Hãy áp dụng cách này trong bữa ăn trưa, bạn sẽ ngay lập tức giành được lòng tin của người khác

28/11/2016 12:10 PM | Sống

Ít người biết rằng nếu gọi món ăn giống với một người, bạn sẽ có được phần nào lòng tin của người đó.

Các nhà tâm lý học đang ngày càng đồng thuận với ý kiến cho rằng, trong khi lòng tin được bồi đắp dần dần dựa trên tình bạn hoặc một mối quan hệ công việc, thì nó cũng có thể hình thành cực nhanh – đôi khi chỉ trong thời gian diễn ra một bữa ăn.

Bằng chứng gần đây nhất của hiện tượng này được thể hiện trong nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago. Một loạt các thử nghiệm cho thấy có một cách dễ dàng để khiến một người không quen biết tin bạn ngay lập tức, đó là: Ăn loại thức ăn giống hệt của họ.

Trong một thử nghiệm, 176 sinh viên được chia thành các cặp 2 người và được thông báo là họ sẽ ăn và đánh giá các loại kẹo. (Trên thực tế, các nhà nghiên cứu không quan tâm đến các đánh giá của họ - yếu tố này chỉ được sử dụng để đánh lạc hướng mà thôi).

Trong một số trường hợp, cả hai người cùng ăn một loại kẹo; trong những trường hợp khác, họ ăn các loại kẹo khác nhau.

Sau đó, những người tham gia chơi một trò chơi trong đó họ được phân vai nhà đầu tư hoặc nhà quản lý quỹ. Nhà đầu tư phải đưa ra quyết định sẽ đầu tư bao nhiêu tiền vào quỹ. Số tiền họ đầu tư sẽ được nhân đôi, và nhà quản lý quỹ sẽ quyết định chia phần thế nào với nhà đầu tư.

Qua thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu muốn biết: liệu những cặp ăn cùng loại kẹo có tin tưởng nhau hơn so với những cặp ăn các loại kẹo khác nhau không? Nói cách khác, liệu các nhà đầu tư có chịu bỏ thêm tiền cho các nhà quản lý quỹ khi họ ăn cùng loại kẹo hay không?

Và đúng như người ta dự đoán, kết quả cho thấy những ai ăn cùng loại kẹo thì tin tưởng nhau hơn.

Một thử nghiệm khác cho thấy những cặp ăn cùng loại kẹo thì dễ đạt được các thỏa thuận làm hài lòng cả đôi bên hơn, so với các cặp không ăn cùng loại kẹo.
Một thử nghiệm khác cho thấy những cặp ăn cùng loại kẹo thì dễ đạt được các thỏa thuận làm hài lòng cả đôi bên hơn, so với các cặp không ăn cùng loại kẹo.

Tất nhiên, rất có thể tìm thấy bất kỳ điểm chung nào cũng khiến người ta tin tưởng nhau hơn (chứ không chỉ ăn giống nhau). Vì thế các nhà nghiên cứu yêu cầu một nhóm đọc các câu chuyện về những cặp đôi mặc cùng loại áo hoặc ăn cùng một loại thức ăn.

Trong trường hợp này, những người tham gia đoán rằng những cặp ăn cùng loại thức ăn sẽ tin tưởng nhau nhiều hơn so với những cặp mặc cùng loại áo giống nhau. Điều đó cho thấy ăn cùng một loại đồ ăn là con đường cực kỳ hiệu quả dẫn đến sự tin tưởng.

Nếu bạn vẫn cảm thấy hơi kỳ cục về việc gọi món ăn giống hệt người phỏng vấn mình, hoặc khách hàng của mình, hay người hẹn hò với mình, thì các nhà nghiên cứu cho rằng tìm ra một điểm gì đó chung giữa hai người cũng có hiệu ứng xây dựng lòng tin tương đối rồi.

Tuy nhiên có một điều mà họ cũng nhấn mạnh trong báo cáo kết quả nghiên cứu, đó là bạn không nên “chia sẻ” đồ ăn với một người mới quen ngay trong lần gặp đầu tiên. Nếu muốn, hãy để lòng tốt của bạn cho lần gặp sau.

Đinh Vân

Theo B.I

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ở TPHCM

Trưa 3/12, TPHCM tổ chức họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Những màn "câu người" tiết lộ đãi ngộ cực khủng từ sếp Thắng Lợi: Thu nhập không dưới 1 tỷ đồng/năm, tặng cả nhà nếu gắn bó lâu dài

"Anh nghĩ với năng lực, đam mê và nhiệt huyết của em thì thu nhập 1 năm không dưới 1 tỷ. Ngoài ra, em sẽ được tặng thêm cổ phiếu ESOP theo chính sách của công ty... Khi gắn bó lâu dài được công ty tặng nhà", Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group nói với ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng trong chương trình ‘Cơ hội cho ai’.

Hà Nội: Không còn siêu dự án, nhà đất Thạch Thất, Hòa Lạc gãy "sóng"...môi giới tăng tốc đẩy giá, tạo sốt ảo cuối năm để thoát hàng

Mặc dù, biết gần như chắc chắn sẽ không có 2 siêu đô thị lên tới 500ha tại Thạch Thất song môi giới vẫn rầm rộ rao bán đất Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), với quảng cáo ngay cạnh khu siêu đô thị mới lợi nhuận 3X, 4X.

Đọc thêm