Một sân bay lưỡng dụng gần Hà Nội được thêm vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc

27/01/2025 08:05 AM | Xã hội

Sân bay này được bổ sung theo quy trình rút gọn.

Một sân bay lưỡng dụng gần Hà Nội được thêm vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc- Ảnh 1.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình (Bắc Ninh) vào quy hoạch.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Một sân bay lưỡng dụng gần Hà Nội được thêm vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc- Ảnh 2.

Sân bay Gia Bình được xây dựng tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024 của Văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng ủy quyền Bộ trưởng Giao Bộ Giao thông vận tải quyết định việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy trình, thủ tục và quy định để xem xét, bổ sung cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm đồng bộ với tiến độ triển khai Cảng hàng không Gia Bình.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Gia Bình có thể đón 3 triệu khách/năm

Theo đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình có quy mô, cấp sân bay cấp 4E; công suất quy hoạch dự kiến là vận chuyển hành khách từ 1 - 3 triệu hành khách/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm); vận chuyển hàng hóa từ 250.000 - 1.000.000 triệu tấn hàng hóa/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm).

Một sân bay lưỡng dụng gần Hà Nội được thêm vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc- Ảnh 3.

Sân bay Gia Bình đã được khởi công hồi cuối năm 2024.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất quy hoạch bổ sung các công trình khu bay trên cơ sở tận dụng hạ tầng đã được Bộ Công an xây dựng; quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa; quy hoạch nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng mức đầu tư Dự án Cảng hàng không Gia Bình ước khoảng 31.300 tỷ đồng.

Bộ Công an cũng triển khai ngay nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 2 đạt sân bay cấp 4E đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay A320, A350-900, B787-9…; vận tải hàng hóa, hành khách khi có nhu cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã và đang chủ động triển khai nguồn lực và các điều kiện để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng, hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình, theo hướng chuyển đổi từ sân bay chuyên dùng Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình và cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết để tăng cường hiệu quả đầu tư của dự án, tận dụng cơ sở hạ tầng khu bay đang được đầu tư xây dựng việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa vừa đảm bảo an ninh - quốc phòng, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của địa phương là cần thiết.

Hồi tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Gia Bình. Quyết định nêu rõ, trong giai đoạn 1, dự án có mục tiêu xây dựng một sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, với đường băng dài 1.500 m, quy mô sử dụng đất khoảng 125 ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Cảng hàng không Gia Bình cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km. Sau khi được bổ sung quy hoạch, Gia Bình có thể khai thác lưỡng dụng.

Theo Dy Khoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đạo diễn Hoàng Nam: ‘Tất tay làm phim, nếu mất hết, tôi trở lại vạch xuất phát - như cách tôi đã bắt đầu, có gì phải sợ!’

‘Tôi vốn là người thực chiến, đi lên từ hai bàn tay trắng. Tôi nghĩ rằng, trong bất kỳ công việc gì, nếu mình làm hết sức thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả. Với điện ảnh, nhiều người khó chấp nhận việc mất tất cả nếu phim thất bại, tôi thì không. Nếu có mất hết, tôi vẫn trở lại vạch xuất phát, như cách tôi đã bắt đầu’, đạo diễn Hoàng Nam chia sẻ.

Ngân hàng top 1 Việt Nam kinh doanh ra sao trong 2 quý ông Lê Quang Vinh phụ trách Ban điều hành?

Ngày 7/3, ông Lê Quang Vinh được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Vietcombank. Trước đó, ông Vinh giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành của nhà băng này từ tháng 7/2024 và đã có hơn 2 quý 'làm quen' với việc vận hành nhà băng số 1 Việt Nam.

Hút 100 triệu view mỗi tháng, chuỗi quán nhậu hot nhất Tiktok hé lộ chi phí đầu tư rẻ không ngờ

Theo ước tính của anh Đức Bùi - Giám đốc Marketing chuỗi Tự Do (CMO), mỗi tháng kênh Tuấn Tự Do tiêu tốn khoảng 32 triệu đồng để duy trì hoạt động và đạt 100 triệu lượt xem trên TikTok, Facebook. Tuy nhiên, CMO Tự Do cho rằng, yếu tố làm nên thành công của kênh Tuấn Tự Do không nằm ở chi phí đầu tư để xây kênh mà đến từ sức hấp dẫn trong cách kể chuyện, truyền đạt và chia sẻ kinh nghiệm của ông chủ chuỗi hệ thống này.

Chủ tịch Phú Thái: Mua bán công ty là đỉnh cao của mua bán dịch vụ, có rất nhiều công ty tôi làm chưa có lãi nhưng bán được rất nhiều tiền

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho rằng thay vì chỉ nghĩ tới việc bán sản phẩm, dịch vụ thu vài chục tỷ một năm thì hãy nghĩ tới nâng cao giá trị công ty để bán lại.