Lối sống trendy của giới trẻ hiện đại: Tìm về sân khấu kịch để khẳng định chất riêng

21/08/2020 08:15 PM | Sống

Đứng trước những tấm poster kịch được thiết kế đẹp đẽ hay những đoạn trailer kịch sinh động, hấp dẫn chẳng thua gì các bộ phim đang được trình chiếu trong hệ thống CGV, người ta đã thấy có rất nhiều người trẻ. Họ không chỉ chăm chú tìm hiểu kịch nói với một thái độ tò mò xen lẫn háo hức, mà còn thật sự đến với sân khấu kịch truyền thống để tìm kiếm một điều lớn lao hơn thế: một thú vui giải trí lành mạnh, mang chiều sâu văn hóa, một triết lý nhân sinh sâu sắc... để bồi đắp, khẳng định chất riêng trong mỗi người.

Vở kịch Huyền Thoại Gò Rồng Ấp hứa hẹn sẽ giải toả cơn khát sản phẩm kịch hấp dẫn của khán giả Thủ đô 

Chúng ta đã từng chứng kiến những buổi diễn bùng nổ của thần tượng K-Pop đến Việt Nam, sự ra đời của liên tiếp các kênh giải trí chuyên về âm nhạc, phim ảnh nước ngoài như Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... nhưng đối lập với đó, vé xem nghệ thuật truyền thống dường được in ra chỉ để bán cho du khách nước ngoài, và những kênh riêng dành cho kịch nghệ, tuồng, chèo, cải lương... nếu có, cũng chẳng thu hút nổi khán giả. Có một sự thật đáng buồn, nghệ thuật truyền thống Việt Nam lưu diễn khắp thế giới, khiến họ phải trầm trồ, ngưỡng mộ, song lại bị lạnh nhạt, thờ ơ ngay ở chính quê nhà, bị quay lưng bởi chính khán giả nội địa.

Tuy nhiên, gần đây, cùng với sự trở lại đầy tham vọng của nhiều sân khấu kịch nghệ trong cả nước, khán giả đã có một cái nhìn khác về nghệ thuật truyền thống nói chung và sân khấu kịch nói riêng. Trong đó, phải kể đến Sân khấu Lệ Ngọc với những bước tiến năng động và những vở diễn hoành tráng, công phu, thực sự đã gây được tiếng vang trong giới mộ điệu khắp trong Nam, ngoài Bắc. Và nhờ đó, chúng ta lại được chứng kiến một viễn cảnh đầy khả quan với tương lai của nghệ thuật truyền thống nước nhà: sự trở lại của công chúng, đặc biệt là giới trẻ, với sân khấu kịch.

Lối sống trendy của giới trẻ hiện đại: Tìm về sân khấu kịch để khẳng định chất riêng - Ảnh 2.

Các bạn trẻ hào hứng đón nhận nghệ thuật sân khấu truyền thống

Phá vỡ định kiến: Kịch không chỉ dành cho người trung niên và có tầng sâu văn hoá!

Những vở diễn có đề tài đa dạng, khi thì mang màu sắc thần thoại, cổ tích kì ảo, lúc lại thấm đẫm những suy tư thế sự - nhân sinh sâu sắc, sân khấu kịch Lệ Ngọc đã phá vỡ định kiến: Kịch chỉ dành cho người trung niên, có tầng sâu văn hóa; để thu hút được sự quan tâm của người trẻ và kéo họ tới rạp, thổi một làn gió mới mẻ, đem lại viễn cảnh đầy lạc quan, hi vọng cho nghệ thuật truyền thống bởi sự đón nhận hào phóng của công chúng.

Không còn là những vở diễn mang nặng sự giáo điều, sách vở, kịch đã trở lại với những kịch bản chỉn chu, những cao trào khiến người xem phải nín thở, những cách tháo gỡ nút thắt thấm đẫm tình người, khiến khán giả rời khỏi rạp mà vẫn lâng lâng, dạt dào xúc cảm. Không còn là những tuềnh toàng, giả dối như một phiên bản méo mó của đời thực, sau rất nhiều năm, khán giả đã thấy một sự thay da đổi thịt hoàn toàn mới mẻ. Với lối dàn dựng tỉ mỉ, hoành tráng, hiệu ứng lung linh từ âm thanh tới hình sắc, đặc biệt những màn hoá thân "thật như hơi thở", sân khấu Lệ Ngọc đã hậu đãi công chúng những bữa tiệc tinh thần mãn nhãn. Các vở diễn đều được giới chuyên môn đánh giá cao và trở thành điểm hẹn giải trí hấp dẫn của khán giả nhiều lứa tuổi.

Kể những câu chuyện muôn thuở theo một cách hoàn toàn mới mẻ, duyên dáng và lôi cuốn, kịch không còn là những vở diễn khô khan, cứng nhắc, mà đã thực sự trở thành những "bụi vàng" cuộc sống được khéo léo chắt lọc để đưa lên sân khấu. Với cách trình diễn hiện đại, vừa kết nối tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc, vừa hấp thụ những tinh túy của thế giới, mỗi vở kịch trên sân khấu là một bài học của cổ nhân, một triết lý nhân sinh sâu sắc được nén gọn lại, để rồi bung mở qua từng trường đoạn hấp dẫn, gợi mở, dẫn đường cho các giá trị truyền thống tiếp tục được lan tỏa trong cộng đồng, ngay cả khi tấm màn nhung đã khép lại.

Những thành công đã được ghi nhận của Sân khấu Lệ Ngọc cũng cho thấy một điều, nghệ thuật truyền thống muốn phát triển cần được lưu giữ, bảo tồn bởi những nghệ sĩ có tâm, có tầm, bởi chỉ có sự lao động nghệ thuật chân chính và tâm huyết của họ mới đủ sức thổi bùng ngọn lửa của văn hóa cổ truyền vốn vẫn âm ỉ cháy trong xã hội hiện đại.  

Lối sống trendy của giới trẻ hiện đại: Tìm về sân khấu kịch để khẳng định chất riêng - Ảnh 3.

Sân khấu Lệ Ngọc là ‘địa chỉ’ được các bạn trẻ yêu mến và tìm kiếm những giá trị văn hoá cội nguồn

Sân khấu kịch cá tính, hiện đại: Nơi người trẻ thưởng lãm và khẳng định chất riêng!

Không phải là một món ăn tinh thần được chế biến theo kiểu "fast food" đang rất thịnh hành, dễ ăn nhưng chóng quên và chẳng đọng lại gì ngoài mấy phút mua vui rất bồng bột, sân khấu nghệ thuật truyền thống giờ đây đã trở thành nơi người trẻ tìm đến để thưởng thức thứ nghệ thuật đích thực, được tạo nên bởi những người nghệ sĩ chân chính. Sân khấu trở thành nơi để thưởng lãm những Chân – Thiện – Mỹ đã được thời gian kiểm chứng.

Trong khán phòng, dưới hàng ghế khán giả, người trẻ đã bị cuốn hút bởi những tích xưa, chuyện cũ được kể lại theo cách đầy sáng tạo, thẫm đẫm tính nhân văn, khiến họ phải ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm và tự tìm cho mình câu trả lời, để rồi khởi sự một hành trình tìm về với văn hóa truyền thống và bồi đắp những giá trị hiện sinh tích cực cho riêng mình.

Khi sân khấu kịch truyền thống đã được nâng lên một tầm cao mới, vẫn nguyên vẹn giá trị cổ truyền song cũng rất cá tính, hiện đại, thì việc ra rạp xem kịch chính là cách để người trẻ khẳng định chất riêng của mình, vì chỉ những người đủ yêu, đủ trân quý, đủ hiểu biết giá trị của nghệ thuật mới dụng công kiếm tìm để thưởng thức nghệ thuật đích thực.

Không chỉ là một thú giải trí lành mạnh, sân khấu kịch nói, đối với người trẻ tuổi, còn là việc mở ra một cánh cửa để kết nối với quá khứ hào hùng của ông cha, để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của mảnh đất nơi họ gắn bó, yêu thương.

Lối sống trendy của giới trẻ hiện đại: Tìm về sân khấu kịch để khẳng định chất riêng - Ảnh 4.

Phân cảnh giàu cảm xúc trong vở kịch Huyền thoại Gò Rồng ấp

Mùa thu Hà Nội, khi Sân khấu Lệ Ngọc lại một lần nữa sáng đèn với vở Huyền thoại gò Rồng ấp, những người trẻ lại có thêm một lý do nữa để hào hứng chờ đợi tấm màn nhung được kéo lên. Là câu chuyện lịch sử mang âm hưởng sử thi về một thời kì lẫy lừng thịnh trị, nơi khởi đầu của một Thăng Long hào hoa, diễm lệ, vở kịch chính là dịp để người trẻ lắng đọng tâm hồn và nâng niu những xúc cảm tinh tế, những rung động khẽ khàng trước vẻ đẹp của Hà Nội buổi giao mùa.

Những giá trị văn hóa – lịch sử mà Huyền thoại gò Rồng ấp mang lại sẽ là một mạch nguồn ngọt ngào  lành mát, âm thầm bồi đắp giá trị văn hóa và dung dưỡng tâm hồn, khiến những trái tim Hà thành một lần nữa thổn thức nhịp yêu thương với mảnh đất địa linh nhân kiệt.

Song Lang

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm