Không chỉ 'chém gió', Elon Musk còn 'đốt tiền' rất giỏi: Tesla của ông vừa tiêu sạch 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng
Riêng quý 4 của năm 2016, Tesla đã "đốt" khoảng 1 tỷ USD, nâng số tiền họ đã chi tiêu trong nửa đầu năm lên tới con số 2,5 tỷ USD.
Elon Musk đang chi tiêu vô tội vạ và có lẽ sẽ cần phải huy động thêm tiền sớm nhất có thể nếu muốn đưa vào sản xuất hàng loạt các dòng xe ô tô điện của mình.
Chỉ bằng cách huy động vốn mới có thể giúp nhà sản xuất xe ô tô nhỏ và trẻ tuổi nhất nước Mỹ là Tesla chống đỡ được với những dự tính chi phí khổng lồ cho việc ra mắt mẫu xe ô tô điện Model 3 vào tháng 6 tới. Riêng quý 4 của năm 2016, Tesla đã "đốt" khoảng 1 tỷ USD, nâng số tiền họ đã chi tiêu trong nửa đầu năm lên tới con số 2,5 tỷ USD.
“Chắc chắn phải có vòng huy động vốn mới. Họ đang muốn thực hiện việc này càng nhanh càng tốt”, theo David Whiston – một chuyên gia phân tích tại tờ Morningstar.
Tesla đã trở thành "cỗ máy đốt tiền" dưới sự dẫn dắt của CEO Elon Musk – người đang thực hiện sứ mệnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi ô tô truyền thống sang xe điện. Mặc dù tính đến nửa đầu năm nay, công ty đã chi khoảng 10 tỷ USD cho nghiên cứu phát triển và đầu tư tài sản cố định kể từ năm 2004. Elon Musk vẫn khẳng định việc huy động vốn là vấn đề không quan trọng khi ra mắt Model 3.
Cụ thể trong buổi công bố báo cáo kết quả kinh doanh, Elon Musk nói: “Theo kế hoạch tài chính thì việc ra mắt Model 3 không cần huy động thêm vốn nhưng chúng tôi đang tiến gần tới ngưỡng này”. Dù "đây không phải là điều tốt nhất cho các cổ đông nhưng nó là cần thiết".
Cổ phiếu Tesla đã giảm 6,4% xuống còn 255.99 USD trong phiên giao dịch ngày thứ 5 trên sàn New York – mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 6. Cổ phiếu đã tăng hơn 40% kể từ tháng 12 cho tới thứ 4 khi những công đoạn đầu sản xuất Model 3 rục rịch được tiến hành khiến các nhà đầu tư thêm lạc quan, đẩy giá trị thị trường của công ty mới chỉ 14 năm tuổi lên cao gần bằng các đối thủ cạnh tranh khác vốn có lịch sử cả trăm năm và bán hàng triệu xe mỗi năm.
Theo Ryan Brinkman – một chuyên gia phân tích của JPMorgan Chase & Co thì chi phí mua tài sản cố định dùng cho việc sản xuất Model 3 trong năm 2017 có thể sẽ vượt 2,3 tỷ USD. Kế hoạch của Tesla là huy động tiền hợp lệ thông qua phát hành cổ phiếu để đẩy vốn lên tới mức cần thiết”.
“Với giá trị thịt rường gần bằng GM và Ford, các chuyên gia cho rằng việc này sẽ sớm được thực hiện trong kỳ mới”.
Với kế hoạch bán Model 3 ở mức 35.000 USD, loại xe này được lên kế hoạch sản xuất với số lượng lớn và sẽ mang về lợi nhuận – thứ mà công ty này đang cực kỳ khao khát có được kể từ khi IPO (Từ khi chính thức lên sàn, Tesla mới chỉ có 2 quý báo lãi).
Một khi Tesla đẩy mạnh sản xuất Model 3, chi phí sẽ giảm, Elon Musk khẳng định. Tesla đang kỳ vọng có thể nâng sản lượng Model 3 lên hơn 5.000 chiếc mỗi tuần tính tới quý 4 trước khi tăng gấp đôi lên cùng kỳ năm tới.
“Hiển nhiên nếu muốn tăng sản lượng lên mức 10.000 chiếc mỗi tuần sẽ cần chi phí đầu tư lớn hơn. Tuy nhiên chắc chắn sẽ không tốn kém bằng chi phí đầu tư ban đầu cho dây chuyền sản xuất 5.000 chiếc (dự kiến chỉ chiếm từ 50 - 70%).
"Khát tiền"
Brian Johnson – một chuyên gia phân tích tại Barclay nói trong tuyên bố vào thứ 4 rằng lợi nhuận của Tesla khiến ông “không bất ngờ khi dự đoán công ty này sẽ cần tới khoản huy động 2,5 tỷ USD thay vì 1,5 tỷ USD”.
Thậm chí, Whiston dự kiến công ty này sẽ cần nhiều tiền hơn và phải huy động tới 3 tỷ USD mới có thể đáp ứng được tham vọng của Elon Musk.
Trong lịch sử, Tesla đã nhiều lần lỡ hẹn về việc ra mắt mẫu xe mới. Tuy nhiên, lời hứa về thời gian chắc chắn tung ra Model 3 của Elon Musk khiến các nhà đầu tư an tâm hơn phần nào. Về mặt quản lý, vẫn còn nhiều điểm bất ổn khi Giám đốc tài chính Jason Wheeler sẽ phải rời đi vào tháng 4.
“Model 3 là mẫu xe tuyệt vời để sản xuất. So với Model S và Model X - những mẫu bán với giá hơn 100.000 USD – và Model 3 có giá rẻ hơn và dễ sản xuất hơn. “Đó là một chiếc xe thực sự hấp dẫn”.
Đây là cách xe tự lái của Elon Musk giải quyết bài toán ùn tắc giao thông