'Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng': 9 điều xấu cần tránh để xây dựng được danh tiếng vững vàng
Nếu bạn không tạo cho mình một hình ảnh mạnh mẽ và được nhiều người tôn trọng ngay từ đầu thì cũng đừng lo quá, ngay từ bây giờ chúng ta có thể sửa đổi danh tiếng của bản thân.
Những người thành công nhất trên thế giới đều có điểm chung: Có danh tiếng vững vàng. Nếu thực sự suy nghĩ về nó, chúng ta hoàn toàn có thể tìm cách xây dựng, duy trì và phát triển. Nhà đầu tư và tỷ phú huyền thoại Warren Buffett từng nói: "Có thể mất đến 20 năm để xây dựng danh tiếng, thương hiệu nhưng chỉ mất năm phút để phá hủy nó."
Nếu bạn không tạo cho mình một hình ảnh mạnh mẽ và được nhiều người tôn trọng ngay từ đầu thì cũng đừng lo quá, ngay từ bây giờ chúng ta có thể sửa đổi hình ảnh bản thân. Dưới đây là những thói quen xấu được các chuyên gia liệt kê có thể gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng mà bạn cần phải tránh:
Không tin vào trực giác, bản năng của chính mình.
Chia sẻ của Jay Leno, diễn viên hài, ngôi sao của CNBC và từng dẫn chương trình của đài NBC "The Tonight Show".
"Nếu điều gì đó diễn ra khiến linh tính bạn cảm thấy không đúng thì chắc chắn nó không đúng. Tôi từng tham gia một bữa tiệc mà mọi người tham gia sử dụng chất kích thích (cocaine) để trên bàn. Tôi biết rằng nếu mình ở lại bữa tiệc đó, sẽ không một ai tin rằng tôi không tham gia sử dụng cocaine, vì vậy tôi chọn cách rời đi".
Đừng bao giờ bỏ qua trực giác của bạn bởi vì nó sẽ đúng đến 99%. Đừng mất thời gian nghi ngờ hay hoài nghi về nó. Hãy tin vào nó và hành động theo những gì bản năng mách bảo.
Không quan tâm đến danh tiếng trên mạng xã hội.
Chia sẻ của Grant Cardone, người sáng lập Cardone Capital, một đế chế bất động sản trị giá 750 triệu USD.
Điều không thể tránh khỏi khi bạn thành công đó là mọi người sẽ đăng nhiều điều tiêu cực về bạn lên mạng xã hội. Không được xem nhẹ những lời phàn nàn hoặc bình luận đó, bạn phải bảo vệ danh tiếng của mình, lập tức phản hồi lại bằng điện thoại hoặc tin nhắn trực tiếp đến những lời nói, bài báo kia. Nếu có thể, hãy tìm cách gặp mặt trực tiếp để giải quyết nó.
Thông thường, khi bày tỏ với ai đó rằng bạn thực sự quan tâm và muốn giải quyết vấn đề một cách hòa bình, họ sẽ xem xét thu hồi lại bài viết hoặc thậm chí sẽ có cách nhìn khác về bạn cùng một loạt bài ca ngợi. Hãy coi những tình huống này là cơ hội cho mình chứ không phải vấn đề quá khủng khiếp.
Nhưng bạn cùng cần phải biết trận chiến nào mình nên chiến đấu còn trận chiến nào mình nên tránh xa. Một số người chỉ muốn gây sự chú ý, lan truyền sự tiêu cực và đó là những điều cần tránh.
Chỉ tìm cách hoàn thành chỉ tiêu, thay vì vượt quá chúng.
Chia sẻ của Mike Peters, doanh nhân, nhà từ thiện, thành viên hội đồng quản trị XPRIZE Foundation, và là người sáng lập tập đoàn Yomali, công ty đã tạo ra doanh thu trực tuyến hơn 1 tỷ USD.
Cho dù đó là công việc hay cuộc sống cá nhân, suy nghĩ rằng chỉ cần hoàn thành chỉ tiêu là chưa đủ. Phải luôn tạo cho mình một điểm kỳ vọng và tìm cách để vượt mức đề ra đó.
Ví dụ, khi bạn nhận được email hoặc văn bản, đừng giống như mọi người khác và trả lời vào ngày hôm sau. Thay vào đó, hãy làm người đó ngạc nhiên bằng cách phản hồi lại cho họ ngay lập tức. Mọi người thường chú ý đến những chi tiết nhỏ như thế này và khi bạn vượt qua những điều họ mong đợi, bạn sẽ được yêu quý và tôn trọng.
"Nhanh nhảu đoảng"
Chia sẻ của Jonathan Goodman, người sáng lập Trung tâm phát triển huấn luyện viên cá nhân.
Ngày nay, bất cứ ai cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh đều có thể trở thành biên tập viên video, nhiếp ảnh gia hoặc người đưa tin. Và bởi vì họ có thể làm điều đó rất nhanh nên kết quả có thể dẫn đến những sản phẩm tồi tệ hoặc một thứ gì đó tai hại.
Để xây dựng một danh tiếng tuyệt vời, bạn cần thể hiện bằng chất lượng và giá trị tạo ra cho công việc. Điều này có thể mất nhiều năm học tập, luyện tập và làm việc chăm chỉ và đó là lý do tại sao rất ít người làm điều đó.
Việc chăm chỉ làm việc, đầu tư vào công việc của mình là điều cần thiết để xây dựng danh tiếng cho bạn, điều khiến mọi người muốn làm việc và ở bên bạn.
Xấu hổ vì những thất bại của bạn
Marcello Arrambide, người sáng lập Học viện Day Trading và đồng sáng lập SpeedUpTrader, một công ty tài trợ cho các nhà giao dịch.
Thật dễ hiểu nếu bạn nản chí sau một thất bại lớn nhưng nếu cảm thấy tồi tệ và xấu hổ về điều đó có thể khiến bạn mất đi tất cả những công việc tuyệt vời khác mà bạn đang làm. Đây là sự khác biệt mà không phải ai cũng làm được trong cuộc sống.
Những ngày đầu của sự nghiệp, tôi phải vật lộn để đối phó với những thất bại của mình, đặc biệt là khi nhận những những lời chỉ trích từ các bên. Nhưng tôi học được rằng cho dù bạn làm tốt mọi thứ vẫn sẽ có những người cố gắng "xâu xé" và tìm cách dìm bạn xuống, đó là bản chất của trò chơi.
Sau khi hiểu được điều đó, tôi tiếp nhận những thất bại của mình một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn sẽ chia sẻ về câu chuyện kinh doanh thành công của mình với mọi người, hãy thành thật kể cả những điều tốt hoặc tốt.
Giả tạo.
Chia sẻ của Katrina Ruth, người sáng lập và giám đốc điều hành của "The The Katrina Ruth Show", một doanh nghiệp huấn luyện trực tuyến trị giá hàng triệu USD cho các doanh nhân.
Danh tiếng không phải là thứ ngẫu nhiên được tạo ra rồi gắn lên người để khoe mẽ, nó là giá trị, sản phẩm cuối cùng sau khi bạn vất vả làm việc.
Bạn có thể tạo cho mình hình ảnh là một người ấn tượng, người đạt được nhiều điều đáng kinh ngạc, nhưng điều đó chưa hẳn là những gì mọi người nghĩ về bạn. Thông thường, mọi người đều có thể biết nếu bạn là người không trung thực.
Cho đến cuối cùng, tất cả các yếu tố thành công phụ thuộc vào việc bạn có thành thật với chính mình không. Khi bạn sống thật với những giá trị của mình, bạn sẽ tự tỏa sáng.
Thỏa hiệp với những điều sai trái.
Chia sẻ của Yuri Elkaim, người sáng lập và giám đốc điều hành của Healthpreneur, cựu vận động viên chuyên nghiệp.
Một số người có thói quen làm những điều mờ ám chỉ để kiếm được thêm một vài USD nhưng thực sự điều đó không đáng như vậy. Danh tiếng của bạn quan trọng hơn nhiều so với tiền bạc.
Ví dụ, chúng tôi luôn tự hỏi về công ty của mình: Mô hình chúng ta đang xây dựng có phải thứ khách hàng cần không? Chúng ta có đang làm việc một cách hiệu quả không? Chúng ta có tự hào về những gì mình làm không?
Đổ lỗi.
Chia sẻ của Tom Shieh, giám đốc điều hành của Crimcheck, thành viên ban cố vấn của Defy Ventures, và cố vấn cho Tiny Devference.
Một vài năm trước, tôi đã mất tất cả mọi thứ. Tệ hơn nữa, bạn bè và gia đình tôi cũng bị lừa mất hàng triệu USD. Từ khi đó, tôi mang trong mình mặc cảm tội lỗi và cảm thấy tức giận và xấu hổ. Tại sao mình có thể để bị lừa như vậy? Làm thế nào tôi có thể xây dựng lại danh tiếng của mình và lấy lại niềm tin của người khác?
Nhưng sau đó tôi nhớ tới lời nói của ông vua bán lẻ Zig Ziglar: "Nếu bạn học được từ thất bại, bạn chưa thật sự mất mát quá nhiều". Winston Churchill nhắc nhở tôi rằng thành công không phải là đích đến cuối cùng, thất bại cũng không phải thứ giết chết con người. Sự can đảm là thứ chúng ta cần để tiếp tục.
Dần dần, tôi phải đối mặt với tình huống khó khăn. Tôi học cách xin lỗi, chịu trách nhiệm khi có thể và dành thời gian với những người đang bị tổn thương. Danh tiếng xuất sắc không đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ mắc phải sai lầm, ngược lại nó thể hiện cách bạn thể hiện chiều sâu và sức mạnh của bản thân.
Không nhất quán.
Chia sẻ của Allyson Byd, chuyên viên đào tạo bán hàng, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của Amazon "Leave your mask".
Là một nhà lãnh đạo, bạn nên tự hỏi: Liệu rằng tôi đã làm tất cả những gì mình đã hứa và theo một cách nhất quán ?
Danh tiếng bạn xây dựng được tỷ lệ thuận với việc bạn có phải là người trung thực hay không. Nền tảng của danh tiếng xấu đi khi bạn có các hành vi vi phạm đạo đức, danh tiếng sẽ bị tổn hại nếu bạn là người dối trá. Nếu bạn muốn cải thiện danh tiếng cũng như mối quan hệ của mình với người khác, bạn cần thành thật với chính mình, sống thật và truyền tải điều đó đến với những người xung quanh.