Mua hàng trực tuyến ảnh hưởng xấu tới môi trường hơn mua trực tiếp

08/07/2020 05:17 PM | Công nghệ

Nếu cho rằng mua sắm qua mạng thân thiện với môi trường hơn đến cửa hàng mua trực tiếp, bạn đã nhầm.

Mua hàng trực tuyến ảnh hưởng xấu tới môi trường hơn mua trực tiếp

Thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho mọi người song cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Theo báo cáo đăng trên tạp chí Công nghệ và Khoa học môi trường, mua hàng trực tiếp là cách tốt hơn để bảo vệ môi trường.

Đối với các mặt hàng mua thường xuyên như giấy vệ sinh, dầu gội đầu, kem đánh răng, mua tại cửa hàng thường sản sinh ít khí thải nhà kính hơn so với đặt hàng qua Internet. Lý do là thói quen mua mỗi thứ một ít trên mạng, trong khi nếu mua trực tiếp, khách hàng mua số lượng lớn một lúc.

Ngoài ra, mua sắm trực tuyến tốn nhiều bao bì hơn. Các mặt hàng đến từ những trung tâm phân phối khác nhau. Hai yếu tố này cũng góp phần tạo nhiều khí thải nhà kính.

Nhóm nghiên cứu lập mô hình hành trình của hàng hóa từ nhà máy đến tay người dùng cuối. Tiếp đó, họ tập trung vào giai đoạn mà chuỗi cung ứng gọi là giao hàng “dặm cuối”: khoảng cách từ cửa hàng tới khách hàng hay trong trường hợp của mua sắm trực tuyến là khoảng cách giữa trung tâm phân phối tới khách hàng.

Họ phân tích tổng khí thải của giao hàng dặm cuối đối với 3 kênh mua sắm phổ biến nhất tại Anh: cửa hàng, “brick & clicks” (đặt hàng rồi cửa hàng giao tới nhà), người chơi thuần túy (chỉ bán qua mạng). Khí thải phát sinh từ số sản phẩm đặt mua, vận chuyển, lưu trữ, giao hàng, gói hàng.

Phân tích cho thấy tổng khí thải của mỗi sản phẩm mua từ cửa hàng cao hơn từ “brick & clicks” nhưng thấp hơn người chơi thuần túy. Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng này đúng tại các quốc gia nơi mọi người chủ yếu lái xe. Nó cũng phụ thuộc vào từng nước và hành vi người dùng tại đây.

Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Nguyễn Từ Quảng giải thích các thuật ngữ của ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone, tiết lộ đã có 10 triệu lượt tải

Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ hiệu quả.

Nhà mạng đổi logo cột sóng, đồng loạt kêu gọi người dân cài đặt Bluezone

Thay vì chỉ hiển thị logo bên cạnh cột sóng như bình thường, 4 nhà mạng đã đồng loạt gắn kèm hashtag “Hay cai dat Bluezone”.

Công bố giá bán vắc-xin COVID-19 triển vọng nhất nước Mỹ: 860.000 đồng mỗi liều, mỗi người phải tiêm 2 mũi

Tuy nhiên, sự hiệu quả của vắc-xin mRNA-1273 có thể được chứng minh sớm hơn nếu nhóm được tiêm vắc-xin có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp hơn hẳn so với nhóm tiêm giả dược nước muối.

Ông Trump chính thức ký lệnh cấm TikTok, WeChat

Bằng sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức cấm TikTok tại Mỹ sau 45 ngày nữa.

Đọc thêm