Một năm TikTok triển khai kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam: Đã xong quá trình "chào sân", sắp tới sẽ đánh mạnh vào nhóm doanh nghiệp SMEs và startup

15/07/2020 02:37 PM | Công nghệ

TikTok đã làm rất nhiều việc trong một năm qua tại thị trường Việt Nam: làm quen với các nhãn hàng, chinh phục các Tập đoàn toàn cầu cũng như các nhãn hàng lớn trong nước. Hiện tại, họ tiếp tục đánh mạnh vào nhóm SMEs và startups bằng cách ra mắt nền tảng TikTok for Business, tài trợ tiền với ngân sách lên đến 100 triệu USD.

Một năm TikTok triển khai kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam: Đã xong quá trình "chào sân", sắp tới sẽ đánh mạnh vào nhóm doanh nghiệp SMEs và startup
Bà Thanh Nguyễn – Giám đốc Kinh doanh TikTok Việt Nam

Kể từ khi thông báo chính thức thương mại hóa nền tảng này vào tháng 7/2019, TikTok đã có một năm tham chiến thị trường quảng cáo tại Việt Nam.

Trong suốt 1 năm vừa qua, TikTok đã có rất nhiều hoạt động tại thị trường này như ra mắt học viện đào tạo cho các TikToker, mở các hội thảo để tiếp cận gần hơn các nhãn hàng, hợp tác với Chính phủ/KOLs trong các chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam hay phòng chống Covid-19, mở rộng tệp người dùng – không còn khu biệt trong giới trẻ… Và mới nhất là ra mắt nền tảng TikTok for Business.

Dường như, những bất ổn ở nhiều thị trường do vấn đề địa chính trị của nền tảng này không ảnh hưởng nhiều đến đội ngũ của họ ở Việt Nam, họ vẫn ‘việc mình mình làm".

TikTok đã xong giai đoạn ra mắt thị trường

Vào tháng 10 năm ngoái, sau 3 tháng chính thức thương mại hóa nền tảng, trong sự kiện khởi động chương trình TikTok Trends Việt Nam, TikTok cho biết, họ vẫn chưa đặt nặng vấn đề doanh thu ở thị trường Việt Nam mà sẽ tập trung vào việc "chào sân" thị trường trong thời gian đầu.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, trong buổi trả lời phỏng vấn của chúng tôi, bà Thanh Nguyễn – Giám đốc Kinh doanh TikTok Việt Nam khẳng định: TikTok đã qua giai đoạn thăm dò thị trường, đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh việc cung cấp các giải pháp quảng cáo và marketing cho các doanh nghiệp.

Trong tất cả, có lẽ, việc bà Thanh Nguyễn gia nhập vào đội ngũ TikTok Việt Nam chính là động thái rõ ràng của nhất nền tảng này, thể hiện quyết tâm kiếm thật nhiều tiền ở thị trường nội địa trong thời gian tới.

Bà Thanh Nguyễn vừa chính thức về giữ chức vụ Giám đốc Kinh doanh của TikTok Việt Nam từ tháng 4/2020. Trước đó, bà Thanh Nguyễn từng là Giám đốc chiến lược mảng Bán hàng và thương mại điện tử tại DatVietVAC Group. Ngoài ra, bà từng giữ chức Phó Tổng giám đốc ADT Group, Giám đốc điều hành kinh doanh của Dentsu Aegis Network.

"Chúng tôi từng có một clip quảng cáo đạt nửa tỷ view chỉ trong vòng 2 tuần và các nhãn hàng đã rất ngạc nhiên khi nghe chúng tôi chia sẻ thông tin đó. Với TikTok, phải những doanh nghiệp nào đã trải nghiệm thì mới biết khả năng viral của các clip thú vị hay hashtag challenge trên nền tảng ấn tượng đến mức nào", Bà Thanh Nguyễn cho biết.

Sau một năm với rất nhiều nỗ lực từ TikTok, tất cả nhãn hàng đều đã biết rằng, thế mạnh của TikTok chính là tính chân thật và cá nhân hóa, kho công cụ phong phú độc đáo giúp người dùng thỏa sức sáng tạo clip, hashtag challenge, cộng đồng  người sáng tạo nội dung (creator) tài năng…

Thế nên, các nhãn hàng tại Việt Nam đã không còn lạ lẫm với nền tảng cũng như phương cách quảng cáo trên nền tảng, cách làm việc với các creator. "Hầu hết nhãn hàng lớn tại Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng TikTok", bà Thanh Nguyễn khẳng định.

Bên cạnh đó, trong một vài dịp trao đổi với các agency, chúng tôi cũng được nghe rằng, TikTok không phải là đối thủ của YouTube hay Facebook trên chiến trường marketing – quảng cáo, tất cả là đối tác ngang bằng nhau. Tùy vào sản phẩm, mục tiêu mà các nhãn hàng chọn quảng cáo trên YouTube, Facebook hay TikTok; thậm chí có nhãn hàng còn chọn cả 3.

Sắp tới, TikTok sẽ đánh mạnh vào cộng đồng doanh nghiệp SMEs và startup

Một động thái nữa thể hiện quyết tâm đẩy mạnh việc phát triển của TikTok Việt Nam chính là ra mắt TikTok for Business ở đầu tháng 7/2020. TikTok for Business là nền tảng dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và startups Việt muốn quảng bá thương hiệu – sản phẩm trên TikTok.

Một năm TikTok triển khai kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam: Đã xong quá trình chào sân, sắp tới sẽ đánh mạnh vào nhóm doanh nghiệp SMEs và startup - Ảnh 1.

Bà Thanh Nguyễn đang giới thiệu nền tảng TikTok for Business tại trụ sở của TikTok ở Việt Nam.

Thay vì phải thông qua các agency như trước đây, SMEs và startups Việt có thể trực tiếp lên TikTok for Business để mua các gói quảng bá khác nhau, tùy vào ngân sách đang có bằng tính năng Self-Serve (tính năng tự tạo quảng cáo). Trên TikTok for Business, doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp không chỉ được quảng bá tới người dùng Việt Nam mà có thể cả Đông Nam Á và thế giới, tùy vào cách bạn chọn thị trường.

Ngoài ngân sách linh hoạt, TikTok for Business còn có rất nhiều công cụ sáng tạo giúp doanh nghiệp chủ động thiết lập mục tiêu. Trong thời gian tới, nền tảng này sẽ có thêm Tài khoản doanh nghiệp, bổ sung các công cụ được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng nhãn hàng, từng công ty để các doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích hiệu quả của chiến dịch cũng như để tiếp cận mạng lưới người dùng lớn hơn.

Cũng trên TikTok for Business, TikTok cũng đã giới thiệu rất nhiều chương trình hoặc kiến thức về cách thể hiện trên nền tảng, giúp lựa chọn của đối tác nhỏ hiệu quả nhất có thể. "Nền tảng TikTok for Business ra đời với mục tiêu khiến việc marketing – quảng bá sản phẩm của các SMEs và startups Việt dễ dàng, hiệu quả, tiện dụng và kinh tế hơn; giúp họ nhanh chóng vượt qua được tác động xấu của Covid-19. Dù sao tại Việt Nam, luôn có hơn 90% doanh nghiệp thuộc SMEs và startups", bà Thanh Nguyễn chia sẻ.

Sự hỗ trợ của TikTok với đối tượng doanh nghiệp ‘yếu thế’ hơn như startups hay SMEs không chỉ bằng cách trao cho họ công cụ quảng cáo tối ưu mà cả tặng tiền.

"Các startups và doanh nghiệp nhỏ là một phần không thể thiếu trong cộng đồng TikTok. Vì vậy, TikTok luôn mong muốn là một người đồng hành bền bỉ để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khoảng thời gian đầy thách thức này", bà Thanh Nguyễn giải thích rõ.

Cuối cùng, TikTok cũng đang thử nghiệm một nền tảng có tên là Creator Marketplace tại Việt Nam, để các nhãn hàng có thể tìm hiểu và hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung trong các chiến dịch thương hiệu, nhằm tăng mức độ nhận diện và thu hút khách hàng mới.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế Anh chính thức suy thoái vì dịch Covid-19

Anh đã phải trả giá cho sự chủ quan trước dịch Covid-19.

Ca mắc Covid-19 mới phát hiện ở Hà Nội không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng

Phó Chủ tịch TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, theo điều tra ban đầu, ca mắc Covid-19 này không có mối quan hệ, không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng.

Câu chuyện kinh doanh

70% quản lý cấp trung nghỉ việc chỉ vì một câu nói của CEO và bài học: Khi đang ở thế ‘tuyệt đỉnh cô đơn’, đừng tự đẩy cộng sự thành đối thủ!

Trong bối cảnh Covid-19 kéo tụt doanh thu offline của các doanh nghiệp bán lẻ, một doanh nghiệp sở hữu 12 cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM đã triệu tập các trưởng bộ phận để bàn giải pháp tháo gỡ. Đóng bớt số cửa hàng? CEO lắc đầu cho rằng không hợp lý. Cắt giảm chi phí X? Không hiệu quả. Cuộc họp bàn cách tháo gỡ khó khăn kéo dài trong bế tắc và mệt mỏi, khi mọi ý kiến đưa ra đều bị CEO bác bỏ.

GS Nguyễn Văn Tuấn: Vì sao giới khoa học cho rằng Nga công bố vaccine COVID-19 là "liều lĩnh và ngớ ngẩn"?

Giới khoa học thế giới và Nga cho rằng quyết định sử dụng vaccine Covid-19 đại trà của Nga là liều lĩnh, nguy hiểm và thiếu trách nhiệm.

Đọc thêm