Mới nhận ‘kết đắng’ tại Trung Quốc, đế chế ô tô Đức lập tức rót hơn 16 nghìn tỷ cho dự án đầu tư mới, quyết tâm ‘tái khởi’ bằng 2 mẫu xe điện mới toanh

27/07/2023 13:51 PM | Công nghệ

Từng thống trị thị trường ô tô Trung Quốc, đế chế xe hàng đầu của Đức nay đã thất thế, quyết tâm vực dậy bằng khoản đầu tư mới.

Mới nhận ‘kết đắng’ tại Trung Quốc, đế chế ô tô Đức lập tức rót hơn 16 nghìn tỷ cho dự án đầu tư mới, quyết tâm ‘tái khởi’ bằng 2 mẫu xe điện mới toanh - Ảnh 1.

Theo South China Morning Post (SCMP), đế chế ô tô Đức Volkswagen (VW) sẽ đầu tư khoảng 700 triệu USD (hơn 16 nghìn tỷ đồng) cho 4,99% cổ phần của Xpeng - một trong những nhà sản xuất ô tô điện (EV) hàng đầu Trung Quốc.

Thông tin này được đăng tải trên tài khoản LinkedIn của giám đốc điều hành Volkswagen tại thị trường tỷ dân, ông Ralf Brandstatter. Được biết, hai công ty có kế hoạch tung ra 2 chiếc ô tô điện cỡ trung mới mang thương hiệu Volkswagen vào năm 2026 tại đây.

Mới nhận ‘kết đắng’ tại Trung Quốc, đế chế ô tô Đức lập tức rót hơn 16 nghìn tỷ cho dự án đầu tư mới, quyết tâm ‘tái khởi’ bằng 2 mẫu xe điện mới toanh - Ảnh 2.

Chủ tịch Xpeng, He Xiaopeng và Giám đốc điều hành của Volkswagen tại Trung Quốc, Ralf Brandstatter

“Điều này cho phép tập đoàn Volkswagen mở rộng vị thế của mình tại Trung Quốc, bằng cách khai thác các phân khúc khách hàng mới cũng như mang đến sản phẩm xe điện thông minh, được tích hợp phần mềm hỗ trợ người lái tiên tiến hơn”.

Ông Brandstatter chia sẻ thêm lý do họ ký kết thỏa thuận này bởi tập đoàn nhìn thấy tiềm năng của ngành xe điện trong tương lai cũng như mức độ phát triển tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại, hơn 30% phương tiện mới đăng ký ở nước này đều chạy bằng điện. Thậm chí, vào năm 2025, con số này có thể đạt 50%. Vì vậy, Volkswagen muốn nắm bắt tiềm năng tăng trưởng tại thị trường khổng lồ này.

Mới nhận ‘kết đắng’ tại Trung Quốc, đế chế ô tô Đức lập tức rót hơn 16 nghìn tỷ cho dự án đầu tư mới, quyết tâm ‘tái khởi’ bằng 2 mẫu xe điện mới toanh - Ảnh 3.

Ngoài ra, Volkswagen cũng xác nhận rằng công ty con Audi của họ đã ký một thỏa thuận riêng với SAIC Motor để cùng phát triển xe điện mang thương hiệu Audi mới cho thị trường béo bở tại đất nước tỷ dân. Đây được coi là các động thái muốn “tái khởi” của đế chế ô tô Đức tại Trung Quốc.

Bởi lẽ, gần đây Volkswagen phải nhận “tin dữ” khi không còn là hãng xe thống trị tại Trung Quốc nữa. Khi VW mở nhà máy đầu tiên tại đây khoảng 4 thập kỷ trước, hầu như không có ai cạnh tranh được với hãng xe này. Trong một số thời điểm, thị trường Trung Quốc còn chiếm gần 50% doanh thu toàn cầu của Volkswagen.

Tuy nhiên, vào tháng 4 năm nay, BYD đã vượt mặt Volkswagen và trở thành hãng ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

Tham khảo CNBC, SCMP



Theo Thuỳ Bảo

Cùng chuyên mục
XEM