Motorola gọi Samsung là kẻ sao chép, và phải câm nín vì fan Nokia

21/08/2016 09:27 AM | Công nghệ

Sau khi fan Nokia vào cuộc, Motorola đã không thể thốt lên được câu nào để bào chữa.

Các công ty công nghệ thường sao chép ý tưởng của nhau. Điều đó đã luôn xảy ra, và sẽ luôn luôn xảy ra. Cho đến nay Motorola dường như vẫn không vui vì tính năng hiển thị always-on mới của Samsung (và cả LG nữa).

Thứ Sáu vừa qua công ty đã tweet một lời than vãn về điều này:

Đây rõ ràng là một lời chỉ trích nhắm trực tiếp đến Samsung, và một lời tuyên bố của Motorola về việc phát minh ra tính năng này – khi nó đã xuất hiện từ chiếc Moto X, và được cho là làm tốt hơn đối thủ.

Có lẽ rõ ràng là Samsung đã lấy cảm hứng này từ Motorola, nhưng cách các tính năng này hoạt động rất khác nhau. Trên Motorola, màn hình điện thoại của bạn không thực sự luôn luôn bật, nó chỉ sáng lên với các thông báo mới, hoặc bạn sẽ phải vẫy tay trên màn hình để kích hoạt nó. Đối với Samsung, màn hình thực sự luôn luôn bật theo đúng nghĩa đen. Vấn đề là, bạn không thể thực sự xem trước thông báo mà không mở khóa điện thoại của bạn.

Cho dù vậy, điều quan trọng hơn là thậm chí Motorola cũng không phải nhà sản xuất đầu tiên thực hiện ý tưởng này, công lao đó thuộc về một thiết bị chạy hệ điều hành từ một thập kỷ trước, Nokia.

@Moto_USA LOL! Bạn đã nhìn thấy cái điện thoại của Nokia chưa? Ví dụ Nokia 808 này!

Và tính năng đó không chỉ xuất hiện duy nhất một lần trên một thiết bị. Nó đã được xuất hiện trên nhiều đời thiết bị sau đó của Nokia, bao gồm Nokia 808 và Nokia N9. Nó cũng xuất hiện trên thiết bị chạy Windows Phone, Lumia 925 – với tên gọi Glance Screen – ra mắt trước Moto X một vài tháng vào năm 2013.

Những người bình luận về tweet của Motorola nhanh chóng "ném gạch tới tấp" cho sự đạo đức giả của công ty ở bên dưới.

#TheOriginalAlwaysOnDisplay có ở trên @Nokia N9 từ năm 2011 đấy nhé :) @Moto_USA và @SamsungMobile ;) #motodroid

@Moto_USA: Ồ, Motorola có thể ở trên đỉnh đạo đức nếu Motorola thực sự là người đầu tiên chịu trách nhiệm cho việc thực hiện tính năng này. Trên thực tế, Nokia mới là người đầu tiên thực hiện tính năng này vào năm 2009 với chiếc Nokia N86, sau đó họ mang nó trở lại với tên gọi Glance Screen vào năm 2013. Nói cách khác, vào lúc Motorola lần đầu đưa nó lên điện thoại của mình, Nokia đã giới thiệu lại nó lần thứ hai rồi. Đừng gào lên như thể Motorola muốn nhận hết công lao của mình ở đây.

Có một thực tế rằng rất ít ý tưởng là hoàn toàn nguyên bản thuộc về doanh nghiệp công nghệ nào đó. Vì vậy, thay vì lo lắng về nạn sao chép bắt chước, Motorola nên tập trung vào việc làm thế nào để thực hiện tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Một khía cạnh đạo đức khác của câu chuyện này: đừng chỉ trích ai đó sao chép ý tưởng của bạn, mà không biết ý tưởng của mình có nguồn gốc từ đâu.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm