Muốn biết ‘cao tay’ là thế nào, nhìn Tim Cook sẽ rõ: Bỏ thời gian quý giá để chat với 1 thanh niên Trung Quốc, hút hàng trăm triệu lượt xem sau vài ngày
Hành động tưởng chỉ là "cho vui" của Tim Cook hóa ra lại ẩn chứa "ý đồ" làm tăng danh tiếng và thị phần cho Apple tại Trung Quốc.
Tuần trước, CEO của Apple – Tim Cook đã tổ chức một chương trình trò chuyện ảo với một "influencer" 22 tuổi người Trung Quốc. Đây được coi là nỗ lực nhằm xoa dịu và tạo thiện cảm với người tiêu dùng trẻ tại đất nước tỷ dân. Và có vẻ như nó đã khá thành công khi được cư dân mạng Trung Quốc đón nhận nhiệt tình trên các nền tảng mạng xã hội.
Đoạn video dài 18 phút về cuộc thảo luận giữa vị CEO 60 tuổi và He Shijie (người có 6 triệu fan trên nền tảng video Bilibili của Trung Quốc) đã thu hút hàng trăm triệu người xem trên nhiều nền tảng internet khác nhau. Ước tính có ít nhất 250 triệu người dùng Weibo đã đọc các bài đăng về cuộc đối thoại trên kể từ khi video được đăng tải ngày 18/2.
Cuộc trò chuyện (được thực hiện bằng tiếng Anh và phụ đề tiếng Trung) diễn ra trong bối cảnh sự căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington có dấu hiệu dịu bớt sau cuộc điện đàm vào tuần trước giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tờ SCMP nhận định đây là động thái thiện chí để khắc phục mối quan hệ giữa hai bên.
Cameron Johnson, giảng viên tại Đại học New York, cho biết: "Apple đang tận dụng điều đó không chỉ để làm marketing mà còn dùng mạng xã hội ở Trung Quốc để kết nối với người tiêu dùng các sản phẩm của công ty".
CEO Apple - Tim Cook.
Trên thực tế, gã khổng lồ trị giá hơn 2.000 tỷ USD này đang ngày càng dựa vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng. Doanh thu quý 4/2020 của họ lần đầu tiên trong lịch sử tăng lên mức trên 100 tỷ USD nhờ doanh thu tăng trưởng 57% tại thị trường Trung Quốc.
Có thể nói, doanh thu của Apple đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi ông Donald Trump tại vị. Thời điểm ông Trump tìm cách cấm WeChat và TikTok ở Mỹ, các trang mạng xã hội và tin tức ở Trung Quốc đã tràn ngập những bài báo kêu gọi chính phủ nước này cấm Apple để trả đũa. Năm 2019, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm 1/5 trước khi phục hồi vào năm 2020 nhờ việc ra mắt điện thoại 5G đầu tiên của công ty.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng đến nhiều công ty Mỹ, trong đó có Apple.
Quay trở lại với cuộc đối thoại giữa Cook và He, chàng trai trẻ tuổi bắt đầu bằng một nụ cười thân thiện và hỏi rằng có đúng là CEO Apple thức dậy vào 4 giờ sáng và đi tập thể dục hay không.
Sau đó, He cho biết kênh của anh trên Bilibili được biết đến nhiều nhất qua video về các thiệt bị công nghệ mới. Anh bày tỏ tình yêu với sản phẩm của Apple. Đáp lại, Cook nói rằng Apple đã cải thiện sản phẩm của mình một phần dựa trên phản hồi của người tiêu dùng Trung Quốc. Ông cũng không quên chia sẻ rằng ông rất yêu mến con người, lịch sử và nghệ thuật của đất nước tỷ dân.
Bên cạnh đó, Cook cũng khen ngợi vùng phủ sóng 5G của Trung Quốc cũng như cách smartphone cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dùng. Ông nói: "Ngày nay, phần lớn cuộc sống của chúng ta xoay quanh điện thoại thông minh và có lẽ không nơi nào điều đó lại đúng hơn như ở Trung Quốc. Từ ăn uống, giao hàng, thanh toán hay nhiều tiện ích khác, tất cả đều có thể thực hiện bằng điện thoại".
Buổi nói chuyện giữa hai người không đề cập đến những vấn đề nhạy cảm như kiểm duyệt hay cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung. Chính vì vậy, nó đã nhận được hàng loạt phản hồi tích cực từ khán giả trực tuyến ở Trung Quốc.
Yu Bin, tổng biên tập của hãng truyền thông công nghệ Chaoqi cho biết: "Cuộc trò chuyện cho thấy Apple coi trọng thị trường Trung Quốc và người tiêu dùng trẻ như thế nào. Cook muốn dùng việc này để tăng danh tiếng và thị phần cho Apple tại thị trường lớn như Trung Quốc. Đây là một nước đi khôn ngoan".
Ngoài củng cố mối quan hệ với người tiêu dùng trẻ tuổi, Cook cũng tham gia vào các nỗ lực khác để tạo quan hệ tốt đẹp với chính phủ Trung Quốc. Năm 2019, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch ủy ban cố vấn tại Trường Kinh tế và Quản lý của Đại học Thanh Hoa, một câu lạc bộ gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu có quyền tiếp cận với lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.
Nguồn: SCMP