Inbound Marketing: Phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng

07/04/2019 04:08 PM | Kinh doanh

Thay vì như một chiếc loa, Inbound marketing chính là một thỏi nam châm hút khách hàng một cách tự nhiên. Với Inbound marketing khi vấn đề tối ưu hóa từ khóa trở nên bão hòa, thì nội dung chính là mấu chốt quyết định thành công.

Inbound Marketing: Phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng

Inbound marketing là gì?

Các chiến dịch marketing truyền thống của các thương hiệu tiêu dùng lớn trước đây là đưa hình ảnh sản phẩm ám thị vào đầu óc của người dùng. Nghĩa là nếu bạn nghĩ về nước ngọt, bạn sẽ nghĩ đến Coca Cola, nếu nghĩ đến xe máy sẽ nghĩ đến Honda.

Kết quả là các nhãn hàng này thi nhau đổ tiền cho quảng cáo, cạnh tranh nhau để nhồi nhét thương hiệu vào tâm trí người dùng... Phương pháp đó gọi là Outbound Marketing. Hình ảnh dễ tưởng tượng là một chiếc loa công suất lớn dồn dập hét thật to thông điệp cho càng nhiều người nghe càng tốt.

Inbound Marketing: Phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng - Ảnh 1.

Đồng thời anh chứng minh được hiệu quả của Inbound marketing khi không hề có ngân sách cho việc quảng cáo lại có thể nhận được lượng truy cập lớn và sự quan tâm, thậm chí còn nhiều hơn các công ty sở hữu những đội ngũ marketing chuyên nghiệp và ngân sách khổng lồ dành cho việc quảng cáo, thông qua blog của mình.

Vào năm 2004, khi xu hướng blogger nở rộ và manh nha xuất hiện các mạng xã hội lớn, một blogger kiêm sinh viên cao học MIT tên là Dharmesh Shah nhận ra rằng người dùng dần miễn dịch với các quảng cáo và việc thực hiện Outbound Marketing theo hướng truyền thống đem lại chi phí quá lớn so với hiệu quả mà nó mang lại.

Nội dung chính là "vua"

Vậy là Dharmesh Shah đã cùng Brian Halligan, một chuyên gia và giảng viên cao cấp về Marketing tại đại học MIT cùng nhau hệ thống và đưa ra triết lý Inbound Marketing. Họ lập luận rằng: thay vì một "chiếc loa", Inbound marketing là một "thỏi nam châm" hút khách hàng về phía mình bằng những nội dung mà người dùng quan tâm và thích thú, từ đó thu hút xây dựng niềm tin ở khách hàng .

Nội dung chính là toàn bộ nguyên liệu, chất đốt để làm nổ động cơ Inbound Marketing. Bởi chiến lược Inbound Marketing có hai vấn đề cần giải quyết: Làm sao để nội dung thu hút và làm sao để tối ưu hóa việc người dùng tiếp cận nội dung? Hiện nay, khi vấn đề về kỹ thuật tối ưu hóa từ khóa trở nên bão hòa, thì nội dung chính là mấu chốt quyết định thành công.

Inbound Marketing: Phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng - Ảnh 2.

Trong cuốn Inbound Marketing, Brian Halligan và Dharmesh Shah hào phóng chỉ ra có hai cách để nội dung của bạn trở nên đáng chú ý. Cách thứ nhất là nội dung cực kỳ sâu với đối tượng bạn tiếp cận. Ví dụ, bạn là người nấu ăn ngon nhất, bạn có thể chia sẻ những thứ hữu ích chỉ bạn biết mà không ai biết thì nội dung của bạn là đáng được xem nhất so với tất cả những người nấu ăn còn lại.

Cách thứ hai là "vượt qua giới hạn", nhìn nhận vấn đề theo một cách vượt ra ngoài khuôn khổ. Với cách này, đôi khi nội dung bị mở rộng thành các đề tài gây sợ hãi, giật gân.Tuy nhiên, đó không phải cách mà Brian Halligan và Dharmesh Shah khuyến khích. Bởi triết lý cuối cùng của Inbound Marketing chính là "nếu bạn mang lại điều gì tốt cho khách hàng, công ty của bạn mới có thể phát triển trong dài hạn".

Ở thời điểm hiện tại, khi mà mạng xã hội lên ngôi, các phương tiện thông tin truyền thông liên tục phát triển, người dùng chưa bao giờ dễ dàng tiếp cận nội dung đến như vậy, nhưng Inbound Marketing vẫn đứng vững như một trong những chiến lược digital marketing hiệu quả nhất.

Được viết bởi chính cha đẻ của chiến lược này, Inbound Marketing là cuốn sách không thể bỏ qua với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, những người phát triển nội dung và quan tâm đến tiếp thị trực tuyến.

Trong cuốn Inbound Marketing của mình, Brian Halligan và Dharmesh Shah còn đưa ra mô hình tuyển dụng và đào tạo một đội ngũ Inbound Marketing hiệu quả. Đó là mô hình DARC. Trong đó, D là hire digital citizens, tuyển dụng công dân số; A là Hire for analytical chops - tuyển dụng vì khả năng phân tích; R là Hire for web reach - tuyển dụng vì phạm vi tiếp cận trên mạng; C là hire content creators - tuyển dụng người sáng tạo nội dung.

Ngoài vị trí CEO của Hubspot, Brian Halligan là giảng viên cao cấp giảng dạy Marketing và Phát triển Sản phẩm Kinh doanh của trường đại học MIT. Còn Dharmesh Shah từng là một nhà đầu tư thiên thần cho hơn 50 nhà khởi nghiệp công nghệ. Dharmesh đồng thời là người sáng lập của OnStartups.com, một trang blog khởi nghiệp nổi tiếng với một cộng đồng có hơn 400.000 thành viên, và là một diễn giả thường xuyên cho các chủ đề về khởi nghiệp và marketing.

Inbound Marketing: Phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng - Ảnh 4.

Theo PV

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Làn sóng "nhảy việc" tại các ứng dụng gọi xe chưa dừng lại: "Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Người làng Vũ Đại đeo mặt nạ, xuyên đêm nấu cá kho bạc triệu phục vụ Tết cổ truyền

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại lại tấp nập với nghề làm cá kho niêu đất ngon nổi tiếng. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết cổ truyền nên người dân nơi đây phải thức xuyên đêm để làm ra những nồi cá kho đặc sản truyền thống này.

Câu chuyện kinh doanh

Lần đầu tiên "đổi mới" mang bia ra tận cổng công ty để bán và tiếp thị, Habeco đang kinh doanh ra sao?

Hoạt động kinh doanh Habeco liên tục giảm những năm gần đây. Không những vậy, từ đầu năm 2020, nghị định 100 có hiệu lực đã khiến tình hình tiêu thụ rượu bia tiếp tục đi xuống.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm