Lý do người Nhật phát cuồng vì Kitkat đến mức tạo ra 300 hương vị khác nhau
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người gán cho Nhật Bản cái tên "vương quốc của những thanh Kitkat" khi đây là món đồ ăn ưa thích của người dân đất nước này.
Cẩn thận từng công đoạn, đầu bếp Yasumasa Takagi đổ hỗn hợp chocolate trắng và quả phúc bồn tử vào trong một túi nặn kem. Sau đó, ông đổ chúng vào một khuôn nhựa màu trắng.
Tuy nhiên, không phải Takagi đang chế biến một chiếc bánh ngọt đầy tinh tế cho khách hàng trong những quán cà phê thời thượng tại Tokyo, Nhật Bản. Ông đang tạo ra những thứ tuyệt vời hơn.
Người ta gọi nó bằng cái tên Kitkat.
Yasumasa Takagi đang chế biến những hương bị Kitkat mới.
Phần lớn mọi người trên thế giới đều biến đến Kitkat như một món điểm tâm sáng được làm từ bánh xốp và chocolate trắng. Tuy nhiên tại Nhật Bản, nó là một thứ hoàn toàn khác. Bạn sẽ không chỉ thấy những miếng chocolate đơn điệu mà đầy màu sắc, hương vị độc đáo đến kì dị!
Bạn muốn thử Kitkat wasabi?
Hay vị dấm chanh?
Hay một chiếc với hương vị bí ngô, trà xanh, táo Shinshu, đậu xanh?
Có lẽ, những người đầu bếp nghĩ ra món này vào những năm 1930 tại Anh không thể ngờ được sau bao nhiêu năm, nó lại trở nên đa dạng và thú vị như vậy tại Nhật Bản.
Vậy tại sao người Nhật Bản lại cuồng món chocolate trắng này đến thế?
Kitkat, món ăn được người Nhật Bản yêu thích.
Kitkat: Cứ ăn vào là... hên lắm đấy
Dù Kitkat đã nổi tiếng trên toàn thế giới, thành công của loại thực phẩm này tại thị trường Nhật Bản có vẻ như vẫn đầy biến động khi người dân Nhật Bản luôn ưa chuộng các món ăn sản xuất trong nước. Tuy nhiên, Kitkat vẫn trở thành một hiện tượng.
Để giải thích cho thành công của món ăn này phải kể đến ý tưởng sáng tạo của công ty marketing Nhật Bản đến từ thành phố Kobe. Kitkat nghe gần giống như từ "Kito kato" trong tiếng Nhật Bản, có nghĩa là "thắng chắc". Nghiễm nhiên KK trở thành thứ bánh ăn lấy hên của xứ sở mặt trời mọc.
Kitkat với nhiều hương vị khác nhau.
Đây là một trong những cụm từ được học sinh nhắc nhiều trước mỗi kỳ thi, đặc biệt trong những kỳ thi đầy căng thẳng như đầu vào đại học.
Ngay khi xuất hiện tại Nhật Bản, Kitkat thường được phụ huynh học sinh tặng cho con mình hay những người bạn tặng cho nhau trước mỗi kỳ thi như một lời chúc may mắn. Và nếu có những người bạn Nhật Bản, họ cũng sẽ gửi cho bạn những phong kẹo Kitkat trước mỗi kỳ thi với mong ước một bài kiểm tra xuất sắc.
Ông Ryoji Maki, quản lý markeing cho Kitkat tại Nhật Bản cho biết món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn là một phần trong cuộc sống thường ngày của người Nhật khi nó tạo nên sợi dây liên kết bền chặt giữa con người trong xã hội.
Hiện tại, Kitkat đã có tới hơn 300 hương vị khác nhau.
Những hương vị độc đáo
Phải mãi cho tới những năm 2000, những thanh Kitkat tại Nhật Bản bắt đầu trở nên đa dạng về hương vị, màu sắc. Người tiêu dùng tại đất nước này luôn có những yêu cầu cao và khắt khe về món quà tặng.
Theo Maki, có khoảng 2,000 sản phẩm đồ ngọt mới được đưa ra thị trường mỗi năm tại Nhật Bản. Do vậy, những món chocolate sữa hay đen là không đủ cho thị hiếu của thực khách.
Kitkat với những vị khác nhau tại Nhật Bản.
Tính đến nay, đã có khoảng hơn 300 vị Kitkat khác nhau. Các nguyên liệu để làm Kitkat có nguồn gốc từ nhiều vùng trên cả nước, thường được sản xuất phù hợp theo mùa với các sản phẩm đặc biệt hạn chế số lượng.
Ví dụ, nếu bạn tới Nhật Bản, hãy thử Kitkat vị wasabi ở tỉnh Shizuoka, vị khoai tây tím và matcha trà xanh tại Okinawa, vị hoa anh đào, vị sake và nhiều hương vị khác. Đây chính là lý do người Nhật yêu thích Kitkat và những thanh Kitkat sản xuất tại Nhật Bản lại được nhiều người ưa chuộng đến vậy.
Ấn bản số lượng có hạn
Có khoảng 4 triệu thanh Kitkat (loại nhỏ hơn với kích thước bằng 2 ngón tay được sản xuất mỗi ngày. Con số này vào khoảng 1,5 tỷ chiếc/1 năm. Tuy nhiên, với những thanh Kitkat ấn phẩm đặc biệt, số lượng luôn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đầu bếp Takagi cho biết, sau khi ông có thời gian thực tập tại Pháp và Bỉ, đã đến lúc ông trở về Nhật Bản để "san phẳng" khoảng cách giữa ẩm thực phương Tây và Nhật Bản. Tuy nhiên, ông không bắt đầu luôn với Kitkat mà phải mãi tới gần đây, Takagi mới bắt đầu sản xuất lại chocolate hảo hạng này.
Những ấn bản Kitkat đắt tiền với số lượng có hạn.
Hiện tại, ông chỉ sản xuất những loại Kitkat chất lượng cao với số lượng hạn chế, sử dụng loại chocolate couverture mà chỉ có thể tìm thấy tại những cửa hàng của ông và 8 cửa hàng cao cấp khác trên toàn Nhật Bản.
Cửa hàng đầu tiên của ông mở tại Tokyo vào tháng 1 năm 2014. Chỉ trong vài giờ, những thanh Kitkat hảo hạng đặc biệt của ông đã được bán hết. Với thành công của cửa hàng, đầu bếp Takagi đã cho ra nhiều loại sản phẩm mới với hương vị độc đáo mà chỉ ông mới có thể chế biến.
Với những bản đặc biệt, dù giá của nó khá cao nhưng vẫn được khách hàng ưa chuộng. Không chỉ người dân Nhật Bản mà khách du lịch tới từ nhiều nước cũng yêu thích loại đồ ngọt này.