Lạm phát Trung Quốc tăng cao nhất 6 năm

15/10/2019 08:38 PM | Thời sự

Theo Wall Street Journal, giá thịt lợn tăng cao trong tháng 9 đã đẩy lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc lên mức cao nhất gần 6 năm.

Lạm phát Trung Quốc tăng cao nhất 6 năm

Dữ liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với 2,8% hồi tháng 8 và cao nhất kể từ tháng 11/2013.

Nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát là giá thịt lợn tăng 69% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất trong 12 năm qua. Dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng lợn ở Trung Quốc, buộc nhà chức trách nước này phải mở kho thịt lợn dự trữ nhằm kiểm soát giá thịt.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Thịt lợn cũng là thực phẩm quan trọng trong đời sống hàng ngày của người Trung Quốc, nên việc giá thịt lợn tăng vọt trong 1 năm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Giá thịt lợn tăng nhanh khiến Bắc Kinh sẵn sàng nhập khẩu thịt lợn và các mặt hàng nông sản liên quan từ thị trường nước ngoài như Mỹ. Theo tính toán của Tạp chí Phố Wall, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng 72% so với một năm trước đó.

Cũng trong tháng 9, giá thực phẩm ở Trung Quốc tăng 11% so với một năm trước, tốc độ mạnh nhất trong gần 8 năm. Trong khi đó, giá phi thực phẩm tăng lên 1% so với mức tăng 1,1% trong tháng 8. Tháng 9, chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm 1,2% so với năm ngoái.

Trong một cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh hôm thứ Hai, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực gia tăng trong bối cảnh nhu cầu trì trệ, đà tăng trưởng hạ nhiệt ở một số địa phương và tăng giá một số mặt hàng thực phẩm.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​các nhà kinh tế của Tạp chí Phố Wall cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm còn 6,1% trong quý thứ ba, đây là tốc độ yếu nhất trong hơn 25 năm.

Theo Bằng Lăng

VTC News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm