Lợi nhuận đầu tư không dưới 20%, doanh nghiệp Việt lại ào ào đổ tiền vào bất động sản

24/11/2016 14:41 PM | Kinh doanh

‘Phải nói rằng lợi nhuận trong hoạt động đầu tư bất động sản là tương đối cao’, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận. Bất động sản đang là ‘điểm sáng nhất’ trong nền kinh tế Việt Nam khi lượng doanh nghiệp thành lập mới 10 tháng đầu năm nay đã tăng đến 93%, số vốn đăng ký tăng 213% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận hấp dẫn đang kéo theo rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường bất động sản.

Nói về lợi nhuận của ngành này, TS. Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận lợi nhuận đầu tư trong ngành tương đối cao.

“Theo nhận định của một số nhà đầu tư khi khảo sát thị trường bất động sản ở Việt Nam, lợi nhuận của đầu tư bất động sản ở Việt Nam không dưới 20%. Đó là lý do thu hút họ tham gia vào thị trường này”.

“Nhưng nếu xác định rõ lợi nhuận bao nhiêu thì phải do sự quản lý của Nhà nước mới kiểm soát được”, ông Quang cho biết tại chương trình giao lưu trực tuyến về chủ đề Thị trường BĐS Việt Nam 2017: Xu hướng và dự báo.

Mức lợi nhuận này xê dịch tùy từng dự án, cách làm cũng như định hướng dài hạn của các doanh nghiệp.

Cũng vì mức lợi nhuận lớn, bất động sản đang là mảng thu hút cực nhiều doanh nghiệp tham gia.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 10 tháng đầu năm 2016, bất động sản đang là lĩnh vực dẫn đầu về đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, cả về số lượng đăng ký lẫn số vốn đăng ký.

Về số lượng đăng ký, số doanh nghiệp thành lập mới 10 tháng đầu năm tăng tới 93,5% so với cùng kỳ năm 2015. Số vốn đăng ký còn tăng khủng hơn, tới 213,5% so với cùng kỳ.


Bất động sản đang là lĩnh vực dẫn đầu về đăng ký thành lập doanh nghiệp mới. Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bất động sản đang là lĩnh vực dẫn đầu về đăng ký thành lập doanh nghiệp mới. Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đáng nói là, có khá nhiều doanh nghiệp "ngoại đạo" vì tính hấp dẫn của bất động sản mà cũng lấn sân sang ngành này.

“Việc tham gia lĩnh vực nào, ngành nào là quyền tự do của doanh nghiệp… Nhưng vấn đề là các doanh nghiệp làm bất động sản một cách chuyên nghiệp thì cách làm khác với các doanh nghiệp làm bất động sản theo kiểu chỉ vì một cơ hội có dự án tham gia vào bất động sản”.

“Điều này đáng lo ngại bởi với các doanh nghiệp bất động sản chuyên nghiệp, họ coi đó là một nghề của họ, từ tính chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm, việc quản lý vận hành, chăm sóc khách hàng... có xu hướng bền vững và lâu dài hơn. Chính vì vậy người sử dụng sẽ được hưởng những lợi ích tốt hơn”, ông Quang giải thích.

Còn với những doanh nghiệp chỉ vì một cơ hội làm bất động sản, ông Quang cho rằng chắc chắn tính chuyên nghiệp kém hơn. Các nguồn lực để thực hiện cam kết với khách hàng, tạo ra sản phẩm phù hợp lâu dài với người tiêu dùng chắc chắn sẽ yếu hơn và người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng.

“Nên xác định nếu vào làm bất động sản thì phải làm chuyên nghiệp, như vậy mới có những đóng góp hữu ích cho thị trường”, ông Quang nhắn nhủ.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM