Hà Nội: Khó khăn thành lập ban quản trị tại chung cư
Tại TP Hà Nội hiện có hơn 600 nhà chung cư đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ gần một nửa số chung cư đã thành lập ban quản trị.
Một trong số nguyên nhân được chỉ ra là chủ đầu tư chậm hoặc kéo dài việc thành lập ban quản trị . Bởi khi ban quản trị được lập ra, chủ đầu tư buộc phải bàn giao quỹ bảo trì và ban quản trị có quyền lựa chọn đơn vị làm dịch vụ cho tòa nhà.
Ghi nhận tại chung cư Bắc Hà, quận Nam Từ Liêm, đã gần nửa năm nay, chung cư này không có ban quản trị. Những hỏng hóc trong tòa nhà lâu ngày không được sửa chữa. Nếu có sửa thì cũng không có kinh phí, bởi số tiền phí bảo trì vào khoảng 17 tỷ đồng chủ đầu tư vẫn đang giữ.
Thực tế, thời gian trước, cụm chung cư Bắc Hà đã từng có ban quản trị. Nhưng khi hết nhiệm kỳ, ban quản trị mới được bầu lên lại không được quận Nam Từ Liêm và phường Trung văn công nhận, lý do là việc bầu ban quản trị không đúng quy trình.
Theo quy định tại Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, ban quản trị khu chung cư phải được chính quyền địa phương công nhận mới có con dấu và được phép hoạt động. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương không công nhận ban quản trị khu chung cư Bắc Hà khiến nhiều người dân bức xúc.
Đại diện Ủy ban nhân dân phường Trung Văn lại cho biết, phường không có chức năng can thiệp vào công việc giữa ban quản trị và chủ đầu tư.
Trong khi đó thì việc thành lập ban quản trị mới vẫn nhùng nhằng suốt nửa năm qua, một bộ phận người dân đã xảy ra mâu thuẫn với đơn vị đang quản lý tòa nhà.
Theo người dân, công ty này là công ty con của chủ đầu tư. Thậm chí, vừa qua, ngay những ngày gần Tết, một số hộ đã bị cắt nước do phản đối và không chịu nộp phí cho ban quản lý tòa nhà.