Hơn 3,3 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ về Việt Nam cuối tháng 5

02/04/2021 08:56 AM | Xã hội

Thông tin được đưa ra tại lễ tiếp nhận vaccine COVID-19 do COVAX tài trợ diễn ra chiều 1/4 tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hơn 3,3 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ về Việt Nam cuối tháng 5

Sáng 1/4, Việt Nam tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên từ COVAX Facility , với sự hỗ trợ của UNICEF, WHO, GAVI và CEPI. Tiếp theo, dự kiến 3,364,800 liều sẽ được cung ứng vào tháng 5, sau đó vaccine sẽ tiếp tục được phân bổ và cung ứng cho Việt Nam vào cuối năm 2021.

Để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, đặc biệt là với sự lây lan của các biến chủng của virus SARS-CoV-2, độ bao phủ hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 phải đạt tới 75% dân số thế giới. Bên cạnh mục tiêu chính và kỳ vọng mở cửa và phát triển kinh tế trở lại, thì đây là thời điểm lịch sử quan trọng, thời điểm mà một chiến dịch tiêm chủng lớn nhất, phức tạp nhất và chưa từng có đang được tiến hành trên toàn cầu.

Mục tiêu toàn cầu trong năm nay là cung cấp 2 tỷ liều vaccine và 1 tỷ ống tiêm nhằm trợ giúp trước hết cho 92 quốc gia đủ điều kiện và tiếp đó hỗ trợ 190 quốc gia trên toàn thế giới. Tính đến ngày hôm nay, chỉ 5 tuần sau đợt cung cấp đầu tiên, COVAX đã vận chuyển 33 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đến 73 quốc gia đủ điều kiện.

Để đảm bảo tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19 , đặc biệt cho các nhóm ưu tiên, COVAX Facility đã được thành lập - bao gồm GAVI, CEPI, WHO và UNICEF. Đây là sáng kiến toàn cầu duy nhất cùng chung tay hợp tác với các chính phủ và các nhà sản xuất nhằm đảm bảo vaccine COVID-19 được cung cấp cho cả những quốc gia có thu nhập cao và những quốc gia thu nhập thấp.

Đợt vaccine đầu tiên do COVAX Facility hỗ trợ đến Việt Nam là một tin tốt lành, tuy nhiên, sẽ cần có thời gian để tiến hành tiêm chủng cho phần lớn dân số. Vì vậy, trong lúc này, điều quan trọng nhất là mọi người phải tuân thủ hướng dẫn của Chính phủ về sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách để giảm thiểu rủi ro lây lan virus.

Tại các quốc gia, WHO và UNICEF hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng, đào tạo nhân viên y tế, theo dõi giám sát tiêm chủng và truyền thông nâng cao nhận thức công chúng về tầm quan trọng của tiêm chủng.

"WHO cùng với Chính phủ Việt Nam đạt được dấu mốc quan trọng này trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19" - Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: "Thành tựu này là minh chứng cho sự đoàn kết toàn cầu và nhiều quốc gia và các đối tác đã hợp tác với nhau để mang lại lợi ích quan trọng cho sức khỏe cộng đồng. Tôi đánh giá cao Việt Nam vì những nỗ lực vượt bậc để tạo điều kiện đưa vaccine của COVAX vào Việt Nam".

"Tôi ghi nhận nỗ lực của tất cả các đối tác Chính phủ, trong và ngoài ngành y tế. Tôi đã thấy được sự chuẩn bị chu đáo cho việc tiếp nhận vaccine, từ việc xác định các nhóm ưu tiên, tập huấn cho nhân viên y tế, thu xếp hệ thống vận chuyển phân phối vaccine đến các tỉnh và thông tin đầy đủ cho công chúng. Vaccine đến có nghĩa là nhiều nhân viên tuyến đầu và những người có nguy cơ cao có thể được tiêm vaccine và được bảo vệ. WHO sẽ tiếp tục làm việc cùng với các đối tác để đảm bảo vaccine đến được tới những người cần nhất" - Tiến sĩ Kidong Park bày tỏ.

Vaccine do UNICEF mua và cung ứng thông qua COVAX Facility nhằm hỗ trợ triển khai Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ Việt Nam về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, dự kiến sẽ cung cấp đủ vaccine phòng COVID-10 cho các nhóm ưu tiên thuộc 20% dân số Việt Nam.

Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF cảm ơn các quốc gia đã hào phóng ủng hộ tài chính cho COVAX Facility, "Đây là thời điểm tuyệt vời - thời điểm mà chưa ai trong chúng ta từng trải qua trước đây. UNICEF đang dốc sức đóng góp cho nỗ lực toàn cầu này thông qua kinh nghiệm và các mối quan hệ mà chúng tôi có được trong nhiều thập kỷ cung cấp vaccine an toàn giúp cứu sống hàng triệu người".

Bà Rana Flowers nhấn mạnh: "Chúng tôi hợp tác cùng với Bộ Y tế Việt Nam trong việc hỗ trợ lập kế hoạch, đào tạo và truyền thông, cũng như mua và cung cấp thêm bơm kim tiêm, hộp an toàn và tủ lạnh chuyên dụng bảo quản vaccine. Chỉ khi vaccine phòng COVID-19 được triển khai đến toàn thể người dân ở khắp mọi miền Việt Nam, thì cuộc sống và nền kinh tế mới có thể trở lại bình thường, chúng ta mới có thể đảm bảo trẻ em không bị gián đoạn việc học tập, được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Đây thực sự là một thời điểm tuyệt vời để tất cả chúng ta cùng chung tay hỗ trợ người dân Việt Nam".

Vaccine phòng COVID-19 cung ứng cho Việt Nam do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển và ủy quyền cho SK Bioscience tại Hàn Quốc sản xuất. Vaccine AstraZeneca/Oxford COVID-19 đã được WHO cấp phép sử dụng trong tình huống khẩn cấp và đã được sử dụng tại Việt Nam.

Văn Thành

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói về khủng hoảng: Khách hàng quay lưng mới là án tử, chứ không phải mất tiền!

Tập đoàn điện tử "bình dân hóa công nghệ" Asanzo từng đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp về truyền thông và dịch bệnh. Thế nhưng ông chủ Phạm Văn Tam cho rằng người dùng quay lưng mới là án tử với doanh nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

CEO Nerman phản pháo Shark Bình: Chúng tôi không phải kẻ "đào mỏ, bùng kèo", thương vụ chỉ đổ bể với Shark Bình, vẫn đang làm việc với Shark Phú

Startup cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Phú về vấn đề thẩm định dự án (Due Diligence-DD) và không hề lợi dụng Shark Tank để trục lợi truyền thông.

Bài học cuộc sống

[Video] Vốn hóa 27 ngân hàng giảm 360.000 tỷ đồng trong nửa đầu 2022, Techcombank xuống dưới VPBank, VietinBank

Techcombank từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khi vốn hóa giảm tới hơn 50.000 tỷ đồng.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1”

Được biết tới là người đầu tiên đưa “Pilates – môn thể dục của các ngôi sao” về Việt Nam, cái tên Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume – chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu niche quốc tế. Ấp ủ tham vọng xây dựng một “hệ sinh thái” riêng chăm sóc sức khoẻ và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần là một cá tính rất riêng trong giới doanh nhân.

Đọc thêm