HSBC: 3 kỹ năng DN Châu Á đang đầu tư cho nhân sự là Digital Marketing, Kinh doanh bền vững và Tư duy thiết kế - hệ thống
Quá trình chuyển đổi số đang tác động đến những kỹ năng mà con người cần cho tương lai. Tại châu Á, các công ty đang đầu tư phát triển các kỹ năng liên quan tới Digital Marketing (21%), các hoạt động kinh doanh bền vững (17%) và tư duy thiết kế - hệ thống (18%), theo khảo sát của HSBC.
Theo khảo sát mới nhất của HSBC mang tên "Navigator: Sẵn sàng cho tương lai", ngày càng nhiều các doanh nghiệp châu Á tin rằng cơ hội lớn nhất cho tăng trưởng trong tương lai phụ thuộc vào cải tiến công nghệ, phát triển bền vững và phát triển nhân sự để khai thác các tiến bộ về công nghệ.
Mở rộng thị trường không còn là ưu tiên số 1, giờ đa phần DN chuyển hướng sang tăng năng suất và ứng dụng công nghệ mới
Trong khi hơn 1/3 các doanh nghiệp châu Á ưu tiên mở rộng thị trường mới, đa phần doanh nghiệp chuyển hướng tập trung sang cải thiện năng suất và ứng dụng công nghệ mới.
Doanh nghiệp châu Á đã quá quen thuộc với những thay đổi mang tính phá vỡ, và họ nhận ra rằng năng suất và công nghệ mới là yếu tố then chốt đối với sự thành công và trường tồn của công ty
Khảo sát cho thấy 43% công ty tại châu Á cho rằng cải tiến là nền tảng cho thành công trong tương lai, so với 42% công ty ở châu Âu và 29% tại Bắc Mỹ.
Phần lớn các thị trường châu Á cho rằng cải tiến là ưu tiên đầu tư hàng đầu, tập trung vào hai mảng chính – con người và các nền tảng. Điều này cũng tương đồng với kết quả khảo sát toàn cầu.
Stuart Tait, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương Khối khách hàng doanh nghiệp của HSBC tin rằng các doanh nghiệp châu Á có thái độ tích cực về triển vọng tương lai hơn các khu vực khác trên thế giới do nền kinh tế năng động của khu vực này.
"Với mức độ đô thị hóa ngày càng tăng, sự phát triển của tầng lớp trung lưu cũng như hoạt động giao thương và đầu tư nhộn nhịp giữa các quốc gia châu Á, các doanh nghiệp nhìn thấy nhiều cơ hội hơn là thách thức trong tương lai."
"Doanh nghiệp châu Á đã quá quen thuộc với những thay đổi mang tính phá vỡ, và họ nhận ra rằng năng suất và công nghệ mới là yếu tố then chốt đối với sự thành công và trường tồn của công ty", ông Stuart nhận định.
3 kỹ năng các DN châu Á đang chuẩn bị cho nhân sự để "sẵn sàng cho tương lai"
Ảnh: Women's Agenda.
Theo khảo sát, công nghệ đang tạo ra sự chuyển đổi về nhân sự tương lai tại châu Á. Các công ty có một mục tiêu kép đối với công nghệ: Thúc đẩy mục tiêu đưa khách hàng làm trọng tâm và Nâng cao năng lực con người.
Về yếu tố lấy khách hàng làm trọng tâm, hơn 3/4 (78%) doanh nghiệp châu Á tin rằng tích hợp công nghệ mới sẽ giúp nhân viên hiểu nhu cầu của khách hàng nhiều hơn.
Khảo sát cũng cho thấy quá trình chuyển đổi số đang tác động đến những kỹ năng mà con người cần cho tương lai. Tại châu Á, các công ty đang đầu tư phát triển các kỹ năng liên quan tới Digital Marketing (21%), các hoạt động kinh doanh bền vững (17%) và tư duy thiết kế - hệ thống (18%), tương tự như các doanh nghiệp ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Nhận xét về nơi làm việc tại châu Á trong tương lai, ông Tait chia sẻ: "Sức mạnh của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhân viên của mình. Khi công nghệ phát triển, đây là thời điểm để các tổ chức tiến hành đào tạo về công nghệ cho nhân viên, từ đó giúp họ bắt kịp với các xu hướng mới."
"Các doanh nghiệp đang đặt nhân viên làm trung tâm trong mọi hoạt động. Rõ ràng rằng các doanh nghiệp châu Á nhận thấy rằng công nghệ, cùng với nâng cao trình độ là các yếu tố chính giúp đảm bảo hoạt động kinh doanh, chiến lược phát triển và con người".
Khảo sát được thực hiện với hơn 2.500 công ty tại tại Úc, Canada, Trung Quốc đại lục, Pháp, Đức, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mexico, Singapore, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Anh và Mỹ vào tháng 5/2019.