“Kho châu báu” của Việt Nam được Trung Quốc săn lùng bất kỳ giá nào: Năng suất cao nhất châu Á, tràn ngập khắp 1/3 thế giới

14/11/2023 08:09 AM | Kinh tế vĩ mô

Hiện Việt Nam là “ông trùm” Top 3 thế giới ở ngành hàng này.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 10/2023 đạt 218.267 tấn với trị giá hơn 293 triệu USD, tăng mạnh 12,9% về lượng và tăng 16,7% về trị giá so với thời điểm tháng 9. Lũy kế 10 tháng đầu năm nước ta đã xuất khẩu hơn 1,62 triệu tấn cao su với trị giá thu về hơn 2,1 tỷ USD, sản lượng tương đương năm trước nhưng trị giá giảm đến 16,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá xuất khẩu ghi nhận xu hướng giảm, đạt 1.339 USD/tấn, giảm 16,72% so với cùng kỳ năm 2022.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam. Trong tháng 10, nước ta xuất sang nước bạn 179.871 tấn cao su, thu về hơn 240 triệu USD, tăng nhẹ hơn 1% về cả lượng lẫn kim ngạch so với tháng 10/2022.

Hết tháng 10, Trung Quốc nhập khẩu 1,275 tấn cao su với trị giá thu về hơn 1,68 tỷ USD, tăng 9,2% về lượng nhưng giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu đạt bình quân 1.319 USD/tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy trong 10 tháng đầu năm, Trung Quốc chiếm tỷ trọng 78% về lượng và 80% về trị giá của Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 74,62% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với 1,6 triệu tấn, trị giá 2,38 tỷ USD.

Diện tích cây cao su ở Việt Nam hiện có hơn 938 nghìn ha, chiếm 7,2% tổng diện tích cao su toàn cầu. Sản lượng thu hoạch mủ cao su của Việt Nam đạt 1,26 triệu tấn năm 2021, chiếm 8,7% sản lượng cao su toàn cầu. Năng suất bình quân của cao su Việt Nam đạt 1.682 kg/ha, đứng thứ nhất châu Á. Các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là cao su sơ chế, bao gồm cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR 20...

Với thị trường Trung Quốc, từ trước tới nay quốc gia này vẫn luôn là khách hàng lớn nhất của ngành cao su Việt Nam với tỷ trọng ở mức cao dù diễn biến giá tăng hay giảm. Với lợi thế giá thành rẻ cùng nguồn cung cao su dồi dào, các đối tác Trung Quốc luôn thích mua cao su sơ chế từ Việt Nam.

Nguyên nhân lớn đến từ việc Trung Quốc tích cực triển khai các gói chính sách kích thích kinh tế hậu Covid-19, đặc biệt với ngành công nghiệp ô-tô. Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang có tham vọng đưa ngành sản xuất xe điện, xe hybrid và các nhà sản xuất ô-tô. Và hiện nay nhu cầu nhập cao-su cho sản xuất lốp xe của nước này cũng đang lên cao.

Năm 2022 là một năm khó khăn đối với ngành cao su do bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, đồng USD tăng giá mạnh, giá cao su liên tục giảm. Trong khi đó, sự cạnh tranh về giá giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên tăng lên.

Trong thời gian tới, với việc chính phủ Trung Quốc cam kết đưa ra các chính sách theo từng giai đoạn để ổn định kinh tế và phục hồi tiêu dùng, giá cao su được dự báo sẽ phục hồi. Việc đẩy mạnh nhập khẩu của Trung Quốc đã kéo giá cao su thế giới lên đột biến trong thời gian gần đây sẽ phần nào giúp “hâm nóng” thêm cho thị trường cao su Việt Nam.

Theo Như Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Làm phẳng cấu trúc: Bên trong chiến lược khiến 8.000 nhân viên Microsoft mất việc chỉ trong 5 tháng, nhiều big tech khác cũng đang áp dụng

Xu hướng của các Big Tech hiện nay như Amazon, Google và Microsoft là giảm bớt các vai trò quản lý cấp trung để tập trung nguồn lực cho kỹ sư và các cá nhân đóng góp chính.

Vietnam Airlines triệu tập gấp ĐHĐCĐ, bàn 2 chuyện cực kỳ quan trọng

Vietnam Airlines triệu tập đại hội cổ đông bất thường ngày 15/5 để trình kế hoạch tăng vốn điều lệ và dự án trị giá gần 93.000 tỷ đồng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội ngàn năm hay thách thức thế kỷ?

"Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cơ hội ngàn năm có một, nhưng nếu không sẵn sàng, nó cũng có thể là thách thức thế kỷ đối với ngành xây dựng Việt Nam nói chung và nhà thầu trong nước nói riêng" - ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam - cho hay.

Chính thức: VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD).