Liên kết tiêu thụ thực phẩm sạch: Vẫn mạnh ai nấy làm

07/06/2016 07:12 PM | Kinh doanh

Thực tế cho thấy, việc sản xuất và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn ở Hà Nội còn hạn chế, chủ yếu hoạt động theo hình thức mạnh ai nấy làm,

Liên kết tiêu thụ thực phẩm sạch: Vẫn mạnh ai nấy làm
Ảnh: TTXVN

Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ chính sách để các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh liên kết, nhằm phát triển nông sản sạch đưa sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tại Hội nghị “Tăng cường liên kết giữa cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh nông sản thực phẩm rõ nguồn gốc và an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội" do cơ quan này tổ chức ngày 7/6.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện siêu thị Fivimart cho biết, cần phải quy định rõ ràng tiêu chuẩn, điều kiện về giấy phép, giấy chứng nhận, đặc biệt đối với sản phẩm động vật phải đã qua sơ chế.

Bên cạnh đó, các siêu thị cần tháo gỡ khó khăn cho người sản xuất, tạo điều kiện giúp nông dân đưa được nhiều hàng vào siêu thị, tăng thu nhập cho lực lượng lao động trực tiếp này.

Hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng nguồn cung ổn định và đảm bảo an toàn thực phẩm, phục vụ không chỉ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ...

Bà Trương Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Giống và chuyển giao quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn rừng, trùn quế cho biết, Trung tâm có tiềm năng, thế mạnh về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn và cam kết cùng người nông dân sản xuất sản phẩm nông sản sạch, hữu cơ, đạt tiêu chuẩn về VIETGAP... trước khi cung cấp ra thị trường.

Ngoài ra, đại diện một số hợp tác xã, chủ trang trại nuôi gia súc gia cầm cam kết chỉ sản xuất nông sản an toàn, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học hay các chất cấm trong chăn nuôi.

Để tăng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn trên địa bàn thành phố, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm tới công tác đào tạo tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn đối với cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm, kết hợp với giám sát.

Bên cạnh đó có cơ chế chính sách đủ mạnh hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh nông sản an toàn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Hiện Hà Nội đã hình thành 157 cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao; 157 ha cây ăn quả và trên 80 ha chè VietGap.

Diện tích rau an toàn được quản lý, chỉ đạo và cấp giấy chứng nhận đạt 5.000 ha. Diện tích giám sát sản xuất theo VietGap đạt 352,7 ha và trên 40 ha rau hữu cơ. Hà Nội hình thành 76 xã chăn nuôi trọng điểm và 3.232 trại quy mô lớn ngoài khu dân cư.

Bên cạnh đó, Thành phố đã xây dựng được 11 chuỗi liên kết sản phẩm rau an toàn, 21 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Tổng sản lượng sản phẩm các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ đạt hàng nghìn tấn rau; 4,5 nghìn tấn thịt lợn; 3,1 nghìn tấn thịt gia cầm, 140 triệu quả trứng gia cầm, 29 nghìn tấn sữa tươi.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc sản xuất và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội còn hạn chế. Các cơ sở sản xuất chủ yếu hoạt động theo hình thức mạnh ai nấy làm, dẫn đến khó khăn trong quá trình kết nối với doanh nghiệp phân phối, sản phẩm tạo ra có tính cạnh tranh thấp.

Một số cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối vì chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bỏ quên vấn đề an toàn cho người sử dụng, không tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất an toàn và trà trộn sản phẩm kém chất lượng vào tiêu thụ.

Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp tiêu thụ và sản xuất nông sản thực phẩm sạch đã có ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết; trong đó, cam kết cùng sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm sạch, đưa sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng./.

Theo P.A- Mai Linh

TTXVN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm