Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng 'hương vị Trung Quốc', biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết

10/10/2019 07:30 AM | Kinh doanh

Haitian từ một công ty nhỏ, không có tiếng vang đã trở thành thương hiệu quốc gia, sản phẩm gắn với mọi bữa cơm gia đình của người Trung Quốc.

Khoảng 300 năm trước, ngay giữa triều đại nhà Thanh, một vùng nội địa nằm ở châu thổ sông Châu có tên Foshan (Phật Sơn) đã nổi tiếng là cái nôi của ngành công nghiệp sản xuất bia và nước tương, nước sốt truyền thống.

Đến năm 1955, 25 vườn nước sốt cổ của Phật Sơn đã được sáp nhập, tổ chức lại thành một nhà máy, lấy tên là Haitian, đặt theo tên khu vườn nước sốt lâu đời và nổi tiếng của địa phương này. Công ty ban đầu thuộc sở hữu của thành phố.

Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng hương vị Trung Quốc, biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết - Ảnh 1.

Một khu vườn nước sốt truyền thống tại Phật Sơn những năm 1950.

Pang Kang sinh ra ở Quảng Đông vào năm 1956. Với lý lịch gần như sạch sẽ, ông gia nhập Haitian và được bổ nhiệm chức phó giám đốc khi mới 26 tuổi.

Trong những năm 1980, dù đã trải qua hàng thể kỷ phát triển nhưng đây vẫn là một doanh nghiệp nhà nước có quy mô nhỏ, lối sản xuất truyền thống và chiếm rất ít thị phần so với toàn bộ thị trường trong nước. Kang đã nhận ra thách thức lớn đang chờ mình phía trước.

Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng hương vị Trung Quốc, biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết - Ảnh 2.

Khu sản xuất nước tương Haitian những năm 1980.

Nhiệm vụ của ông không chỉ là giúp công nhân có đủ cơm no, áo mặc mà còn mang sứ mệnh đưa Haitian trở thành nhà máy sản xuất nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc.

"Nhà sáng lập" thực sự

Năm 1988, trong bối cảnh làn sóng cải cách hệ thống kinh tế thị trường của đất nước lên cao, Haitian dần chuyển đổi thành doanh nghiệp tư nhân. Nhưng đó chưa phải là bước ngoặt lớn nhất Pang Kang mang đến.

Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng hương vị Trung Quốc, biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết - Ảnh 3.

Không thể chịu đựng được lối sản xuất truyền thống, vị lãnh đạo công ty quyết định cải tổ. Kang cho rằng nghề thủ công truyền thống đã quá cũ, rất khó để mở rộng quy mô và không cạnh tranh được với các doanh nghiệp hiện đại. Nếu vẫn theo đuổi hướng đi đó, con đường tương lai sẽ còn hẹp và tăm tối hơn nữa. Chỉ có công nghệ hiện đại và quy mô của ngành công nghiệp mới có thể tạo ra lối thoát.

Năm 1994 đến 2005, công cuộc tái thiết từng bước được thực hiện qua ba thay đổi lớn: thiết kế hình ảnh nhãn hiệu mới, chi tiêu gấp đôi để tăng cường tiến bộ công nghệ và triển khai các kênh quảng bá rộng rãi.

Năm 2005, Kang nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại từ nước ngoài, đầu tư một tỷ nhân dân tệ để xây dựng nhà máy sản xuất tích hợp gia vị lớn nhất thế giới, với công suất hàng năm trên một triệu tấn. Hiện tại, quy mô sản xuất chung của Haitian đã vượt quá 2 triệu tấn, trên diện tích 3.000 mẫu Anh.

Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng hương vị Trung Quốc, biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết - Ảnh 4.

Nhà máy Haitian ngày nay.

Ngoài việc sản xuất nước tương quy mô lớn, Pang Kang tiếp tục mở rộng các loại sản phẩm và kênh tiếp thị. Đi khắp các thành phố của Trung Quốc, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những nhãn hiệu, cửa hàng của Haitian, từ nước sốt, giấm, thịt gà, gia vị đến các sản phẩm từ sữa.

Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng hương vị Trung Quốc, biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết - Ảnh 5.

Haitian ngày càng làm phong phú thêm dòng sản phẩm của mình.

Về chiến lược tiếp thị, công ty quảng bá thương hiệu bằng cách tài trợ cho nhiều chương trình truyền hình, gameshow nổi tiếng trong nước như "One Stop to the End". Cái tên Haitian Soy Sauce thậm chí được đặt cho chương trình độc quyền Jiangsu Satellite TV Ace.

Đến năm 2016, hơn 500.000 cơ sở đại lý đã được phát triển trên cả nước. Không chỉ làm nên chuyện ở trong nước, sản phẩm của Haitian đã có mặt tại 60 quốc gia và trở thành thực phẩm phổ biến với du khách nước ngoài.

Từ một kẻ ngoại đạo, Pang Kang đã trở thành linh hồn, thậm chí được gọi là "nhà sáng lập" thực sự của công ty. Còn Haitian dần hiện diện trong tâm trí khách hàng với thương hiệu "gia vị Trung Quốc", thậm chí là "nước tương quý tộc", gắn liền với phong cách ẩm thực nước này.

Khi những chai nước tương lên sàn chứng khoán

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2014, công ty nước tương Foshan Haitian ra mắt công chúng trên sàn chứng khoán Thượng Hải với mức vốn hóa thị trường đạt 49,7 tỷ nhân dân tệ. Sau một đêm niêm yết, 34 cổ đông trở thành triệu phú. Còn chủ tịch Pang Kang, nắm giữ khối tài sản trị giá 19,9 tỷ nhân dân tệ.

Báo chí Trung Quốc đã mô tả màn chào hỏi của Haitian như "một tiếng sấm rền trong lòng đất, làm run rẩy toàn bộ vốn hóa thị trường khác như rượu, bất động sản, internet và các ngành công nghiệp hàng đầu khác."

Kẻ ngoại đạo và hành trình gây dựng hương vị Trung Quốc, biến 34 cổ đông thành triệu phú chỉ sau một đêm niêm yết - Ảnh 6.

Ngày nay, tổng giá trị thị trường của thương hiệu gia vị quốc gia đạt 186,545 tỷ nhân dân tệ, lớn hơn nhiều so với gã khổng lồ sữa Yili (157,737 nhân dân tệ) hay Master Kong (90.286 tỷ nhân dân tệ).

Vào ngày 23 tháng 3 năm 2018, công ty đã công bố báo cáo tài chính năm 2017, doanh thu hàng năm là 14,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 17,06% so với năm trước, lợi nhuận ròng đạt 3,53 tỷ nhân dân tệ, tăng 24,21% so với năm trước.

Trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2018 của Forbes, Kang Pang xếp thứ 41 với 6,9 tỷ USD. Giờ đây, Pang Kang mang ước mơ lớn hơn, đó là đưa Haitian trở thành thương hiệu gia vị hàng đầu thế giới.

T.Dương

Cùng chuyên mục
XEM