Mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ

28/03/2019 07:08 AM | Thời sự

Theo chỉ số Flat White 2019 của Savills Việt Nam mới công bố, lý do cà phê được xét đến trong chỉ số này là bởi một nền văn hóa cà phê phát triển và lành mạnh là một trong những yếu tố làm nên một môi trường thu hút các tài năng cần để xây dựng lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp vững mạnh.

Mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ

Theo chỉ số Flat White của Savills, Buenos Aires là thành phố đứng đầu bảng xếp hạng dựa trên chi phí và chất lượng của một ly cà phê flat white. Đây là nơi một ly cà phê cortado (một loại đồ uống khá giống flat white) có giá 1,54 USD, rẻ thứ ba trên thế giới theo tỷ giá hối đoái hiện nay, theo sau đó là Melbourne và Toronto. Ly flat white đắt nhất thế giới được bán tại Thẩm Quyến với giá 4,70 USD, lý do chính là bởi hiện loại đồ uống này khá khan hiếm tại Trung Quốc.

Anh Nguyễn, Chuyên gia phân tích Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu tại Savills, nhận định: “Nghe có vẻ phù phiếm nhưng chất lượng và giá của một ly flat white ngon có thể phần nào phản ánh lối sống của thành phố. Nếu văn hoá cà phê phát triển, đây có thể là yếu tố quan trọng trong việc thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới - một lực lượng lao động đang ngày càng linh động, chuyển đến một thành phố khác để làm việc và sinh sống. Vì vậy, đây có thể là một yếu tố các công ty công nghệ coi trọng khi đưa ra quyết định thuê văn phòng và muốn tìm cách thu hút nhân tài”.

Mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ - Ảnh 1.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc, Cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hoá doanh nghiệp trên toàn thế giới, đến mức quán café ngày nay là một trong những tiện ích ưu tiên hàng đầu của các toà nhà văn phòng, bên cạnh cây ATM. Một xu hướng phổ biến ngày nay đối với các lao động trẻ là sử dụng quán café để làm nơi giao lưu, làm việc từ xa, thậm chí gặp gỡ và họp với đối tác. Hành vi này phần nào giải thích sự phát triển của không gian làm việc chung (co-working) – một mô hình văn phòng mới tích hợp tiện ích ăn uống và không gian giao lưu mở của một quán café trong môi trường làm việc.

Theo nhận định của Savills, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này. Mô hình co-working lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2012 và đã phát triển mạnh trong những năm qua (nguồn cung tăng trung bình 58% theo năm). “Các thành phố của Việt Nam không được xếp hạng trong Chỉ số Flat White của Savills, nhưng nếu có, tôi tin rằng chúng ta sẽ có được thứ hạng cao bởi nước ta có một nền văn hóa cà phê khá lớn và lành mạnh với vị thế là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới”, ông Kiên khẳng định.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

Bài học cuộc sống

Đọc 250 cuốn sách trong 5 năm, tài sản tăng từ 2 USD đến 1 triệu USD, triệu phú tuổi 30 bật mí 7 cuốn sách tài chính cá nhân dành cho bất cứ ai

“Tiền là vô hạn, nhưng thời gian thì không. Hãy trở nên độc lập về tài chính càng nhanh càng tốt”, Grant nhấn mạnh.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm