Một thương hiệu mỹ phẩm Việt đạt doanh thu 1 triệu USD chỉ sau 1 năm "đem chuông đi đánh xứ người": Sức mạnh từ công thức "kiềng ba chân"
Sử dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ và bột ngọc trai để phát triển các sản phẩm đặc trị là một trong 3 yếu tố tạo nên thành công của thương hiệu này. Trong vòng 5 năm, số doanh nghiệp Việt Nam cán mốc doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần.
"Abera là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon, dù khi đó họ chỉ mới gia nhập nền tảng chưa đầy 1 năm", ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị Thương mại Điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 diễn ra ngày 24/5 tại TP. HCM.
Theo phân tích từ phía Amazon Global Selling Việt Nam, sản phẩm của Abera đã tận dụng những lợi thế về nguồn nguyên liệu địa phương, sử dụng nghệ nano để làm liền sẹo, bột ngọc trai để làm trắng răng…
"Đây là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm sáng tạo, làm thương hiệu bài bản và biết cách sử dụng công nghệ để vận hành doanh nghiệp trên môi trường online", ông Gijae Seong cho hay.
Có thể nói Abera chính là "case study" điển hình cho công thức "kiềng ba chân" tạo nên thành công cho các doanh nghiệp Việt khi làm TMĐT xuyên biên giới, được vị lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam đúc rút và nhấn mạnh rằng cần kết hợp cả 3 yếu tố này:
- Thứ nhất là năng lực sản xuất dựa trên các sản vật hoặc lợi thế địa phương của doanh nghiệp.
- Thứ hai là kỹ năng thành thục về công nghệ, cách sử dụng nền tảng… để vận hành được doanh nghiệp trên môi trường TMĐT quốc tế.
- Thứ ba là câu chuyện thương hiệu.
"Nếu chỉ dựa vào sản phẩm và vận hành, không có câu chuyện thương hiệu để tạo ra khác biệt, chỉ sau một thời gian rất ngắn sẽ có những thương hiệu tương tự các bạn xuất hiện trên thị trường. Vậy đâu là yếu tố khác biệt giúp bạn cạnh tranh?", ông Gijae Seong đặt vấn đề.
Chia sẻ với truyền thông, Abera cũng từng công bố rằng sau 1 năm kinh doanh trên Amazon, họ đã đạt mức doanh thu 1 triệu USD, uy tín thương hiệu tăng từ 92% lên 95%, tỷ suất lợi nhuận đạt 30%, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tăng gấp 5-6 lần so với trước đây.
"Chúng tôi không ôm đồm phát triển các dòng sản phẩm 3-trong-1 hay 4-trong-1 mà chỉ tập trung phát triển các dòng sản phẩm đặc trị. Chẳng hạn ở Mỹ, trị nám là một nhu cầu được tìm kiếm nhiều", anh Hoàng Quốc Vinh - đồng sáng lập thương hiệu Abera chia sẻ cách chinh phục khách hàng quốc tế. Trước mắt, Abera định hướng tập trung vào thị trường Mỹ trước khi lấn sân sang các thị trường khác.
Abera nằm trong số rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được thành công khi chọn hướng phát triển thông qua con đường TMĐT xuyên biên giới. Theo thống kê từ 2019 – 2023, số doanh nghiệp Việt đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần; số sản phẩm được đối tác bán hàng Việt Nam bán trên Amazon cũng tăng hơn 300%; số đối tác bán hàng Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon tăng hơn 35 lần.
5 ngành hàng của doanh nghiệp Việt có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên Amazon trong 5 năm qua bao gồm: Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp.
Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới, đồng thời tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.
Theo Báo cáo "Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam" của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
"Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.
Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu.
Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam", ông Gijae Seong cho hay.