Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018

08/01/2019 07:01 PM | Bất động sản

Theo báo cáo thị trường Tp.HCM quý 4/2018 của Savills Việt Nam, phân khúc bán lẻ, văn phòng, khách sạn hoạt động tốt trong khi căn hộ, nhà phố biệt thự tiếp tục khan hiếm nguồn cung.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018

Thị trường bán lẻ: Doanh thu tăng 13% theo năm, tập trung vào F&B, quần áo và vật dụng gia đình.

Theo Savills, trong quý 4 có 2 trung tâm thương mại và 1 khối đế bán lẻ được khai trương đồng thời cí 4 dự án thay đổi định dạng bán lẻ hoặc đóng cửa. Nguồn cung quý này tăng 28.000m2. Tổng diện tích bán lẻ đạt xấp xỉ 1,3 triệu m2, tăng 9% theo năm.

Thị trường bán lẻ hoạt đông tốt dù có nguồn mới. Giá thuê trung bình tăng 2% theo quý và 1% theo năm trong khi công suất tiếp tục được cải thiện với 4 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo năm.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018 - Ảnh 1.

Theo Savills, doanh thu bán lẻ theo ghi nhận của Savills tăng mạnh 13% theo năm, tập trung vào F&B, quần áo và vật dụng gia đình

Doanh thu bán lẻ theo ghi nhận của Savills tăng mạnh 13% theo năm, tập trung vào F&B, quần áo và vật dụng gia đình. Trong năm 2019 nguồn cung mới ở khu trung tâm chỉ khoảng 31.700m2; các quận ngoài trung tâm dự kiến chịu áp lực lớn từ nguồn cung mới xấp xỉ 215.000m2.

Văn phòng: Hoạt động tốt nhất trong 5 năm

Trong quý 4/2018, thị trường văn phòng không ghi nhận dự án mới nhưng nguồn cung tăng thêm 8.400m2 tại tòa nhà Cộng Hòa Garde. Tổng nguồn cung toàn thị trường đạt 1,8 triệu m2, gần như ổn định theo quý và tăng 7% theo năm.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018 - Ảnh 2.

Theo Savills, thị trường văn phòng ghi nhận ở thời điểm này hoạt động tốt nhất trong 5 năm trở lại đây với giá thuê trung bình tăng 1%  theo quý và 8% theo năm bởi tỉ lệ sàn trống thấp xảy ra tại cả 3 hạng. Công suất trung bình vẫn ở mức cao, đạt 97%, ổn định theo quý và tăng 1 điểm phần trăm theo năm.

Theo dự báo của Savills, tới năm 2021, hơn 634.000m2 diện tích văn phòng sẽ gia nhập thị trường.

Khách sạn: Thị trường khởi sắc

Theo ghi nhận, nguồn cung khách sạn ổn định trong quý 4, giảm -4% theo năm, chủ yếu là do 1 khách sạn 5 sao với hơn 300 phòng tạm đóng cửa.

Công suất năm 2018 đạt 70%, cao nhất 5 năm qua. Trong mùa cao điểm khách du lịch quốc tế, tất cả các hạng đều cải thiện công suất từ 6-10 điểm phần trăm theo quý.

Giá phòng bình quân tăng mạnh 10% theo quý và 6% theo năm nhờ sự cải thiện ở tất cả các hạng.

Theo UBND Tp.HCM, có 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố trong năm 2018, tăng 17% theo năm. Năm 2019, con số này dự kiến tăng thêm 14% theo năm.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018 - Ảnh 3.

Công suất năm 2018 đạt 70%, cao nhất 5 năm qua

Trong khi phân khúc căn hộ, theo Savills Việt Nam có hơn 18.300 căn sơ cấp trong quý, giảm 3% theo quý và -44% theo năm. Ở loại hình biệt thự, nhà liền kề tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Lượng giao dịch tăng 64% theo quý nhưng giảm -57% theo năm do nguồn cung hạn chế. 

Theo báo cáo từ Savills, những yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục được duy trì tốt. Tăng trưởng GDP đạt 7,1% nhờ hoạt động sản xuất và xuất khẩu khởi sắc. Ngành dịch vụ tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ vào tiêu dùng trong nước và lượng khách du lịch kỉ lục. Doanh thu bán lẻ của cả nước tăng 12% theo năm lên 145 tỉ USD.

Bên cạnh đấy, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 vượt mức 244 tỉ USD, thặng dư thương mại đạt 7,2 tỉ USD. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp hơn 70% giá trị xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất.

Mặc dù vốn FDI giảm nhẹ -1% theo năm, lượng giải ngân trong năm 2018 lại tăng 9% lên 19 tỉ USD.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm