Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn

13/10/2024 10:45 AM | Địa phương

Hầm chui tại nút giao ngã 5 Phước Kiến là công trình hầm chui đầu tiên tại tỉnh Bình Dương. Dự án nhằm giảm tình trạng kẹt xe kéo dài và rất được người dân mong đợi.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 1.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 2.

Ngã 5 Phước Kiến là một điểm giao thông quan trọng tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Đây là nút giao giữa 4 tuyến đường trọng điểm: Quốc lộ 13, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết. Vì vậy, nơi đây có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 3.

Dự án hầm chui Phước Kiến được triển khai nhằm mục đích nâng cao khả năng thông hành. Dự án có tổng mức đầu tư theo quyết định phê duyệt dự án lên tới 1.050 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 4.

Theo đó, hầm chui Phước Kiến sẽ theo hướng từ đường Huỳnh Văn Cù đến đường Phạm Ngọc Thạch.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 5.

Hầm chui Phước Kiến là hầm bê tông cốt thép; tuổi thọ thiết kế 100 năm; vận tốc thiết kế 40km/h. Đường dẫn 2 đầu hầm dài gần 230m; chiều dài của tuyến khoảng 630 m.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 6.

Hiện đường Huỳnh Văn Cù chỉ rộng khoảng 16m, quá nhỏ bé so với sự phát triển đô thị hai bên và nhu cầu kết nối giao thông liên tỉnh. Vì vậy, cần có một công trình giao thông để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng ở nút giao này.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 7.

Đây là một trong những nút giao phức tạp nhất tỉnh Bình Dương với lưu lượng phương tiện giao thông dày đặc vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, nút giao này cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nên việc xây dựng hầm chui là rất cần thiết.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 8.

Được biết, tại ngã 5 Phước Kiến trước đây đã được làm vòng xuyến nhưng không hiệu quả nên địa phương đã cho tháo dỡ.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 9.

Tháng 3/2024, đơn vị thi công đã tiến hành khoan lấy mẫu khảo sát, lấy số liệu phục vụ công tác nghiên cứu, phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình. Đây là hoạt động quan trọng, làm cơ sở để xây dựng bản vẽ thiết kế thi công công trình để bảo đảm chất lượng; bảo đảm an toàn cũng như hiệu quả đầu tư công trình.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 10.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, đến nay Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một đã phê duyệt đơn giá bồi thường đất và phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ đợt một với số tiền hơn 130 tỷ đồng. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang triển khai khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán.

Khu vực sẽ được xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, hội tụ 4 đường lớn- Ảnh 11.

Theo kế hoạch của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2024 - 2030, Bình Dương sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông phức tạp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Theo Ni Na

Cùng chuyên mục
XEM