch COVID-19 kéo dài sang kỳ nghỉ lễ thứ 2.

Mùa đông năm ngoái, các nhân viên bán lẻ cảm thấy rất căng thẳng khi phải đối mặt với những khách hàng không hài lòng với yêu cầu đeo khẩu trang. Còn năm nay, khi hoạt động mua sắm gia tăng trở lại, họ lại phải đối mặt với những lời phàn nàn của khách hàng bởi tình trạng không có đủ hàng hóa và nhân viên để đáp ứng nhu cầu.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thiếu hụt hàng hóa bởi sự đứt gãy của chuỗi cung ứng. Không chỉ hạn chế về số lượng hàng hóa, mà cả số mặt hàng giảm giá cũng ít hơn rất nhiều so với mọi năm.

Theo tờ Bloomberg, mặc dù mùa mua sắm năm nay được khởi động sớm hơn, song mức giảm giá đã thấp hơn rất nhiều trên một loạt các mặt hàng.

Cụ thể với hàng điện tử, mức giảm giá trung bình năm nay chỉ vào khoảng 8,7% so với 13,2% vào cùng kỳ năm ngoái. Đồ thể thao chỉ giảm 2,8% năm nay so với 11,2% so với 1 năm trước. Một số mặt hàng khác như dụng cụ gia đình, việc giảm giá đã hoàn toàn biến mất.

Mặc dù vậy, các nhà bán lẻ Mỹ cũng không có đủ hàng để giao. Trong tháng 10, người mua hàng trực tuyến Mỹ đã nhận được 2 tỷ thông báo không có hàng, tăng 1/3 so với năm ngoái và 300% so với năm 2019.

Mỹ: Black Friday thách thức cả bên bán và bên mua - Ảnh 1.

Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Mỹ lại tăng mạnh trong những tháng gần đây. (Ảnh minh họa - Ảnh: WSJ)

Trong khi đó, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Mỹ lại tăng mạnh trong những tháng gần đây và dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, nhất là trong kỳ nghỉ lễ cuối năm này.

Tờ Tạp chí Phố Wall dẫn báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán hàng tháng 10 của các của hàng bán lẻ, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và các nhà hàng đã tăng 1,7% so với tháng trước đó. Trong đó, doanh số bán hàng trực tuyến đã 4%, các cửa hàng tạp hóa tăng 1%, xăng dầu tăng 3,9% và ô tô tăng 1,8%.

Tờ Thời báo Los Angeles dẫn báo cáo của Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 11 và 12 có thể đạt mức cao kỷ lục từ 843,4 - 859 tỷ USD, tăng từ 8,5% - 10,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo báo chí Mỹ, thực trạng này đang đặt ra sức ép rất lớn đối với không chỉ các hãng bán lẻ mà cả người tiêu dùng Mỹ trong kỳ mua sắm cuối năm này. Lời "Chúc may mắn mua được những mặt hàng giảm giá tốt trong dịp Black Friday năm nay" đang xuất hiện trên khắp các mặt báo Mỹ tuần này.

Theo Lê Minh

Cùng chuyên mục
XEM