Hai mươi năm giấc mơ không đi lạc

22/12/2017 17:30 PM | Kinh doanh

Tôi nhớ lại những năm cuối thế kỷ hai mươi, có một nhà máy sữa tiệt trùng mang tên “Trường Xuân” ra đời tại Quảng Ngãi.

Khởi nghiệp, bao giờ cũng là một hành trình tìm đường, nhiều khi phải dò dẫm, nhiều lúc cũng đắng cay, và sự thành công không tới trong những ngày đầu tiên. Và với một doanh nghiệp, một nhà máy khởi nghiệp, thì việc định hướng sản xuất cái gì, sản xuất cho ai là vô cùng quan trọng.

Từ định hướng ban đầu là sản xuất sữa tiệt trùng, mà phía trước đã lừng lững một ngọn núi cao là Vinamilk, công việc kinh doanh, quảng bá thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Rồi như có một mách bảo âm thầm nào đó, qua hàng nghìn năm, sữa đậu nành đã lặng lẽ và bình dị có mặt trong đời sống của người Việt. Cũng đã có hàng vạn gia đình khởi nghiệp làm sữa đậu nành để bán ra thị trường. Giá trị của hạt đậu nành, của sữa đậu nành đã được khẳng định qua hàng nghìn năm, và tuyệt đối không có “điều tiếng” gì.

Nhưng khi thế giới đã tới gần ngưỡng cửa thế kỷ 21, thì các nhà khoa học thế giới thông qua các cuộc hội thảo đã khẳng định một điều hết sức kinh ngạc:“Sữa đậu nành chính là thực phẩm kỳ diệu của thế kỷ 21”. Đó là một mách bảo khoa học đầy tin cậy cho nhà máy sữa tiệt trùng Trường Xuân, giúp khẳng định lại con đường của mình. Và thương hiệu “Fami” ra đời.

Qua từng năm, qua từng chặng và tới ngày hôm nay cán mốc 20 năm, với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ công nhân, Vinasoy mang tinh thần Việt Nam qua từng sản phẩm, từng hộp sữa nhỏ xinh và đầy thân thiện.

Hôm nay, Trường Xuân đã lột xác thành Vinasoy, và hiện giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam với 84,3% thị phần, cán mốc doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 200 lần so với năm 2002.

Bên cạnh đó, Fami vinh dự có mặt trong Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Thức uống được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất (theo Báo cáo Brand Footprint 2017) và Fami cũng là 1 trong Top 4 thương hiệu thành công nhất Việt Nam (theo Báo cáo của Asia Brand Power năm 2016).

Hai mươi năm trước, Fami và Vinasoy là một giấc mơ, còn giờ đây, Vinasoy khẳng định giấc mơ của mình không hề đi lạc. Có một câu thơ của thi hào Pháp Louis Aragon cứ ám ảnh tôi: “Hai mươi năm một giấc mơ đi lạc”. Dĩ nhiên, Aragon nói về một chuyện hoàn toàn khác trong hành trình trải nghiệm của ông. Tôi muốn mượn câu thơ ấy, chỉ thêm một chữ và bớt một chữ: “Hai mươi năm giấc mơ không đi lạc” với giấc mơ an lành của Vinasoy.

Hai mươi năm giấc mơ không đi lạc - Ảnh 1.

Trang bị máy móc hiện đại, Vinasoy đảm bảo quy trình sản xuất khép kín và an toàn vệ sinh thực phẩm

Công nghệ tối tân, sữa đậu nành của Vinasoy chọn lọc nguyên liệu từ đậu nành không biến đổi gene. Vinasoy cũng phối hợp với hai trung tâm nghiên cứu đậu nành của Mỹ để tìm ra giống mới an lành cho hiện tại và tương lai.

Tỉnh Quảng Ngãi đã và sẽ trở thành Trung tâm sản xuất giống đậu nành mới để cung cấp cho bà con nông dân trồng đậu nành trong toàn quốc. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, Vinasoy tiếp tục trao tặng 20 tỷ VND đến Quỹ khuyến học Sữa đậu nành Việt Nam, nâng tổng giá trị tài trợ cho Quỹ lên 40 tỷ VND trong 2 năm qua. Phần học bổng sẽ được dùng để tiếp tục triển khai chương trình Dinh dưỡng lành cho trẻ khôn lớn, mang cơ hội uống sữa đậu nành cho trẻ em trên khắp cả nước, chung tay vì thế hệ mầm non Việt Nam chắp cánh bay cao.

Hai mươi năm giấc mơ không đi lạc - Ảnh 2.

Vinasoy 20 năm hoà nhịp triệu trái tim, luôn cùng người dùng hướng đến giá trị tốt đẹp

Đã kinh doanh, hầu hết đều hướng tới lợi nhuận. Nhưng cũng có những doanh nghiệp họ mang thêm chữ “Vi” (Việt Nam) trong tâm hồn mình, như một lời hứa, một cam kết nghĩa tình với đồng bào mình.

Khi một doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành như Vinasoy hướng tới trẻ em Việt, nghĩa là trong mỗi hộp sữa của họ đều có một vi chất siêu dinh dưỡng: đó là lòng nhân ái. Đất nước sẽ phát triển bền vững khi nhiều doanh nghiệp biết trang bị những điều ý nghĩa, hiểu trách nhiệm của riêng mình.

Hành trình lớn đôi khi bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ, tham khảo hành trình 20 năm của Vinasoy tại: http://20nam.vinasoycorp.vn/

Thanh Thảo

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm