Học theo ý tưởng của startup búp bê này, đồ chơi Việt cũng có thể đánh bật hàng Trung Quốc đang tràn ngập ngoài phố

13/10/2016 16:15 PM | Công nghệ

Không chỉ mang ý nghĩa giáo dục con trẻ về cuộc sống, startup búp bê này còn giúp đỡ cả phụ nữ và trẻ em nghèo. Đây rõ ràng là giá trị các công ty đồ chơi Việt có thể hướng đến.

Từ lâu, Barbie vẫn được coi là chuẩn mực của đồ chơi búp bê dành cho các bé gái. Nhưng với câu chuyện khởi nghiệp của Sahar Wahbeh, có thể chúng ta sẽ thay đổi của mình.

Sahar Wahbeh là người sáng lập thương hiệu búp bê Dumyé. Cô bắt đầu có ý tưởng sản xuất búp bê sau khi nhận ra những loại đồ chơi có sẵn trên thị trường không phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của mình.

Với slogan "Dolls With Purpose" (tạm dịch: những con búp bê có mục đích), Sahar muốn nhắc nhở thế hệ sau này về ý nghĩa của cuộc sống.

Mọi thứ bắt đầu từ 4 năm trước, Sahar và chồng muốn có một món quà thật ý nghĩa cho lần sinh nhật 1 tuổi của cô con gái cưng Neeva.

Sau khi đi mua sắm ở The Garment District, cô cũng không thể tìm được món quà nào phù hợp với con gái.

Từ đó, Sahar quyết định tự tay làm búp bê cho cô con gái Neeva từ chiếc máy khâu cũ đã phủi bụi. Con búp bê có dáng dài, chân tay cứng cáp và còn có thể trang trí thêm những hình vẽ Henna, kèm theo lời chúc đẩy ý nghĩa.

Kể từ đó, búp bê đã trở thành một niềm vui trong cuộc sống của Sahar. Khi quay về Dubai từ Hoa Kỳ, cô chính thức bắt đầu dự án phát triển búp bê ấp ủ bấy lâu.

Năm 2013, sản phẩm đầu tiên của Dumyé ra mắt ở Dubai và được đặt hàng online trực tiếp từ trang chủ. Búp bê Dumyé có giá giao động từ 40 - 175 USD được thiết kế và đóng gói tại văn phòng Dubai trước khi gửi đến các đối tác bán lẻ trên thế giới.

Sahar khởi nghiệp cùng thương hiệu Dumyé với số vốn khá ít ỏi, chỉ khoảng 8.000 USD, nhưng việc người mua phản ứng rất tích cực đã giúp Dumyé phát triển nhanh chóng.

"Tôi chưa muốn mở rộng hệ thống kinh doanh ngay lập tức. Vì việc thành lập startup này đã mang tới cho tôi nhiều thách thức, dù sao tôi cũng rất vui khi Dumyé đã được phát triển 200% chỉ trong năm nay", Sahar trả lời phỏng vấn khi được hỏi tại sao không đưa vào hoạt động thêm nhiều chi nhánh khác.

Ý nghĩa hơn cả một món quà

Sahar luôn đặt ra mục đích rõ ràng: sản phẩm của Dumyé sẽ thay thế những thứ "không phù hợp" cho trẻ con.

Nhà sáng lập này nghẹn ngào khi tâm sự về cô con gái bé bỏng:

"Tôi quyết định tham gia vào lĩnh vực hãng sản xuất búp bê khi nhìn thấy Dumyé đã truyền tải được bài học cuộc sống cho con gái mình. Tôi nhớ khoảnh khắc con bé bị choáng ngợp bởi món quà sinh nhật. Tôi không chỉ gửi gắm tình cảm của mình vào con búp bê, tôi còn dạy con bé về lòng từ bi, cách sống, cách làm người, tôn trọng thiên nhiên".

Cùng với đó, công ty Dumyé quyết định, với mỗi con búp bê được bán, Dumyé sẽ tặng cho những đứa trẻ mồ côi một con búp bê khác. Sahar cho biết đó luôn là ao ước lớn nhất của cô khi khởi động dự án startup này.

Hơn thế nữa, Sahar đã bắt đầu hợp tác sản xuất với một tổ chức phi lợi nhuận ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ.

"Chúng tôi đang có những đối tác tốt", Sahar hào hứng nói. "Chúng tôi không chỉ kết hợp các vật liệu hữu cơ để bảo vệ môi trường, mà còn hỗ trợ, hướng dẫn cho các phụ nữ bị thiệt thòi, đồng thời giáo dục các em gái ở bang Uttar Pradesh".

Không có gì bất ngờ khi Sahar đã được ngợi khen và dành giải nhất trong cuộc thi về các startup mang đến những thay đổi tích cực, nhận về 20.000 USD tiền thưởng.

"Mỗi khi gặp khó khăn, tôi nghĩ về những điều mà Dumyé đã làm được cho phụ nữ và trẻ em nghèo. Dường như mọi phiền muộn đều biến mất", Sahar lạc quan chia sẻ.

Hoàng Yến

Cùng chuyên mục
XEM