Honda Civic: "Ông hoàng" một thời đang ngắc ngoải chờ chết

12/05/2016 09:31 AM | Công nghệ

Mẫu sedan ăn khách một thời tại Việt Nam liên tục có phong độ trì trệ trong nhiều năm gần đây với doanh số liên tục... đứng top cuối toàn thị trường.

Quay lại khoảng thời gian Honda Civic ra mắt thị trường Việt Nam, vào khoảng thời điểm cuối năm 2006 cho đến khoảng cuối năm 2009, Honda Civic là một "mũi nhọn tiến công" của Honda vào thị trường Việt Nam, lúc đó vốn khá ít sự lựa chọn cũng như còn nhiều tiềm năng khai thác.

Chiếc sedan hạng C của Honda được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Liên tục góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất. Nhiều người mua xe phải đặt trước hàng tháng, thậm chí phải "mua chuộc" nhân viên bán hàng của Honda để có thể sở hữu Honda Civic.

Thế nhưng, từ đầu năm 2010 cho tới nay, "ông hoàng" Honda này tuột dốc không phanh. Cho tới tháng 4/2016, doanh số của Honda Civic đang đứng thứ 46/56 mẫu xe được thống kê bởi VAMA, chỉ hơn mẫu Mekong Premio (một mẫu xe mà có lẽ nhiều người chưa từng nghe tên) đúng 1 chiếc. Chuyện gì đang xảy ra với Civic?

Quá chậm đổi mới

Chỉ sau một thời gian ra mắt, những nhược điểm của Honda Civic lộ diện rõ ràng. Cách âm kém, góc chữ A quá lớn cản trở tầm nhìn khiến Civic trở thành một lựa chọn khá tồi cả trong đô thị lẫn trên đường trường.

Sau phiên bản nâng cấp ra mắt đầu năm 2012, những gì người tiêu dùng nhận được vẫn chưa đủ. Nhược điểm về cách âm và góc chữ A chưa được cải thiện nhiều. Và Civic tiếp tục đà lao dốc.

Nếu nói về chất lượng, Honda có một chút lợi thế do niềm tin cố hữu của người Việt Nam vào thương hiệu này. Nhưng xét về hình ảnh, Civic quá mờ nhạt và già cỗi, ngay cả khi so sánh với một đối thủ có tiếng bảo thủ như Toyota Altis.


Honda Civic thế hệ đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, thời điểm cuối năm 2006...

Honda Civic thế hệ đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, thời điểm cuối năm 2006...


... và thế hệ mới nhất. Trong hình là phiên bản cao cấp nhất với la-zăng cỡ lớn, đèn chiếu sáng projector và bộ bodykit Modulo. Loại bỏ những trang bị này, Honda Civic có thể nói là hoàn toàn mờ nhạt so với những đối thủ cùng phân khúc....

... và thế hệ mới nhất. Trong hình là phiên bản cao cấp nhất với la-zăng cỡ lớn, đèn chiếu sáng projector và bộ bodykit Modulo. Loại bỏ những trang bị này, Honda Civic có thể nói là hoàn toàn mờ nhạt so với những đối thủ cùng phân khúc....


... như Mazda 3...

... như Mazda 3...


... hay Kia K3.

... hay Kia K3.

Trang bị chưa tương xứng với giá bán

Trong khi Honda Civic có gián bán tới 869 triệu đồng cho bản 2.0, thì ngay cả đối thủ "đồng hương" như Mazda 3 2.0 cũng có giá bán rẻ hơn ở mức 843 triệu đồng. Ngoài ra cũng không thể không kể tới sự cạnh tranh gay gắt từ mẫu xe Hàn Quốc Kia K3 2.0 với giá bản chỉ là 729 triệu đồng.

So sánh với Mazda 3, Civic phần nào có chút tương đồng về trang bị nhưng lại có giá bán cao hơn, khả năng cách âm tệ hơn, động cơ không ấn tượng bằng và một cảm giác lái kém hấp dẫn hơn.

Trong khi đó, nếu so với với Kia K3, Honda Civic hoàn toàn "hụt hơi". Những trang bị thời thượng như đèn LED ban ngày, đèn welcome, sưởi kính tự động, hệ thống lọc khí ion, hộp giữ lạnh, cốp sau điều khiển điện tự động, khởi động nút bấm hay ga tự động là thứ người dùng Civic không hề có.

Hết rồi thời "xe Hàn mất giá"

Vào giai đoạn 2006 - 2009, trước sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt các mẫu xe Hàn Quốc với trang bị hấp dẫn, ngoại hình trẻ trung, bắt mắt và giá bán rất dễ chịu, nhiều luồng tư tưởng bảo thủ vẫn kiên định với ý tưởng "xe Hàn mất giá".

Nhưng có lẽ sau gần 10 năm, những mẫu xe Hàn Quốc đang chứng minh định kiến này hoàn toàn sai lầm. Tham khảo một số địa điểm bán xe hơi cũ, một chiếc Honda Civic 1.8 sử dụng hộp số sàn được sản xuất trong khoảng thời gian 2007 - 2008 hiện nay chỉ có giá bán 400 triệu đồng. Cùng số tiền này, người dùng cũng có thể lựa chọn một chiếc Kia Cerato (Kia Forte) 1.6 sử dụng hộp số sàn, sản xuất trong khoảng thời gian 2008 - 2009, không quá chênh lệch so với Civic.

Một chút "níu kéo" trước đây dành cho chiếc xe mang logo Honda cũng đã biến mất. Và chẳng còn gì để ngăn Civic tuột dốc không phanh với doanh số chỉ bằng... 1/27 của Kia K3 và 1/56 Mazda 3 trong tháng 4/2016 vừa qua.

Đổi mới là chiếc phao cứu sinh cuối cùng

Người Việt có lẽ đã và đang dần dần rời bỏ tư duy cố hữu về những chiếc xe mang logo Toyota hay Honda. Và nếu không thay đổi liên tục, Honda sẽ sớm phải chứng kiến "con cưng" của mình bị khai tử ở Việt Nam.

Doanh số "ngắc ngoải" của Honda Civic hay Honda Accord đang là một hồi chuông báo tử cho hãng xe Nhật: thay đổi hay là chết?

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM