Hiệu ứng không tiền mặt lý giải vì sao chúng ta dễ dàng trở thành những 'con nợ' của thẻ tín dụng

28/07/2020 18:05 PM | WeLearn

Việc thanh toán bằng một tấm thẻ nhựa sẽ khó cảm nhận hơn là khi chúng ta cầm tiền mặt. Thế là chúng ta chi tiêu nhiều hơn, những gì bạn không thấy thì bạn sẽ không tổn thương …

Trong một nghiên cứu tại hai khu chung cư lớn ở Mỹ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu hệ thống giặt ủi chỉ chấp nhận tiền xu chứ không chấp nhận trả bằng thẻ thì người ta ít sử dụng dịch vụ giặt ủi hơn. Tóm lại, thanh toán bằng thẻ khiến cư dân ở chung cư chi tiêu nhiều hơn cho việc giặt ủi.

Thực tế là khi trả tiền, bạn sẽ cảm thấy xót, điều đó quá hiển nhiên, đúng không? Và rồi nếu cho bạn một lựa chọn, thì bạn sẽ chọn không bao giờ chi tiền! Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta chi tiêu mỗi ngày trong cuộc sống.

Điều hấp dẫn bản tính này là chúng ta thích các thanh toán được minh bạch và mình có thể thấy được. Do đó, nếu sự chi tiêu không quá rõ ràng, các hình thức thanh toán càng vô hình thì chúng ta càng chi nhiều hơn. Tiền mặt là hình thức thanh toán minh bạch nhất; khi chúng ta xòe tiền ra, thì chúng ta có thể thấy, cảm nhận và ngửi thấy chúng.

Đó là bằng chứng cho thấy tại sao nhiều người trong chúng ta mắc nợ thẻ tín dụng. Việc thanh toán bằng một tấm thẻ nhựa sẽ khó cảm nhận hơn là khi chúng ta cầm tiền mặt. Thế là chúng ta chi tiêu nhiều hơn, những gì bạn không thấy thì bạn sẽ không tổn thương …

Trong một thí nghiệm tương tự khác, người ta thấy rằng khi được yêu cầu đặt mua một cặp vé tham dự một sự kiện thể thao, những người trả bằng thẻ tín dụng sẽ trả với số tiền lớn hơn đáng kể so với những người trả bằng tiền mặt. 

Và nếu so sánh thẻ tín dụng với tấm séc thì tấm séc ít nguy hiểm hơn. Người mua sắm với hình thức thanh toán thẻ tín dụng sẽ ít cảm nhận được nỗi xót (tiền) về mặt vật lý hơn, và họ sẽ sẵn sàng chi tiêu số tiền nhất định hơn. Tấm séc thì ở giữa 2 hình thức thẻ và tiền mặt; về mặt vật lý, thì đây là một nguyên tắc trừu tượng.

Những bước đi quan trọng đối với những người ra quyết định:

1. Ít đau hơn = bán nhiều hơn. Không cần phải cố gắng. Việc giảm đi nỗi đau của hệ thống thanh toán rất dễ, bạn không cần phải nỗ lực nhiều. Nó yêu cầu những bước liên tiếp và thời gian, dành cho cả khách hàng và nhân viên. Apple và Amazon đã tận dụng nỗi đau của việc thanh toán, họ giới thiệu các công nghệ mới như Apple Pay, người dùng Apple chỉ đơn giản cầm điện thoại lên và trả tiền. Còn Amazon thì phải nhắc đến công nghệ "đặt hàng bằng 1 cú click" được cấp bằng sáng chế. Như chúng tôi đã nói, cả hai công ty đang làm rất tốt …

2. Mẹo tiền Tip. Các nhà hàng hiện đang sử dụng Hiệu ứng không tiền mặt để khiến khách hàng cho nhiều tiền tip hơn. Khi thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhiều chương trình cung cấp cho khách hàng một loạt các tùy chọn tiền tip. Bấm chọn một số tiền tip lớn trên điện thoại, sẽ ít đau hơn là đưa bằng tiền mặt cũng số tiền đó. Do đó, những khách hàng trả tiền bằng thẻ thường cho một số tiền tip cao hơn. Những nhà hàng đặc biệt tin tưởng vào dịch vụ của họ có thể sẽ mưu mô hơn, số tiền tip mặc định họ cung cấp trên màn hình sẽ là một con số tròn.

3. Tăng nỗi đau để đạt được mục đích tài chính. Là một người mua sắm, vào đầu mỗi tuần, hãy đến quầy đổi tiền và rút tiền mặt bạn cần trong tuần, có thể để chi tiêu cho thực phẩm. Hãy sử dụng số tiền mặt này thay vì thẻ tín dụng cho tất cả các giao dịch có liên quan.Thủ thuật làm cho ngân sách tuần được minh bạch và rõ ràng này sẽ giúp bạn kiểm soát thành công tài chính của mình và ngăn ngừa chi tiêu quá mức cũng như mua đồ phát sinh.

Mộc Dương

Cùng chuyên mục
XEM