Không phải xe xăng, chẳng phải xe điện: Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid đầu tiên tại Việt Nam, sắp mua thêm 2.000 chiếc của Toyota
Trong bối cảnh taxi điện ngày càng được quan tâm, "ông lớn" Vinasun vẫn đặt cược vào dòng xe hybrid – kết hợp giữa động cơ điện và xăng.
Ngày 12/6/2024, Vinasun Taxi đã tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ Taxi Hybrid đầu tiên tại Việt Nam và Dự án hợp tác chiến lược với Toyota Việt Nam. Như vậy, Vinasun trở thành hãng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe hybrid trong kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.
Xe hybrid, hay còn gọi là xe lai, là sản phẩm ra đời từ sự kết hợp giữa hai bộ truyền động, bao gồm một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy bằng điện. Điểm nổi bật của dòng xe này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hơn.
Tại buổi lễ Vinasun đã nhận bàn giao 806 xe hybrid, bao gồm các mẫu Toyota Yaris Cross Hybrid, Toyota Corolla Altis Hybrid và Toyota Innova Cross Hybrid. Đồng thời, Vinasun và Đại lý Toyota Đông Sài gòn đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với kế hoạch đầu tư 2.000 xe Toyota Hybrid trong năm 2024 và 2025.
Về dịch vụ, Vinasun cam kết giữ nguyên giá cước. Theo những hình ảnh rò rỉ, dịch vụ xe hybrid Toyota Yaris Cross có giá mở cửa là 11.000 đồng/500 m. Trong phạm vi 30 km, giá cước sẽ là 17.400 đồng/km. Từ km thứ 31 trở đi sẽ có giá 14.500 đồng/km.
Đầu tư chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang xe hybrid là chiến lược dài hạn của Vinasun, đã được ban lãnh đạo của hãng nghiên cứu kỹ lưỡng. Chiến lược này không chỉ giúp Vinasun tiết kiệm chi phí vận hành, nhờ tiết kiệm được nhiên liệu và không cần thời gian sạc pin, mà còn giảm thiểu khí thải CO2 góp phần bảo vệ môi trường. Đội ngũ lái xe của Vinasun cũng đã được đào tạo chuyên sâu về xe hybrid.
Chia sẻ với giới truyền thông về nguyên nhân lựa chọn xe hybrid thay vì xe điện như nhiều doanh nghiệp đang triển khai, ông Đặng Thành Duy – Tổng giám đốc Vinasun Taxi cho rằng thị trường Việt Nam còn đang trong quá trình hoàn thiện về cơ sở hạ tầng cũng như những vấn đề rủi ro về việc xử lí rác thải pin. Do vậy Vinasun quyết định chọn dòng xe hybrid vì vừa có thể giảm tới 50% nhiên liệu, vừa không mất chi phí cơ hội thời gian chờ sạc điện.
Ông Duy nói thêm rằng với tổng số xe của Vinasun hiện nay, nếu chuyển sang xe điện thì cần đến hàng trăm trạm sạc. Điều này khó khả thi.
Theo báo cáo tài chính quý 1/2024, doanh thu thuần của Vinasun đạt 279 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Về lợi nhuận, Vinasun lãi sau thuế 22 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ. Theo Vinasun, lợi nhuận giảm xuất phát từ doanh thu giảm. Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ thêm cho anh em lái xe và đối tác.
Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm xáo trộn thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Theo đó, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 trên thị trường vào quý 4/2023 chỉ sau hơn 7 tháng ra mắt.
Vinasun thừa nhận thị phần của họ bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ các hãng taxi, tình trạng sức mua của người dùng suy giảm cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh cả năm 2024 đi lùi.