Hơn 75.000 người nhiễm Covid-19, nhiều du khách hủy tour, một lượng lớn hủy phòng, chuỗi khách sạn lớn thứ 2 thế giới OYO ứng phó thế nào?

20/02/2020 13:54 PM | Kinh doanh

Cập nhật đến 6h30 sáng ngày 20/2, đã có hơn 75.600 trường hợp nhiễm Covid-19 và hơn 2.100 người tử vong vì dịch bệnh này, theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế. Tại Việt Nam, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính suy giảm tới 90%. Một số khách sạn cho biết đã phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ…

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 6h30 ngày 20/02, toàn thế giới đã có 75.643 ca nhiễm Covid-19, 2.122 ca tử vong. Riêng Trung Quốc đại lục có 74.519 ca nhiễm và 2.114 ca tử vong.

Theo cập nhật, có 10 ca tử vong tại các quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục, cụ thể: Hongkong (2 ca), Đài Loan (1 ca), Nhật Bản (3 ca), Pháp (1 ca), Philippines (1 ca), và Iran (2 ca).

Diễn biến của dịch khiến ngành du lịch kéo theo ngành khách sạn lao đao. Tại Việt Nam, trong kịch bản tích cực nhất, khách quốc tế dự kiến suy giảm 90% trong quý 1, 50% trong Quý 2 và 15% trong quý 3, theo dự báo của TS Cấn Văn Lực cùng nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV.

Các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác, mà cả các đối tượng khách lẻ

Các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Chủ một chuỗi khách sạn tại Hà Nội chia sẻ trên Nhịp sống Kinh tế cho biết, 70% khách của doanh nghiệp đã hủy booking trong tháng 1 và 80% hủy booking trong tháng 2.

"Một số khách sạn thuộc chuỗi lượng khách quá ít nên tôi đã phải tạm thời đóng cửa để giảm thiểu tối đa tổn thất… Hầu hết khách sạn đều cắt cử cho nhân viên nghỉ để đảm bảo nhân viên có mức thu nhập khoảng 50%-70% so với mức lương trước khi bùng phát dịch, để đảm bảo họ không bỏ doanh nghiệp mà đi", vị này cho biết.

Hơn 75.000 người nhiễm Covid-19, nhiều du khách hủy tour, một lượng lớn hủy phòng, chuỗi khách sạn lớn thứ 2 thế giới OYO ứng phó thế nào? - Ảnh 2.

Theo kịch bản tích cực nhất, khách quốc tế dự kiến suy giảm 90% trong quý 1, 50% trong Quý 2/2020. Ảnh: Tạp chí điện tử TTV.

OYO - chuỗi khách sạn startup vào năm 2013 vừa được Bloomberg đánh giá lớn thứ 2 thế giới về số phòng (đứng sau "ông lớn" Marriott International Inc.) cũng bày tỏ lo lắng trước tác động của dịch Covid-19.

"OYO rất quan ngại về sự lan rộng của dịch Covid-19 và tác động của nó đối với người dân và doanh nghiệp ở Đông Nam Á. Trước tình hình này, ngành khách sạn đã bị ảnh hưởng không ít và chúng tôi cũng rất lo lắng về tác động của dịch Covid-19 đối với các đối tác của mình", TS. Mandar Vaidya, Giám đốc Điều hành OYO khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Trung Đông cho biết.

Ông Mandar cũng gửi lời động viên tới các đối tác ở Đông Nam Á cho biết OYO thấy rằng mình cần phải có trách nhiệm trong việc hỗ trợ đầy đủ và kịp thời cho tất cả những người gắn bó với OYO để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

OYO cho biết đơn vị này vừa quyết định dành ra 200.000 USD để thành lập Quỹ hỗ trợ cho các đối tác ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là Quỹ hỗ trợ thứ 2 của OYO tại Châu Á bên cạnh Quỹ hỗ trợ trị giá hơn 1 triệu Nhân dân tệ tại Trung Quốc được thành lập trước đó.

TS. Mandar cho biết quỹ này được thành lập nhắm tới hỗ trợ cho các đối tác OYO và thành viên gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Mandar và các thành viên khác trong đội ngũ lãnh đạo ở Đông Nam Á cũng đã cam kết đóng góp một phần tiền lương tháng 2 năm 2020 cho Quỹ này.

Ngoài việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho khu vực Đông Nam Á, OYO cũng sẽ cung cấp khẩu trang, áo bảo hộ y tế, thuốc sát khuẩn, thuốc khử trùng… cho tất cả các khách hàng tại tất cả các cơ sở trên khắp Đông Nam Á nhằm ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch.

OYO hiện có mặt tại hơn 800 thành phố trên 80 quốc gia. Tại Đông Nam Á, OYO có mặt tại hơn 250 thành phố với trên 2.500 khách sạn nhượng quyền và cho thuê tại Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Nhìn nhận vê tương lai ngành khách sạn và du lịch, ông Mauro Gasparotti cho rằng: “Nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020 và tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam".

"Đối với Khách sạn và Resort, đặc biệt là những nơi phục vụ lượng lớn khách hàng đến từ các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả khách hàng và nhân viên làm việc tại đây”.

Hơn 75.000 người nhiễm Covid-19, nhiều du khách hủy tour, một lượng lớn hủy phòng, chuỗi khách sạn lớn thứ 2 thế giới OYO ứng phó thế nào? - Ảnh 3.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM