Một công ty Trung Quốc tự dưng đòi thu tiền bản quyền hình ảnh Hố đen, gặp ngay quả báo

12/04/2019 09:30 PM | Công nghệ

Không chỉ đòi tiền bản quyền hình ảnh Hố đen của vũ trụ, trang web của VCG còn tính phí đối với việc sử dụng hình ảnh quốc kỳ và quốc huy của Trung Quốc.

Một công ty Trung Quốc tự dưng đòi thu tiền bản quyền hình ảnh Hố đen, gặp ngay quả báo

Trong khi cả thế giới đang trầm trồ với hình ảnh đầu tiên ghi lại được một Hố đen trong vũ trụ, một cộng đồng chia sẻ hình ảnh của Trung Quốc lại trở thành tâm bão chỉ trích khi đóng dấu bản quyền cho hình ảnh này và đòi người dùng trả phí nếu muốn sử dụng nó.

Vào ngày 10 tháng Tư, không lâu sau khi Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam – ESO, công bố hình ảnh chụp lại hố đen, Visual China Group (VCG), nhà cung cấp hình ảnh gốc hàng đầu Trung Quốc, đã đưa hình ảnh này lên rao bán trong thư viện ảnh của mình, mà không ghi nhận công lao của mạng lưới Kính thiên văn Chân trời Sự kiện EHT – sự hợp tác giữa hàng loạt đài thiên văn vô tuyến trên toàn cầu để chụp lại bức ảnh lịch sử này.

Một công ty Trung Quốc tự dưng đòi thu tiền bản quyền hình ảnh Hố đen, gặp ngay quả báo - Ảnh 1.

Trên bức ảnh chụp hố đen này trên website của VCG còn có dòng ghi chú: "Đây là một hình ảnh bị biên tập lại. Vui lòng gọi đến số 400-818-2525 hoặc tham khảo đại diện dịch vụ khách hàng của chúng tôi nếu muốn sử dụng vì mục đích thương mại."

Khỏi phải nói người dùng internet đã giận dữ như thế nào vì hành động này. Mạng xã hội Weibo đã đồng loạt lên án VCG vì tìm cách kiếm tiền từ một bức ảnh được dự định phân phối miễn phí cho toàn bộ nhân loại. Theo tuyên bố của ESO, trừ khi có các ghi chú đặc biệt, tất cả hình ảnh của họ đều được cung cấp miễn phí theo giấy phép Creative Commons 4.0.

Trước sự giận dữ của cộng đồng mạng trong nước, VCG nhanh chóng chỉnh sửa lại ghi chú của mình cho biết, bức ảnh hố đen sẽ không được sử dụng cho mục đích thương mại – nhưng đã quá muộn.

Sự cố này đã làm bùng lên một cơn bão các bình luận chỉ trích trên Weibo, lên án hành vi kinh doanh đậm chất cơ hội của VCG. Trước đây, trang web này thường đóng vai trò nạn nhân để nhận được các đền bù về tài chính khi tìm kiếm các thiệt hại do những người dùng vô tình sử dụng một hình ảnh mà VCG có bản quyền hình ảnh từ trước.

Tài sản của VCG là thư viện nội dung khổng lồ, với hàng loạt logo của các công ty công nghệ lớn như Baidu và thậm chí cả cờ quốc gia Trung Quốc.

Tài khoản Weibo chính thức của Đoàn Thanh niên Cộng Sản Trung Quốc đã lên tiếng chất vấn VCG về cách thức cấp phép vô đạo đức của công ty này: "Bản quyền về quốc kỳ và quốc huy cũng là của công ty anh luôn à?"

Mức giá cho hình ảnh quốc huy Trung Quốc được đăng tải trên trang web của VCG là từ 150 Nhân dân tệ (khoảng 22 USD) - cho việc sử dụng trên các bài báo và từ 1.500 Nhân dân tệ (khoảng 220 USD) cho việc sử dụng trên bìa tạp chí.

Cơn bão chỉ trích của cộng đồng mạng cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của chính phủ Trung Quốc. Vào ngày 11 tháng Tư, cơ quan giám sát không gian mạng tại Thiên Tân, Trung Quốc, đã ra lệnh cho trang web này phải chấm dứt "các hành vi vi phạm nguyên tắc, trái pháp luật" của mình.

VCG sau đó cũng đăng tải lời xin lỗi của mình vào ngày 12 tháng Tư, thừa nhận việc thiếu giám sát đối với các cộng tác viên của mình, những người bị cáo buộc đã đăng tải các bức ảnh bị chỉ trích. "Chúng tôi đã hạ xuống tất cả các hình ảnh không phù hợp và tự nguyện đóng cửa trang web để cải tổ nhằm tuân thủ theo tất cả các luật liên quan."

Cổ phiếu của VCG đã sụt giảm 10% trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu tại sàn chứng khoán Thượng Hải, khi giá trị thị trường của họ chỉ còn 17,66 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2,63 tỷ USD).

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?

Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Đọc thêm