Hết thời 'bia kèm lạc', nhiều mẫu xe đại hạ giá hàng trăm triệu đồng để thuyết phục khách Việt
Giá ô tô thực tế đến tay khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào quy luật cung cầu của thị trường, vì thế sẽ không lạ nếu một chiếc xe từng có thời "bia kèm lạc" bỗng dưng phải giảm giá cả trăm triệu đồng nhằm thúc đẩy doanh số.
Sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm ảm đạm của thị trường ô tô. Phía hãng và đại lý bắt đầu giảm giá nhiều mẫu xe sản xuất từ năm trước để chuẩn bị cho lô hàng tiếp theo, hoặc kế hoạch sản phẩm mới. Với mức giảm từ hàng chục triệu cho đến gần 300 triệu đồng, đây là một trong những thời điểm "vàng" để khách hàng mua xe với mức giá tốt hơn so với thời điểm cận Tết.
Ford Explorer
Ford Explorer là mẫu xe có giá bán thực tế đại lý dao động cao nhất. Xe ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2016, và bị chặn đường về trong 9 tháng đầu 2018 vì Nghị định 116. Sau khi hoàn tất thủ tục và giấy tờ, Explorer bản facelift về nước vào tháng 9/2018. Cầu vượt cung, đại lý bán bia kèm lạc hơn 200 triệu đồng nếu khách hàng muốn nhận xe sớm, trong đó bao gồm cả phụ kiện và bảo hiểm thân vỏ.
Ford Explorer có biên độ dao động giá cao nhất tại Việt Nam thời gian gần đây.
Explorer bắt đầu hạ nhiệt từ sau Tết Nguyên đán 2019. Giá bán về mức mà hãng đề xuất, rồi tiếp tục giảm thêm 50 triệu đồng, 100 triệu đồng, 200 triệu đồng dưới dạng tặng tiền mặt và gói phụ kiện theo xe. Đỉnh điểm tới ngày 21/2/2020, Ford Việt Nam công bố mức giá mới 1,999 tỷ đồng, giảm 269 triệu đồng so với giá đề xuất.
Nhiều người cho rằng, giảm giá mạnh cho dòng Explorer là động thái dọn kho nhằm đón phiên bản mới của hãng xe Mỹ.
Ford Explorer tại Việt Nam có duy nhất một biến thể, sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.3L EcoBoost, công suất 269 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm tại 3.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Xe thuộc phân khúc SUV cỡ trung cao cấp, một trong những đối thủ của Explorer tại Việt Nam là Toyota Land Cruise Prado.
Ford Everest
Tháng 8/2018, lô hàng Ford Everest đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định AFTA về Việt Nam. Giá bán nhờ thế giảm xuống khiến nhiều người Việt chú ý đến dòng xe này. Tuy nhiên, do bị chặn đường về trong khoảng thời gian dài, nhu cầu của khách hàng tăng cao khiến giá xe bị đội lên 100-150 triệu đồng, tùy theo từng biến thể. Nếu khách hàng không chấp nhận khoản "bia kèm lạc", buộc lòng phải chờ nhiều tháng mới có thể nhận xe.
Giống như những xe nhập khẩu khác, Ford Everest cũng giảm nhiệt sau Tết Nguyên đán 2019. Một số đại lý thời điểm ấy rao bán với mức giá bán cao nhất 123 triệu cho lô xe sản xuất 2018. Ở thời điểm hiện tại, giá Ford Everest giảm trung bình 100 triệu đồng, bao gồm tiền mặt và tặng phụ kiện.
Ford Everest được nhập khẩu từ Thái Lan, thuộc phân khúc SUV cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer, Isuzu D-Max, Nissan Terra cùng cặp đôi xe Hàn Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8.
Toyota Fortuner
Đồng hạng với Ford Everest, Toyota Fortuner cũng từng gây sốt với phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan với gói "bia kèm lạc" hơn 100 triệu đồng. Mẫu xe "thần thánh" của giới kinh doanh dịch vụ giảm nhiệt kể từ khi Toyota chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam. Lượng xe dồi dào là một phần nguyên nhân dẫn tới mức giá thực tế của Fortuner giảm mạnh so với giá đề xuất.
Đầu năm, Toyota Việt Nam vừa công bố gói hỗ trợ lệ phí trước bạ, từ 45-85 triệu đồng tùy theo từng biến thể, chưa kể những quà tặng và mức giảm riêng của đại lý. Trong năm 2019, Toyota Việt Nam bán tổng cộng 12.666 xe Fortuner, đứng đầu phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam.
Honda CR-V
Tình trạng bia kèm lạc của Honda CR-V thế hệ mới cũng liên quan đến Nghị định 116. Cuối 2018, hãng xe Nhật Bản đưa về lô hàng 750 chiếc để bán trước khi Nghị định 116 có hiệu lực. Số lượng xe ít, lại đúng vào dịp mua sắm cuối năm, các đại lý tận dụng bán "bia kèm lạc" 50-70 triệu đồng dưới dạng phụ kiện. Nếu không chấp nhận, buộc lòng khách hàng phải chờ đến sau Tết mới được bàn giao xe.
Honda CR-V đang giảm cao nhất cả trăm triệu đồng tại đại lý.
Kể từ tháng 3/2018, những lô hàng Honda CR-V tiếp theo được đưa về Việt Nam. Tình trạng "bia kèm lạc" kéo dài trong suốt năm ấy, trước khi dần hạ nhiệt sau Tết Nguyên đán 2019. Ở thời điểm hiện tại, các đại lý đang bán CR-V với mức giảm cao nhất 100 triệu đồng, bao gồm 60 triệu đồng tiền mặt và 40 triệu đồng phụ kiện.
Honda CR-V được phân phối 3 biến thể, gồm E, G và L, với giá bán lần lượt 983 triệu đồng, 1,023 tỷ đồng và 1,093 tỷ đồng. Cả 3 biến thể sử dụng chung động cơ tăng áp 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, cho công suất 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 240 Nm tại 2.000-5.000 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Toyota Rush
Được coi là đối thủ của Mitsubishi Xpander, Toyota Rush được bán "bia kèm lạc" lên tới 40-50 triệu đồng vào thời điểm mới ra mắt. Sức hút của mẫu MPV cỡ nhỏ Nhật Bản hạ dần do giá bán cao. Hiện tại, các đại lý đang bán với mức giảm 15-30 triệu đồng, hoặc quy đổi ra phụ kiện như dán kính, trải sàn hoặc chọn bảo hiểm vật chất,...
Toyota Rush đang đi sau Mitsubishi Xpander trong cuộc đua doanh số.
Toyota phân phối Rush tại Việt Nam duy nhất một biến thể. Xe hướng tới nhóm khách hàng mua xe 7 chỗ phục vụ gia đình. Xe trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.5L, cho công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 134 Nm. Hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Hãng xe Nhật bản tổng cộng 2.975 xe, thấp hơn rất nhiều so với con số 20.098 xe của Mitsubishi Xpander.